Cảnh báo tình trạng mua bán, vận chuyển pháo nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuối năm là thời điểm các vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ có chiều hướng gia tăng, vì lợi nhuận mà các đối tượng bất chấp luật pháp thực hiện hành vi phạm tội.

Trong hai ngày (5 và 7-12-2016), bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Đak Đoa đã liên tiếp bắt giữ 2 vụ vận chuyển pháo trái phép.

 

Số pháo được đối tượng Trần Quốc Thường vận chuyển về cất giấu tại nhà nghỉ. Ảnh: H.T
Số pháo được đối tượng Trần Quốc Thường vận chuyển về cất giấu tại nhà nghỉ. Ảnh: H.T

Cụ thể, khoảng 8 giờ ngày 7-12-2016, tại một nhà nghỉ trên đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku), các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Quốc Thường (21 tuổi, trú tại thôn Ia Lâm, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) về hành vi tàng trữ số lượng lớn pháo nổ. Tại hiện trường, qua kiểm đếm, cơ quan Công an xác định đối tượng Thường vận chuyển hơn 64 kg pháo các loại. Trong đó, có khoảng 2.200 quả pháo bi loại nhỏ; 5.800 quả pháo bi loại lớn và hơn 1.000 quả pháo hoa được đóng trong nhiều hộp giấy.

Tại cơ quan Công an, Thường khai nhận, trước đó 2 ngày y liên lạc qua điện thoại với một đối tượng ở Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) để mua pháo về bán kiếm lời. Sau khi thỏa thuận giá bán, Thường điều khiển xe máy lên Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y xem hàng và đóng gói số pháo trên vào nhiều hộp giấy, Thường chở một thùng pháo về trước, số còn lại y gửi xe khách đến ngày 7-12 chở về TP. Pleiku. Khi đến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn thuộc phường Phù Đổng, Thường bốc pháo xuống và sử dụng xe mô tô BKS 81X1-069.81 chở về nhà nghỉ cất giấu thì bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh ập vào bắt quả tang.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 5-12-2016 tại tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Đak Đoa đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Bùi Tấn Lộc (18 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), hiện đang tạm trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku đang có hành vi vận chuyển pháo nổ đi tiêu thụ. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ 2,5 kg pháo bi (gần 1.500 quả pháo). Đối tượng Lộc khai nhận, trước đó y điều khiển xe máy BKS 81H2-8663 lên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) mua số pháo trên của một đối tượng không rõ lai lịch, sau đó sử dụng xe máy chở về thị trấn Đak Đoa để bán kiếm lời. Khi chưa kịp thực hiện hành vi bán số pháo trên thì Lộc bị các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện ập vào bắt giữ tại một quán cà phê thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa.

Để đấu tranh với hành vi vận chuyển mua bán pháo nổ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2017, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đang tập trung lực lượng, thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương và ngành chức năng để đấu tranh, ngăn chặn. Qua khám phá nhanh các vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép, có thể thấy, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng... Nhưng với tinh thần cương quyết đấu tranh trấn áp tội phạm và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cơ quan chức năng đã phát hiện bắt giữ. Những vụ án trên là lời cảnh báo, đặc biệt đối với lứa tuổi thanh-thiếu niên, trong việc nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua bán, vận chuyển, không sử dụng pháo nổ gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là bản thân, gia đình.

Hữu Trường-Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.