Kẻ giết người ẩn dưới "vỏ bọc" công nhân ở Bình Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi cùng đồng bọn gây án, tưởng nạn nhân đã chết, Nguyễn Thanh Trung (24 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán, Đồng Nai) bỏ trốn khỏi địa phương và thay "vỏ bọc"
Vào cuộc điều tra, cơ quan công an lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến vụ án, riêng Trung vẫn trốn biệt tăm. Sau 5 năm phát lệnh truy nã, các trinh sát tầm nã đã lần ra tung tích của Trung khi đối tượng đang ung dung với vỏ bọc một anh công nhân.
Lục lại tập hồ sơ về những đối tượng truy nã nhiều năm, một cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết Nguyễn Thanh Trung là đối tượng truy nã đặc biệt mà PC52 vừa bắt giữ.
Đối tượng Nguyễn Thanh Trung vừa bị bắt
Đối tượng Nguyễn Thanh Trung vừa bị bắt
 Theo bạn chém người
Theo cán bộ trinh sát tầm nã, được xác định là đối tượng truy nã đặc biệt nhưng trong vụ án này Trung chỉ tham gia với vai trò đồng phạm, gây án theo sự rủ rê của bạn bè chứ không phải là kẻ chủ mưu và nạn nhân trong vụ án chỉ bị thương.
Vào tháng 4-2012, tại khu nhà trọ ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), một nhóm thanh niên địa phương có mâu thuẫn với anh Thạch Văn Ngoãn (tạm trú xã Tân An) chỉ vì câu nói đùa của anh Ngoãn. Khi người trong nhóm thanh niên địa phương kể lại sự việc, Trung cùng với nhóm thanh niên này kéo đi tìm anh Ngoãn “hỏi chuyện”. Gặp anh Ngoãn, nhóm của Trung cầm hung khí lao vào tấn công, khiến anh Ngoãn bất tỉnh.
Thấy nạn nhân nằm bất động, tưởng nạn nhân đã chết nên nhóm của Trung bỏ chạy. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết, nhưng bị thương tật tỷ lệ 34%. Do hành vi của nhóm Trung rất côn đồ, cơ quan công an đã khởi tố điều tra các đối tượng về hành vi giết người.
“Thời điểm gây án, Trung chưa đầy 18 tuổi. Lực lượng trinh sát đến nhà Trung vận động gia đình kêu gọi đối tượng ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật, nhưng không có kết quả” - cán bộ trinh sát tầm nã cho biết.
Sau nhiều tháng truy bắt Trung không có kết quả, hồ sơ vụ án tạm kết thúc điều tra để xử lý nhóm đối tượng liên quan. Tháng 1-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thanh Trung và chuyển hồ sơ cho lực lượng cảnh sát truy nã truy tìm.
Bị bắt dưới vỏ bọc công nhân
Tiếp nhận hồ sơ truy nã Nguyễn Thanh Trung, các trinh sát của PC52 lên kế hoạch truy bắt đối tượng.
Sau hơn 3 năm tìm kiếm Trung không thu được manh mối, xác định đây là đối tượng truy nã đặc biệt, vào tháng 7-2016, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, PC52 xác lập chuyên án để tổ chức truy tìm Trung.
“Sau khi chuyên án được xác lập, công tác tìm kiếm đối tượng được tăng cường. Lực lượng trinh sát tầm nã được huy động tối đa để mở rộng địa bàn tìm kiếm. Trong đó, chúng tôi tập trung vào các địa phương có thông tin đối tượng từng đặt chân đến” - một trinh sát PC52 cho biết.
Hơn 1 năm xác lập chuyên án, với sự vào cuộc quyết liệt của các trinh sát, manh mối về Trung bắt đầu xuất hiện. Cụ thể, sau ngày gây án Trung bỏ đi làm thuê ở các địa phương, như: Bình Phước, Bình Dương… Tại mỗi nơi, đối tượng chỉ ở một thời gian ngắn rồi lại chuyển đi nơi khác.
Tiếp tục truy xét, các trinh sát xác định Trung đang làm công nhân tại huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương). Để không bị mất manh mối, các trinh sát tầm nã liên hệ với công an địa phương xác minh khu vực nghi Trung đang ẩn náu.
Qua nhiều ngày rà soát liên tục, cuối cùng trinh sát tìm ra nơi Trung làm việc là một công ty ở xã Tân Long (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương).
“Trước khi thực hiện việc bắt giữ Trung, tổ trinh sát tầm nã đã cất công đeo bám nhiều ngày ở công ty này. Đến lúc xác định rõ người cần bắt chính xác là Trung, chúng tôi quyết định xuất hiện để bắt giữ đối tượng” - trinh sát tham gia vụ truy bắt Trung cho biết.
Trưa 27-2, thời điểm công nhân công ty đang nghỉ trưa, với sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát tầm nã bất ngờ xuất hiện tại công ty nơi Trung đang làm việc và đọc lệnh bắt giữ đối tượng trước sự bất ngờ của những người chứng kiến. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Trung được đưa về Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.
Trần Danh (Báo ĐN/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.