Gần 10.000ha cà phê tại Đak Lak đang bị khô hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 10.000ha càphê bị khô hạn làm giảm năng suất hoặc mất trắng trong niên vụ tới.
Gần 10.000ha càphê bị khô hạn làm giảm năng suất hoặc mất trắng trong niên vụ tới.
Nắng nóng kéo dài làm cho mực nước ở các sông, suối, hồ, đập tại tỉnh Đak Lak giảm nhanh, làm cho gần 10.000ha cà phê bị khô hạn làm giảm năng suất hoặc mất trắng trong niên vụ tới.
Chỉ riêng tại huyện Krông Búk, một trong những vùng trọng điểm càphê của tỉnh đến nay đã có khoảng 3.912ha cà phê thiếu nước tưới trong cả hai đợt, tập trung ở 7 xã.Theo ông Nguyễn Văn Pháp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, huyện Krông Búk có 37 công trình thủy lợi vừa và nhỏ chỉ đáp ứng nguồn nước tưới cho 30% diện tích cà phê hiện có, diện tích cà phê còn lại tưới bằng nguồn nước sông, suối, nước giếng đào, giếng khoan.Thế nhưng, từ giữa tháng Hai đến nay, nắng nóng kéo dài làm cho nhiều ông trình thủy lợi khô cạn nước càng làm cho nông dân các dân tộc lao đao lo tìm nguồn nước tưới cầm chừng để cứu sống cho cây càphê.Theo phản ánh của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, các năm trước đến thời điểm này đã tưới nước xong đợt 2 và triển khai tưới nước đợt 3 cho cây cà phê, nhưng hiện nay nhiều vùng chỉ mới tưới nước xong đợt một còn đợt hai không còn nước để tưới.Nhiều hộ gia đình đồng bào các dân tộc đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua thêm ống nhựa dẫn nước, đào kết hợp với khoan giếng bằng nhiều hình thức như đào giếng sau đó khoan ngang nhiều lỗ khoan hoặc khoan sâu xuống từ 100m trở lên lấy nước chống hạn cho cây cà phê. Đồng bào còn tận dụng đào, khoan giếng ngay trên các hồ đập, con suối đã cạn khô nước để lấy mạch nước nhĩ, kéo dài thời gian tưới để cứu cây cà phê sống qua mùa khô không cần cho cây bung hoa đậu quả cho thu hoạch. Huyện Krông Búk đã chỉ đạo các hợp tác xã dùng nước hướng dẫn đồng bào các dân tộc đầu tư nạo vét giếng, hồ đập, khơi thông dòng chảy, điều tiết, phân phối nguồn nước hợp lý, tránh không để xảy ra tình trạng tranh chấp nguồn nước giữa các vùng, các hộ gia đình có nương rẫy cà phê liền kề.Huyện cũng có kế hoạch trích ngân sách địa phương hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc mua xăng dầu phục vụ chống hạn cho cây cà phê, đồng thời hướng dẫn cho người dân có diện tích cà phê ở những vùng không chủ động được nguồn nước cần sớm chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp dài ngày khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.