Trào lưu chơi Threads như một 'góc tâm tình' hiện đại của giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Threads - mạng xã hội mới thời gian gần đây thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Đây được ví như một “góc tâm tình” hiện đại, nơi người dùng có thể thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc mà ít chịu áp lực phán xét từ cộng đồng.

Nhiều bạn trẻ chọn mạng xã hội Threads để bày tỏ về các vấn đề cá nhân như tình yêu, áp lực học tập, khó khăn công việc hay những tâm sự thầm kín. Với khả năng đăng tải nội dung dài, Threads trở thành nơi lý tưởng để giãi bày mà không cần lo ngại về sự giới hạn ký tự hay sự chú ý không mong muốn.

Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ tâm sự, Threads còn là nơi các bạn trẻ tận dụng để kết nối chuyên môn. Nhiều bạn đã biến nền tảng này thành “LinkedIn thu nhỏ,” nơi họ đăng CV, tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong các lĩnh vực khác nhau.

Vì là ứng dụng mới, chưa phổ biến như Facebook nên Threads trở thành không gian lý tưởng cho các bạn trẻ tự do chia sẻ câu chuyện mà ít sợ bị đám đông chỉ trích. Họ mạnh dạn kể ra những suy nghĩ, tâm tư và được những người lạ trên cùng nền tảng cảm thông và thấu hiểu.

Theo Mark Zuckerberg - CEO Meta, ứng dụng Threads hiện có khoảng 275 triệu người dùng hàng tháng. Lượng người dùng Threads tăng 175% so với mức 100 triệu năm ngoái.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng khiến Threads đối mặt với thách thức về kiểm duyệt nội dung. Một số bài viết mang tính chất nhảm nhí, thậm chí không phù hợp, đã xuất hiện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường mạng xã hội này.

Netizen thoải mái cởi mở chia sẻ về công việc trên Threads. Ảnh: MXH Threads
Netizen thoải mái cởi mở chia sẻ về công việc trên Threads. Ảnh: MXH Threads
Ảnh: MXH Threads
Ảnh: MXH Threads
Mạng xã hội Threads được ví như một góc tâm tình hiện đại. Ảnh: MXH Threads
Mạng xã hội Threads được ví như một góc tâm tình hiện đại. Ảnh: MXH Threads
Từ sức khỏe tinh thần, áp lực công việc đến tình yêu... đây là những chủ đề phổ biến được giới trẻ chia sẻ cởi mở hơn trên Threads. Ảnh: MXH Threads
Từ sức khỏe tinh thần, áp lực công việc đến tình yêu... đây là những chủ đề phổ biến được giới trẻ chia sẻ cởi mở hơn trên Threads. Ảnh: MXH Threads

Thời gian gần đây, nhiều nhà tuyển dụng cũng đã "bắt trend" để thu hút nhiều ứng viên trẻ cùng các nền tảng tuyển dụng truyền thống như LinkedIn hay TopCV. Bởi với một bài đăng trên Threads, nhà tuyển dụng dễ tạo ra tương tác hai chiều, thu hút sự chú ý hơn những bản mô tả công việc truyền thống. Tuy nhiên, nó cũng có những rào cản nhất định như thiếu "bộ lọc" đánh giá ứng viên và sự thể hiện chuyên nghiệp so với các nền tảng khác.

Tuy nhiên, với lợi thế của Threads đến từ việc dễ mở tài khoản và liên kết với nền tảng chia sẻ ảnh Instagram, có thể đăng bài, bình luận ẩn danh nên đã tạo cơ hội cho một bộ phận người dùng vô tư bàn chuyện giới tính, flex quá mức, dễ "bóc phốt" người khác.

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhận định, mạng xã hội tối ưu hóa nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, thu hút người dùng trong thời gian ngắn, khiến chúng ta tiêu thụ thông tin nhanh chóng nhưng hiếm khi đi sâu vào chi tiết hay phân tích cặn kẽ.

Sự đa dạng về chủ đề nhưng thiếu chiều sâu này khiến người dùng biết về nhiều lĩnh vực nhưng không thực sự nắm rõ kiến thức chuyên sâu hay có khả năng phân tích từ nhiều góc độ.

Khi một thế hệ đang trên đà phát triển về mặt nhận thức, nếu dễ hấp thụ những thông tin nông sẽ dễ bị cuốn theo xu hướng nghiện mạng xã hội. Việc quá trông vào mạng xã hội có thể khiến cho họ quên đi mục tiêu thực sự trong cuộc sống hay tập trung vào việc học hỏi các kiến thức, kỹ năng cho công việc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc xây dựng một xã hội giàu bản sắc văn hóa.

Bên cạnh đó, thuật toán của mạng xã hội thường gợi ý các nội dung hấp dẫn hoặc phù hợp với sở thích cá nhân, khiến chúng ta dễ bị cuốn vào các chủ đề mang tính xu hướng và giải trí, thay vì tìm hiểu thông tin chất lượng có giá trị học thuật.

Theo Diệu Nhi (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Tối 5.12, ba thành viên Imagine Dragons chính thức đặt chân đến Việt Nam, sẵn sàng cho buổi biểu diễn tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Sự xuất hiện của ban nhạc đình đám này khiến người hâm mộ Việt không khỏi phấn khích.

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Chỉ sau 2 ngày, video của Lê Tuấn Khang thu về hơn 280 triệu lượt xem trên TikTok, trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội Việt, thậm chí tạo nên kỷ lục. TikToker miền Tây bất ngờ trở thành hiện tượng sau ồn ào ở lễ trao giải TikTok.

Thông tin Chi Pu nhận cát-xê 3 tỷ đồng

Thông tin Chi Pu nhận cát-xê 3 tỷ đồng

Con số cát-xê Chi Pu nhận được khi tham gia biểu diễn thương mại tại Trung Quốc được lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội ở Việt Nam. Khán giả nghi ngờ về tính xác thực vì có nhiều sai sót ở trang web báo giá. 

Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ IV năm 2024: Sôi nổi, ấn tượng

Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ IV năm 2024: Sôi nổi, ấn tượng

(GLO)- Sau 3 ngày thi đấu (từ ngày 15 đến 17-11), Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ IV đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người tham gia. Không chỉ là cuộc tranh tài sôi nổi trên "đường đua xanh", giải còn góp phần nâng cao nhận thức về phòng-chống đuối nước trong học đường.

Bùi Phạm Trúc Quyên: Nữ võ sĩ Taekwondo tài năng

Bùi Phạm Trúc Quyên: Nữ võ sĩ Taekwondo tài năng

(GLO)- Trong làng Taekwondo phong trào, em Bùi Phạm Trúc Quyên (SN 2008, lớp 11C1, Trường THPT Pleiku) là một trong những nữ võ sĩ tài năng với bảng thành tích nổi bật. Không những vậy, Trúc Quyên còn là một tay cơ đầy triển vọng ở môn Billiards.

Ca sĩ nào đang 'hot' nhất hiện nay?

Ca sĩ nào đang 'hot' nhất hiện nay?

Một thế hệ ca sĩ mới đầy tài năng đã xuất hiện, mang đến sức hút mạnh mẽ. Họ nhanh chóng gây ấn tượng, đặc biệt qua các chương trình âm nhạc thu hút lượng lớn người hâm mộ.

Làm giàu nhờ 'thay đổi số phận' một loại bánh

Làm giàu nhờ 'thay đổi số phận' một loại bánh

Từ những chiếc bánh ép Huế bình dân, Ngô Văn Quốc (22 tuổi, quê P.Thuận An, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đã cho ra đời sản phẩm đóng gói đẹp mắt, mang thương hiệu của Huế, bày bán tại các trung tâm thương mại, cửa hàng sân bay... khắp cả nước.