Đoàn kết-Tâm nguyện cuối cùng của Người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn kết là tư tưởng lớn, là một viên ngọc quý trong hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giáo sư Trần Văn Giàu đã viết: “Trong cửa Phật không có từ nào nhiều bằng từ từ bi, trong cửa Khổng, sân Trình không có từ nào nhiều bằng từ nhân nghĩa, trong tư tưởng Hồ Chí Minh không có từ nào nhiều hơn từ đoàn kết”. Xuất phát từ quan điểm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chiến lược đoàn kết của Người đi theo một trình tự logic: Đoàn kết trong Đảng đến đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế.

Ảnh: Lương Thanh
Ảnh: Lương Thanh

Chăm lo xây dựng và củng cố khối đoàn kết trong Đảng là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay trong hội nghị thành lập Đảng tháng 2-1930, Nguyễn Ái Quốc đã xác định trước hết phải “bỏ mọi thành kiến xung đột cũ, thành lập và hợp tác để thống nhất các nhóm cộng sản Đông Dương”. Trong lời kết thúc buổi ra mắt của Đảng Lao động Việt Nam ngày 3-3-1951, Người cũng tuyên bố trước toàn dân tộc mục đích của Đảng: “Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc”. Đến những dòng cuối cùng của Người, tư tưởng đó vẫn đau đáu trong tâm can: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta. Các đồng chí từ trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Trong đó, Người cũng chỉ ra những biện pháp để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng: “Trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình… Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

Đoàn kết trong Đảng dù rất quan trọng nhưng chưa đủ vì Đảng ta dù vĩ đại đến mấy cũng chỉ là một bộ phận của nhân dân, sự nghiệp cách mạng sẽ không thành công nếu không có sự hưởng ứng của nhân dân.

Trong Di chúc, Người viết: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…”. Đó là khát khao, ước vọng cháy bỏng mà vì đó Bác đã dành trọn cả cuộc đời cống hiến cho Tổ quốc cho nhân dân. Người khẳng định đoàn kết dân tộc chính là nhân tố quyết định, với quyết tâm và tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam, mọi ý đồ xâm lược, phá vỡ khối đoàn kết dân tộc của kẻ thù đều bị đánh bại và “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. Với quan điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, Người nhấn mạnh: Lực lượng giải phóng dân tộc phải là toàn dân thì trong xây dựng và phát triển đất nước cũng nhất định phải dựa vào sức mạnh của toàn dân. Đoàn kết trong Đảng phải gắn chặt với đoàn kết dân tộc.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần quan trọng để viết về vấn đề đoàn kết quốc tế. Với một tầm nhìn mới về chiến lược đoàn kết, Người xác định: Đoàn kết dân tộc phải kết hợp với đoàn kết quốc tế.

Ngay trong phần mở đầu của Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bày tỏ ước muốn đến ngày chiến thắng: “Tôi sẽ thay mặt nhân dân ta đi thăm và cảm ơn các nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa và bầu bạn khắp năm châu đã tận tình ủng hộ, giúp đỡ cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta”. Một sự chu toàn hiếm có, đó vừa là mong muốn nhưng cũng là biện pháp để xây đắp tình đoàn kết giữa những con người và các dân tộc.

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế là then chốt trong chiến lược đoàn kết quốc tế và sự đoàn kết giữa các Đảng anh em chính là điều kiện quan trọng để đảm bảo cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế thắng lợi hoàn toàn. Vậy nên, sự bất hòa giữa các đảng anh em trở thành nỗi day dứt khôn nguôi của Người: “Tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hòa hiện nay giữa các đảng anh em”. Tuy nhiên, với niềm tin vào sự đoàn kết trở lại giữa các đảng và các nước anh em, Người đã ủy thác nhiệm vụ to lớn này cho Đảng để “góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em”.

ThS. Đào Ngọc Bình

Có thể bạn quan tâm

45 năm lời dặn của Bác: Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về xóa đói, giảm nghèo

45 năm lời dặn của Bác: Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về xóa đói, giảm nghèo

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, Người Cha già của dân tộc trước khi đi xa đã căn dặn về việc “không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân“. 45 năm qua, thực hiện di huấn của Người, Đảng, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của người dân.
Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 làm theo lời Bác

Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 làm theo lời Bác

(GLO)- Ngành Hậu cần Quân đoàn 3 là một trong những “mắt xích“ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Chính vì thế, đơn vị đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy“ bằng nhiều việc làm thiết thực.
Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế

Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế

(GLO)- Những năm qua, việc học tập và làm theo gương Bác đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh. Đặc biệt, quá trình học tập, làm theo luôn có sự phân công trách nhiệm rõ ràng đối với từng cán bộ, hội viên và được cụ thể hóa bằng những việc làm như: thực hành tiết kiệm chống tham nhũng lãng phí, sửa đổi tác phong lề lối làm việc, sâu sát cơ sở hay thông qua các mô hình: “kho thóc tình thương“, “ống tiền tiết kiệm“, “hũ gạo tiết kiệm“, “nuôi heo đất“, quỹ “mái ấm tình thương“...
Lời Người dặn về "trồng người"

Lời Người dặn về "trồng người"

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm chăm lo mọi mặt cho thanh- thiếu niên, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ về lý tưởng, đạo đức cách mạng, về văn hóa, khoa học kỹ thuật, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn... để thế hệ trẻ kế thừa và phát huy được những kinh nghiệm của các thế hệ trước. Cho đến những dòng cuối cùng để lại trong Di chúc, những lời căn dặn của Người vẫn là nền tảng định hướng cho sự phát triển các thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay.
Lời Bác dặn với "nhiệm vụ then chốt"

Lời Bác dặn với "nhiệm vụ then chốt"

(GLO)- Trong Di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. “Trước hết nói về Đảng“, Bác dặn dò: “...Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng... Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân“. Những vấn đề về công tác xây dựng Đảng như lời Bác để lại trước lúc ra đi, đã nhiều lần, trong nhiều nội dung các văn kiện của Đảng đã đề cập. Đặc biệt là những năm gần đây.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tác phong, phương pháp lãnh đạo của người cán bộ trong giai đoạn mới

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tác phong, phương pháp lãnh đạo của người cán bộ trong giai đoạn mới

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ngư­ời là một tấm gương sáng về phẩm chất và năng lực của ng­ười cán bộ cách mạng. Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến tác phong, phương pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của người cán bộ cách mạng.
45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Những cảm nhận của người trong cuộc

45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Những cảm nhận của người trong cuộc

Di chúc Bác viết vào dịp sinh nhật của mình trong suốt 5 năm, khi còn rất minh mẫn, sáng suốt. 5 năm Bác trăn trở, suy nghĩ kỹ càng, viết đi, viết lại, sửa chữa, bổ sung… Do vậy, bản Di chúc tuy vô cùng ngắn gọn súc tích, nhưng hầu như đã chứa đựng toàn vẹn. Bốn mươi lăm năm ngày Bác đi xa, tác giả viết bài này xin nêu những cảm nhận.
Lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo gương Bác

Lực lượng vũ trang tỉnh học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Những năm qua, thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị và phong trào thi đua quyết thắng cùng các cuộc vận động khác.
"Tuổi già nhưng chí không già"

"Tuổi già nhưng chí không già"

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và quan tâm đến người cao tuổi. Người luôn đánh giá cao vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt cuộc đời, dù bận nhiều việc nhưng Hồ Chí Minh vẫn luôn dành cho người cao tuổi Việt Nam những tình cảm ân cần và sự quan tâm sâu sắc.
Ngành Tòa án: Làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngành Tòa án: Làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(GLO)- Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Thông tri số 05-TT/TU ngày 16-6-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, ngành Tòa án tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ đó, cán bộ, công chức có sự tiến bộ về nhận thức, nâng cao văn hóa ứng xử, thực hiện dân chủ, hoàn thành các công việc được giao...