Quảng Bình: Ngư dân tan tác sau bão số 2, 46 tàu tiền tỷ bị phá hủy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù không phải là tâm bão, nhưng cơn bão số 2 đã gây nên sóng lớn đánh chìm, vở hàng chục tàu cá của ngư dân đang neo đậu ở cảng Hòn La (Quảng Trạch, Quảng Bình) đẩy họ vào trắng tay…

Ngư dân Lê Văn Khanh thần thờ nhìn những gì còn sót lại từ chiếc tàu cá của gia đình.
Ngư dân Lê Văn Khanh thần thờ nhìn những gì còn sót lại từ chiếc tàu cá của gia đình.


3 giờ sáng nay, vừa dứt đợt gió mạnh, ngư dân Lê Văn Khanh (SN1980, ở thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã tất tưởi chạy ra cảng Hòn La, nơi có chiếc tàu cá của gia đình đang neo đậu. Thế nhưng đến nơi, anh Khanh thẫn thờ như đứt từng khúc ruột khi thấy chiếc tàu cá của gia đình đã không còn nguyên vẹn. Toàn bộ phần vỏ của chiếc tàu đã bị sóng đánh vỡ toang dạt vào bờ, phần máy thì chìm nghỉm xuống biển.

“Hôm qua, trước khi biết tin có bão, tôi đã cho tàu vào khu neo đậu và cẩn thận chằng chéo đến 3 dây neo, nhưng không ngờ đêm qua gió lớn, gây sóng mạnh đã đánh tan con tàu của gia đình tôi. Con tàu nay gia đình tôi vừa nhận tiền đền bù sau sự cố môi trường biển và vay thêm tiền ngân hàng đóng hết hơn 100 triệu đồng, mới đi được mấy chuyến biển, nay bão đã đánh tan như thế này, gia đình tui biết lấy chi mà mưu sinh đây”-anh Khanh nói trong nước mắt.

Cạnh đó, ngư dân Nguyễn Văn Xuân  ngồi bần thần nhìn chiếc tàu cá của mình đang nửa nổi, nửa chìm giữa bên bờ biển. Ông Xuân cho biết, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, chiếc tàu cá củ của gia đình ông phần lớn nằm bờ nên hư hỏng nặng. Gần đây khi biển đã trở lại an toàn, ông mới đầu tư số tiền lớn để sửa sang lại con tàu để ra khơi đánh bắt. “Mới mấy tháng đánh bắt, chưa được bao nhiêu, hiện vợ chồng tui còn nợ  ngân hàng, bạn bè gần trăm triệu đồng. Bây giờ tàu bị vỡ, chìm, hư hỏng hết, coi như cả gia tài của gia đình đã bị bão đánh tan mất, biết lấy chi để làm mà trả nợ, sinh sống”-ông Xuân nghẹn ngào nói.


 

Nhiều chiếc tàu cá chỉ còn phần vỏ dạt vào bờ, phần máy thì chìm xuống biển
Nhiều chiếc tàu cá chỉ còn phần vỏ dạt vào bờ, phần máy thì chìm xuống biển



Ông Nguyễn Văn Sơn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Đông cho biết, khi nghe tin bão số 2, ngư dân  đã chằng chéo, neo đậu cẩn thận nhưng không ngờ cơn bão số 2, mặc dù tâm bão không được dự báo vào Quảng Bình, vẫn gây ra gió và sóng lớn đến vậy, đánh chìm phá hỏng 26 chiếc tàu cá của ngư dân Quảng Đông. Ngoài ra có 1 tàu cá của ngư dân Cảnh Dương và 19 tàu cá công suất lớn của ngư dân ngoại tỉnh (4 tàu Hà Tĩnh, 2 tàu Vũng Tàu, 13 tàu Quảng Ngãi) vào tránh bão ở cảng Hòn La cũng bị sóng đánh chìm. Ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

 

Nhiều chiếc tàu cá công suất lớn của ngư dân  các tỉnh vào neo đậu, tránh bão ở Hòn La cũng bị sóng đánh chìm
Nhiều chiếc tàu cá công suất lớn của ngư dân các tỉnh vào neo đậu, tránh bão ở Hòn La cũng bị sóng đánh chìm


Ông Nguyễn Xuân Đạt-Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, khi nhận tin tàu thuyền của ngư dân  bị chìm, lãnh đạo huyện đã có mặt kịp thời ứng cứu. Hiện huyện đang tiếp  tục huy động lực lượng hỗ trợ ngư dân trục vớt các con tàu bị chìm, vớt vát được phần nào tài sản cho ngư dân.

Với 46 chiếc tàu bị bão đánh vỡ, chìm và hư hỏng nặng, đồng nghĩa với việc sau cơn bão số 2, có 46  chủ tàu lâm cảnh trắng tay, mang nợ sau và hàng trăm lao động nghề biển ở Quảng Đông và các địa phương ở tỉnh Quảng Bình  sẽ mất công ăn việc làm.

Theo Danviet

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.