Ổn định thị trường vàng và ngoại hối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến hết tháng 8-2013, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 16.900 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm và tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước. Phân theo loại tiền gửi thì tiền gửi bằng VND là 16.485 tỷ đồng, chiếm 98,1% tổng nguồn vốn huy động; tiền gửi ngoại tệ quy đổi là 319 tỷ đồng, chiếm 1,9% tổng nguồn huy động.

So với cùng kỳ năm trước, tiền gửi từ dân cư tăng 31,8, tăng 24,2% so với cuối năm 2012, chiếm tới 78,3% tổng nguồn huy động. Trong khi đó, tiền gửi từ tổ chức kinh tế giảm tới 28,7% so với cuối năm 2012 và chỉ chiếm 19,4% tổng nguồn huy động. Trong lĩnh vực cho vay, tổng dư nợ đạt 33.162 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cuối năm 2012 và tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2012.

 

Mức tăng trưởng dư nợ này đạt khá, đáp ứng tương đối nhu cầu vốn cho các lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên như: phát triển nông nghiệp-nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ...; đồng thời, lãi suất cho vay ổn định ở mức 9-10,5%/năm khối Ngân hàng thương mại Nhà nước, 9,5-11,5%/năm ở khối Ngân hàng thương mại cổ phần.

Trong lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối, sau khi Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp điều hành và kiểm soát chặt chẽ, thị trường ngoại tệ và tỷ giá đã ổn định trở lại. Dưới góc độ quản lý nhà nước, đơn vị đã kiểm tra, xác nhận điều chỉnh tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp được cấp phép; cấp phép thu ngoại tệ tiền mặt từ xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia; chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại triển khai hoạt động kinh doanh vàng miếng để phục vụ nhu cầu mua-bán trong nhân dân. Đồng thời, tiến hành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức-mỹ nghệ cho 48 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn.

Song song với công tác điều hành-quản lý, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đánh giá việc tuân thủ các quy định pháp luật từ phía doanh nghiệp. Qua kiểm tra 2 đại lý chi trả ngoại tệ (DNTN Hiệu vàng Vĩnh Thạnh II và DNTN Hiệu vàng Liên Thành), 1 đại lý đổi ngoại tệ (Khách sạn HA.GL) cho thấy, các đại lý đã tuân thủ quy định của Pháp lệnh Ngoại hối, quy định của hợp đồng đại lý chi trả ngoại tệ-đổi ngoại tệ, có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, cập nhật và niêm yết tỷ giá hàng ngày, lưu giữ chứng từ giao dịch...

Tiến hành kiểm tra 20 DNTN và Công ty TNHH được cấp phép sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn TP. Pleiku và 4 huyện, thị xã, kết quả hầu hết đều tuân thủ pháp luật hiện hành về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP và Thông tư số 16/2012/TT-NHNN, hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại Ngân hàng Nhà nước, đăng ký kinh doanh, thực hiện đóng mã, đóng ký hiệu và hàm lượng vàng trên sản phẩm, chấp hành việc niêm yết giá mua-bán theo quy định...

Để tiếp tục ổn định thị trường vàng và ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh cũng đã có những kiến nghị nhằm chấn chỉnh kịp thời hoạt động của các đại lý, doanh nghiệp. Đề xuất Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tổ chức mua bán vàng miếng tại các chi nhánh trực thuộc để đáp ứng nhu cầu của nhân dân...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.