Thị xã An Khê: Tập trung xây dựng khu- cụm công nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong xu thế phát triển của các đô thị hiện nay thì xây dựng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp ở vành đai nhằm giảm sức ép lên khu trung tâm là việc làm được xem là tối ưu. Là vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh, thị xã An Khê  (Gia Lai) cũng đang xây dựng đô thị theo hướng này.Thị xã An Khê có 11 xã, phường với hơn 65 ngàn dân. Để xây dựng An Khê trở thành một vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh, nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, thị xã đã quy hoạch hai cụm công nghiệp tại xã Song An và phường An Bình, ban hành chính sách thu hút đầu tư vào địa phương, đặc biệt là các cụm công nghiệp. Mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới, thị xã sẽ ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng.
Nhà máy Đường An Khê. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhà máy Đường An Khê. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đối với khu công nghiệp tại phường An Bình với quy mô hơn 91 ha đã được quy hoạch phân thành 27 lô. Trong đó đất xây dựng nhà máy 28 ha, đất giao thông 10 ha, đất cây xanh và hồ nước 22 ha. Cơ sở hạ tầng tại đây tương đối hoàn thiện, hệ thống đường vành đai, đường chính và đường phụ đã được xây dựng phục vụ cho nhu cầu phát triển và vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Đặc biệt con đường từ quốc lộ 19 dẫn vào khu công nghiệp được đầu tư xây dựng hơn 3,3 tỷ đồng. Cùng với đó ở khu vực này cũng đã bố trí hơn 1 ha đất để làm nơi đậu xe vận tải hàng hóa và đưa đón công nhân…
Thị xã An Khê cũng có khá nhiều cơ sở chế biến nhỏ lẻ, tập trung ở khu đông dân cư, vì vậy nước thải và một số yếu tố khác cũng gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường. Để giải quyết những khó khăn đó, thị xã đã quy hoạch cụm công nghiệp tập trung tại xã Song An với diện tích 200 ha. Đây sẽ là nơi giãn mật độ các cơ sở sản xuất ở khu vực nội thị, tạo sự thông thoáng để xây dựng một đô thị hiện đại. Mục tiêu thị xã An Khê đặt ra đến cuối năm 2015, cơ cấu kinh tế sẽ là công nghiệp- xây dựng chiếm 54,22%, thương mại- dịch vụ chiếm 33,23%, nông- lâm nghiệp chiếm 12,55%. Để thực hiện được điều đó thì cơ sở hạ tầng cần được xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Nhiều công trình trọng điểm về kinh tế- xã hội của thị xã được quan tâm đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả cao. Từ năm 2006 đến 2010, thị xã An Khê đã quy hoạch chi tiết 38 khu dân cư với diện tích 32 ha. Toàn thị xã có hơn 15 km đường nội thị được nhựa hóa, 50 km đường bê tông… Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 7 chi nhánh ngân hàng thương mại hoạt động góp phần đáng kể nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã có 68 doanh nghiệp hoạt động tương đối hiệu quả, hàng năm đóng góp vào ngân sách địa phương trên 10 tỷ đồng. Nhiều cơ sở sản xuất và xí nghiệp được mở ra đã tạo nên diện mạo mới cho đô thị An Khê, thu hút hàng trăm lao động của địa phương. Bên cạnh đó, thị xã cũng đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu cho các nhà máy, xí nghiệp nên nông dân từng bước hình thành nền sản xuất hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu tại chỗ. Đây chính là những lợi thế lớn để An Khê thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Từ đó góp phần đưa đô thị này ngày càng khang trang hơn, xứng đáng với sự kỳ vọng của người dân.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.