11 thứ không bao giờ nên xả xuống bồn cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những thứ rất nhỏ như khăn giấy, bao cao su, phân mèo, đầu lọc thuốc lá, chỉ tơ nha khoa, dầu mỡ… có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng nếu bạn xả chúng vào bồn cầu.
 

Có những thứ bạn tiện tay thả xuống bồn cầu lại gây tắc nghiêm trọng cho hệ thống xử lý nước thải.
Có những thứ bạn tiện tay thả xuống bồn cầu lại gây tắc nghiêm trọng cho hệ thống xử lý nước thải.

1. Khăn giấy ướt vệ sinh

Việc sử dụng "khăn giấy ướt", một phụ kiện phòng tắm của phụ nữ đang ngày càng phổ biến. Chúng đang được bán trên thị trường ngang với giấy vệ sinh, nhưng loại khăn giấy ướt này đang gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Trong khi thực tế, loại khăn giấy ướt này cũng không khá hơn so với khăn lau sạch.

 2. Bao cao su

Chúng dường như nhỏ và tương tự giấy vệ sinh, nhưng những vật liệu latex này gây hại cho bể tự hoại và nhà máy xử lý nước thải. "Tôi đã xuống đường cống ngầm ở trung tâm London và nhìn thấy những gì xuất hiện như là con cá trên bề mặt. Những chiếc bao cao su nổi lềnh bềnh, đầy bọt khí. Điều này thật khủng khiếp"-một kỹ thuật viên hệ thống thoát nước nói với The Guardian.

3. Bông, gạc, tăm bông

Đúng, chúng chỉ là bông? Có vẻ như chúng rất nhỏ và sẽ bị ướt sũng khi bị thấm nước, sau đó cuối cùng sẽ bị phân hủy trong các đường ống, nhưng điều này không phải. Cuối cùng, chúng quận lại bên nhau trong những phần uốn cong của đường ống, gây tắc nghẽn nghiêm trọng.

4. Thuốc

Bạn sẽ vứt số thuốc thừa vào bồn cầu? Nhiều người cảm thấy như họ đang làm những điều an toàn bằng cách bỏ chúng vào bồn cầu, nhưng thực sự rất nguy hiểm. Các loại thuốc này sẽ tiêu diệt vi khuẩn, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, và có thể có tác động khủng khiếp với động vật hoang dã ở phía hạ nguồn.

5. Khăn giấy

Đây là điều vô cùng lãng phí và việc tái sử dụng khăn ăn/khăn vải là tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng khăn giấy, nên biết rằng chúng không được thiết kế để phân hủy trong nước như giấy vệ sinh. Việc xả chúng vào bồn cầu có thể gây ra vấn đề lớn.

6. Đầu lọc thuốc lá

Chúng không chỉ làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu khi nổi trên mặt nước bồn cầu, mà còn chứa đầy đủ hóa chất vô cùng độc hại và cuối cùng sẽ ngấm vào hệ thống cung cấp nước. Ngoài ra bạn đang lãng phí nước để xả đi những mẩu thuốc lá rất nhỏ!

7. Băng keo

Chúng được làm từ nhựa không phân hủy, do đó sẽ thật khủng khiếp đối với môi trường và có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng trong các hệ thống xử lý nước thải.

8. Chỉ tơ nha khoa

Mặc dù chỉ là những sợi dây, nhưng chỉ tơ nha khoa không phân hủy. Khi bị xả vào bồn cầu, nó có thể quấn xung quanh các vật khác trong đường ống, làm tình trạng tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng.

9. Chất béo, dầu, mỡ

Đây là một trong những khó khăn, và tất cả mọi người từng làm điều đó ở thời điểm nào đó, nhưng thực tế bạn không bao giờ nên đổ chất béo nấu ăn vào hệ thống cống. Khi nóng, chất béo có thể tồn tại ở dạng lỏng, nhưng ngay sau khi mỡ này chạm cống, nó nguội đi và đông lại, trở thành sáp gây tắc ống. Vì thế, bạn hãy cạo nó vào thùng rác, hoặc nếu nó là mỡ thịt xông khói sạch, hãy lưu nó trong một cái bình để tái sử dụng.

10. Phân mèo

Phân mèo được cấu thành từ đất sét và cát, là hai thứ bạn không bao giờ nên xả xuống bồn cầu. Chưa kể chất thải của mèo chứa chất độc và ký sinh trùng mà chúng ta không nên để chúng ngấm vào nguồn nước.

11. Tã dùng một lần

Tã dùng một lần được làm từ chất tổng hợp độc hại được thiết kế để nở ra khi ngấm nước. Khi bạn xả nó xuống bồn cầu, ngay lập tức nó sẽ bị tắc trong đoạn ống uốn cong hình chữ U, và gây ra một trở ngại khủng khiếp cho bồn cầu.

Mai Thương (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.