Người thôn phó gương mẫu của dân làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh Ksor Mơl ở Làng Kép, phường Đống Đa, TP. Pleiku là người gương mẫu trong các phong trào tại địa phương. Anh luôn đi đầu và tích cực vận động bà con trong làng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa một cách tốt nhất.

Anh Ksor Mơl sinh năm 1972, là người dân tộc Jrai. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, bản thân chỉ học đến hết bậc tiểu học rồi sau đó cùng ba mẹ đi làm ruộng và nương rẫy. Kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của mình, anh Mơl nhớ lại: “Vì gia đình nghèo lắm, nên tôi mong muốn cuộc sống của tôi và các con sau này khá hơn, chính vì thế bản thân tôi đã quyết tâm không ngừng học hỏi cách trồng trọt, chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế ổn định hơn”.

 

Anh Ksor Mơl cùng vợ chăm sóc vườn rau tại gia đình mình. Ảnh: Đỗ Hằng
Anh Ksor Mơl cùng vợ chăm sóc vườn rau tại gia đình mình. Ảnh: Đỗ Hằng

Vì sự chịu thương chịu khó, anh cùng vợ làm thêm nhiều việc bên ngoài để tích góp tiền nhằm mua đất làm vườn và chăn nuôi. Cùng với sự giúp đỡ gia đình vợ và giành dụm của bản thân, đến năm 2000 gia đình anh có có 4 sào lúa nước và 3 sào đất trồng cà phê.

Tuy nhiên, khó khăn gặp phải của anh khi trồng cây cà phê là nhiều năm thu hoạch năng suất không cao, nên anh đã quyết tâm chuyển đổi diện tích ấy sang trồng các loại rau màu vì thu nhập cao và chi phí ít. Nhằm giúp cho bản thân biết cách trồng trọt khi bắt đầu chuyển đổi cây trồng, anh đã xung phong tham gia vào Hội Nông dân của phường để được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và sau đó áp dụng khoa học vào sản xuất, chăn nuôi cho gia đình mình.

Lúc ấy, anh chính là người đầu tiên trong làng chuyển đổi đất sang trồng cây ngắn ngày, với sự chuyển đổi và cái tâm tận tình giúp đỡ người trong làng, anh đã tư vấn và giúp nhiều hộ dân làm theo, phá bỏ cây tạp hoặc những cây thu nhập thấp chuyển đổi như anh. Rồi cứ thế, cuộc sống kinh tế của gia đình anh và người trong làng dần ổn định hơn. “Tôi rất vui vì không chỉ giúp gia đình mình tăng thu nhập ổn định, mà còn là người đầu tiên trong làng chuyển đổi giống cây, giúp người dân trong làng cùng làm theo mình để cuộc sống ai cũng khá hơn”, anh Mơl vui vẻ khoe.

Đến nay, không chỉ trồng trọt giỏi mà anh còn chú tâm vào chăn nuôi, hiện gia đình anh có 7 con bò, 3 con heo nái và 50 con gà. Năm 2006, anh được người dân trong làng tín nhiệm bầu làm thôn phó của làng kiêm chi hội trưởng khuyến học. Anh luôn luôn làm tốt vai trò của mình, hàng năm đều được giấy khen tại địa phương. Một con người nhiệt huyết và người gương mẫu đi đầu trong các công việc của làng từ những công việc như làm kinh tế cho đến công tác xã hội anh Mơl đều được dân làng tín nhiệm, là người gương mẫu để dân làng học hỏi và noi theo.

Anh cũng đã vận động gia đình hiến đất, đóng góp tiền, góp nhiều ngày công tu sửa cổng tường rào nhà Rông, hội trường, mắc điện chiếu sáng và tu sửa một số công trình phúc lợi khác… Đến nay, đường làng đã được rộng rãi, khang trang chính là nhờ tinh thần đóng góp của toàn bộ hội viên hội nông dân trong làng.

Nhận xét về người thôn phó gương mẫu, Ông Đào Trung Ánh-Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết: “Anh Ksor Mơl là công dân gương mẫu tại địa phương, anh tích cực tham gia tốt các phong trào và giúp đỡ bà con trong làng. Bên cạnh đó, anh Mơl luôn luôn tham mưu cấp ủy, giúp việc giữ gìn an ninh trật tự tại làng  và cung cấp kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng. Anh tổ chức tốt các cuộc họp tại thôn hàng tháng hoặc khi có việc gấp. Anh chính là một người chân chất và mộc mạc đáng là tấm gương sáng để mọi người dân noi theo”.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm