Những trạm xá dân quân y nơi vùng biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Với sự ra đời của các trạm y tế quân dân y kết hợp, người dân tại các xã trên biên giới của Tây Nguyên đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiến bộ. Cũng nhờ đó, bà con được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Những trạm y tế nghĩa tình quân dân đang góp phần xây dựng một thế trận lòng dân vững chắc, một vùng biên giới vững mạnh.

Khám bệnh cho người dân. Ảnh: N.S
Khám bệnh cho người dân. Ảnh: N.S

Nằm lọt thỏm giữa rừng cao su bạt ngàn của xã biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), Trạm y tế quân dân y kết hợp của Công ty 78 (Binh đoàn 15) vào mùa này lúc nào cũng có người vào khám-chữa bệnh. Đến trạm y tế trong trạng lái mệt lả, kiệt sức, chị Lê Thị Nhung, ở làng Le (xã Mô Rai) được các y-bác sĩ của trạm y tế dìu vào phòng bệnh. Sau 2 giờ được các y-bác sĩ của trạm tận tình chăm sóc, truyền nước và cho uống thuốc, chị Nhung đã tươi tỉnh để trò chuyện. Chị Nhung cho biết, hơn 10 năm đến lập nghiệp ở xã biên giới Mô Rai, cả gia đình chị luôn chọn Trạm y tế quân dân y của Công ty 78 để khám-chữa bệnh mỗi khi ốm đau. Giữa chị và các y-bác sĩ nơi đây coi nhau như người nhà. Chị chia sẻ:  “Mỗi một lần con cái hoặc vợ chồng tôi đau thì đều ra đây, bác sĩ thăm khám, cho uống thuốc. Nếu mà nặng thì 2-3 ngày thì khỏi, bác sĩ cho về, nếu nhẹ thì bác sĩ giữ lại từ sáng đến chiều rồi khỏi”.

Gần 10 xã thuộc 6 huyện biên giới của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum hiện nay đều có các trạm y tế quân dân y kết hợp thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang. Trong đó, nhiều nhất là các trạm y tế quân dân y kết hợp của Binh đoàn 15, đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ kinh tế, gắn với quốc phòng trên biên giới Bắc Tây Nguyên. Vào nhiều thời điểm, nhất là những lúc giao mùa hay xảy ra dịch bệnh, ốm đau, các trạm y tế quân dân y kết hợp của các đơn vị đã chủ động đến tận các buôn làng để tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh, đồng thời khám-chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Từ tháng 7-2017 đến nay, Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức hơn 20 đợt khám-chữa bệnh với 200 lượt y-bác sỹ cho gần 5.000 lượt người dân với tổng số tiền thuốc hàng trăm triệu đồng. Đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức hơn 10 đợt khám, điều trị và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Ông Rơ Mah Planh (làng Náp, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, Gia Lai), cho biết: “Bà con mình còn nhiều khó khăn. Được bộ đội khám-chữa bệnh miễn phí tôi rất mừng, những chương trình thế này rất ý nghĩa với bà con trên biên giới chúng tôi. Bà con nơi đây luôn tin và yêu những thầy thuốc-người lính”.

Phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: N.S
Phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: N.S

Vừa kết thúc những ngày giá rét cuối đông, đầu xuân, vùng biên giới lại chuyển ngay sang cái nắng như đổ lửa, đặc trưng của mùa khô Tây Nguyên. Trung tá Lưu Văn Đoàn-Chính ủy Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15) đóng tại vùng biên giới huyện Chư Prông,Gia Lai cho biết: Thời tiết này khiến rất nhiều người trên địa bàn đau ốm, nhất là các em nhỏ. Các cán bộ y tế của đơn vị lại bước vào mùa thường xuyên phải phân đôi lực lượng, một nửa trực chuyên môn tại trạm, một nửa đi cơ sở khám-chữa bệnh tại các làng. “Trong chuyển giao mùa thì nơi đây xảy ra rất nhiều dịch bệnh. Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã tập trung hướng dẫn cho bà con tổng dọn vệ sinh, phun thuốc diệt muỗi và chúng tôi đã thu hút rất nhiều bà con vào khám-chữa bệnh để làm sao cho bà con nhân dân trên địa bàn có một sức khỏe tốt nhất”-Trung tá Lưu Văn Đoàn cho biết thêm.

Với các cán bộ, y-bác sĩ của các trạm y tế quân dân y kết hợp, hầu hết đã có nhiều năm gắn bó với các xã biên giới. Hơn ai hết, họ thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân trên biên giới về y tế, khám-chữa bệnh. Thượng úy Vũ Thị Minh Hiếu-Bệnh xá trưởng Bệnh xá quân dân y kết hợp Công ty 78 (Binh đoàn 15), cho biết, chị đã có gần 20 năm công tác trên biên giới Mô Rai. Dù công tác xa gia đình, cuộc sống khó khăn, đội ngũ y-bác sĩ ở đây đều nỗ lực hết mình để khám-chữa bệnh cho người dân cùng cán bộ, chiến sĩ. “Khi đã bước chân vào Mô Rai rồi thì chúng tôi cũng rất đồng cảm, chia sẻ với bà con ở nơi đây. Từ sự sẽ chia đấy, thấy bà con vất vả quá thì chị em chúng tôi không ai bảo ai, tự rèn để nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được trên giao và được nhân dân tin tưởng”-Thượng úy Vũ Thị Minh Hiếu, chia sẻ thêm.

          Phạm Ngọc-Đình Tuấn

Có thể bạn quan tâm