Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng ủy khối đã mở các lớp học tập các chuyên đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho gần 400 cán bộ chủ chốt, cấp ủy của các TCCS Đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy khối chỉ đạo các TCCS Đảng mở 20 lớp cho 5.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên học tập chuyên đề của các năm... Đồng thời các cấp ủy, TCCS Đảng xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những chủ trương lớn trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên công chức, viên chức; tạo điều kiện để từng cá nhân đăng ký việc làm cụ thể, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện theo chủ đề hàng năm. Thông qua đó, cấp ủy, TCCS Đảng thường xuyên đưa các nội dung vào sinh hoạt đảng bộ, chi bộ hàng tháng để thực hiện. Trong nội dung sinh hoạt có liên hệ, đánh giá tình hình thực hiện, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động.

 

Tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu qua 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW.    Ảnh: T.N
Tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu qua 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW. Ảnh: T.N

Các TCCS Đảng đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân bằng những việc làm thiết thực, gắn với tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước, tuyên dương người tốt việc tốt, tạo không khí phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều TCCS Đảng đã xây dựng và bổ sung chuẩn mực đạo đức để thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao, quy định của ngành và đơn vị. Tiêu biểu như: Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Thanh tra tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội-HĐND tỉnh... Việc đề ra nhiều nội dung, các biện pháp chỉ đạo lãnh đạo cán bộ công chức trong đơn vị thực hiện “làm theo” tiêu biểu các  TCCS Đảng như ở Hội Phụ nữ tỉnh gắn với thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua như “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ nghèo... Hội Nông dân tỉnh gắn với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”… Hội Chữ thập đỏ tỉnh với phong trào “Bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo”. Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”...

Các TCCS Đảng khối hành chính và sự nghiệp chú trọng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm trong việc xây dựng cơ quan, cải cách hành chính như Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông... Trong lĩnh vực phòng-chống buôn lậu và gian lận thương mại, Đảng bộ Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum và Đảng bộ Sở Công thương đã lãnh đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lưu động, góp phần bình ổn giá cả thị trường và ngăn chặn tệ nạn hàng giả. Đảng bộ Trường Cao đẳng Nghề mở lớp học nghề tại vùng dân tộc thiểu số. Đảng bộ cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các đề tài về kỹ thuật, khám mổ nội soi, giảm thời gian điều trị cho bệnh nhân từ 10 ngày xuống còn 2 ngày.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo các TCCS Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy khối gợi ý kiểm điểm 12 cấp ủy Đảng trực thuộc, chỉ đạo 10 TCCS Đảng có vấn đề nổi cộm phải xây dựng chương trình khắc phục các khuyết điểm tồn tại; thành lập tổ kiểm tra việc khắc phục những vấn đề phức tạp phát sinh sau kiểm điểm, giải quyết 1 đơn khiếu nại tố cáo và thi hành kỷ luật 6 đồng chí thuộc thẩm quyền của cấp ủy. Kết quả có sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, trách nhiệm trong quản lý điều hành được nâng lên, khắc phục cơ bản được những khuyết điểm, tồn tại. Các hoạt động của cấp ủy ngày càng đi vào nền nếp và chất lượng hơn, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa quyết định cho việc lãnh đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối. Nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Ban Thường vụ Đảng ủy khối và Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Minh Trưởng-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Gắn với các nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, các TCCS Đảng tiếp tục phát huy trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của đảng viên, qua đó biểu dương kịp thời những tập thể và cá nhân tích cực, cũng như uốn nắn khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện, rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm bằng những việc làm thiết thực cụ thể trong cán bộ, đảng viên và người lao động”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

(GLO)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-2024), sáng 3-5, Đoàn công tác của Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung đã đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên phủ đang sinh sống trên địa bàn TP. Pleiku.