Gia Lai: “Hung thần” trên tỉnh lộ 662

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mùa thu hoạch nông sản đã vào cuối vụ nhưng hàng ngày vẫn còn vài chục lượt xe chở mì, mía, vật liệu xây dựng công trình vượt tải trọng ung dung lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 662 qua địa bàn huyện Ia Pa. Trong khi đó, lực lượng của Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện quá mỏng và trang- thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu công việc.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết xe vận chuyển nông sản lưu thông trên tỉnh lộ 662 đều vượt tải trọng cho phép. Đối với những xe chở mía tình trạng quá tải rất phổ biến. Nhiều xe vận chuyển đều vượt tải trọng từ 5% đến 40% và hầu hết chạy vào ban đêm để tránh lực lượng chức năng. Ban ngày trung bình chỉ có 7-8 chiếc xe chạy nhưng về đêm lượng xe tăng lên rất nhiều khó kiểm soát.
Hầu hết các xe chở mía đều vượt tải trọng. Ảnh: Anh Khoa
Hầu hết các xe chở mía đều vượt tải trọng. Ảnh: Anh Khoa
Đường hẹp nhưng những chiếc xe tải tranh nhau chạy quá tốc độ để được vận chuyển hàng hóa càng nhiều chuyến càng tốt. Do giành đường, phóng nhanh vượt ẩu nên dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông dù chưa nghiêm trọng nhưng đã trở thành nỗi kinh hoàng cho người dân. Ông Khanh, xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết: “Xe chở mì, mía, đất đá cho công trình chạy ầm ầm liên tục. Khi trời nắng bụi mù mịt còn trời mưa đường sụt lún, lầy lội người dân phải gánh chịu”.
Xe chở hàng quá tải đang là tình trạng phổ biến hiện nay. Theo nhiều tài xế, do giá xăng dầu tăng cao nên họ tận dụng chở thêm hàng để bù vào khoản chênh lệch này. Điều này không những dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đau lòng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường bộ.
Đại úy Lê Quang Ngọc-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Ia Pa cho biết: Xe chở hàng quá khổ vượt trọng tải theo quy định Đội đã xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những xe vượt tải trọng trên 30% theo Luật Giao thông Đường bộ phạt tiền 2,5 triệu đồng kèm theo mức phạt bổ sung là tước bằng lái xe 60 ngày. Còn xe vượt tải trọng từ 5% đến dưới 30% phạt tiền 750 ngàn đồng và kèm theo mức phạt bổ sung là tước bằng lái xe 30 ngày. Thế nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, do thiếu phương tiện đo lường (cân trọng tải) nên nhiều trường hợp xử phạt không chặt chẽ. Cá biệt có trường hợp tài xế chống đối gây cản trở Cảnh sát Giao thông trong khi làm nhiệm vụ.
Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ia Pa đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người. Số vụ và người chết đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2010. Nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông tăng phần lớn là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trong tình trạng say xỉn, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường quy định, phóng nhanh vượt ẩu gây ra tai nạn. Hệ thống đường giao thông chưa hoàn thiện đáp ứng nhu cầu của các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, do hám lợi nên tài xế chở hàng vượt trọng tải quy định, phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp mọi nguy hiểm.
Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.