Thuế về 0%, ngành ô tô Việt Nam hướng về đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ bằng 0%, vậy ngành ô tô Việt Nam nên hướng về đâu?
 

 

Trao đổi với PV ngoài lề Hội thảo Kết nối Kinh doanh Việt Nam Indonesia - Triển vọng hợp tác về ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy Phó chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Đoàn Duy Khương nhận định, tuy ngành sản xuất ô tô Việt Nam còn non trẻ và còn nhiều hạn chế nhưng lại là một ngành hết sức quan trọng cần được phát triển vì Việt Nam là một nước đông dân, với hơn 90 triệu người, thu nhập bình quân ngày càng cao và nhu cầu về phương tiện giao thông an toàn hơn, thuận tiện hơn cũng là thứ mà người dân đang cần và hướng đến.

“Với số dân xếp thứ 13 trên thế giới VN được coi là thị trường hết sức quan trọng trong khu vực ASEAN và những kỹ năng của người VN nếu được đào tạo tốt có thể làm chủ được những ngành được coi là non trẻ hiện nay. Bên cạnh đó cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý rằng tại sao họ làm được mà ta không làm được, cần gây dựng lòng tin trong việc phát triển ngành ô tô” - ông Khương nói.

Theo ông Khương, hiện nay ASEAN cũng xác định 32 ngành nghề ưu tiên trong đó có hợp tác về ô tô và cơ khí. Hợp tác mà không đem lại giá trị gia tăng cho phát triển kinh tế, đem lại quyền lợi, hiệu quả tốt cho người dân, người tiêu dùng khu vực thì chắc chắn việc hợp tác không hiệu quả. Chính vì thế cần phải có sự nghiên cứu xem việc hợp tác nào không chỉ tăng năng lực cạnh tranh của mỗi nước mà con nâng cân vị thế của toàn khu vực.

Việt Nam và Indonesia được đánh giá là hai nước hàng đầu để đầu tư trong lĩnh vực ô tô. Trong bối cảnh những chính sách của ASEAN có những nước tiến quan trọng như 98% các dòng thuế hàng hóa trong khối đã giảm từ 0 – 5%, đây là cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia cũng như giữa các nước ASEAN. Tuy Việt Nam là một thành viên mới nhưng cũng có những lợi thế nhất định về dân số, về nguồn nhân lực, tay nghề.

Phân tích về hướng đi cho ngành sản xuất ô tô của Việt Nam trong thời gian tới, ông Khương cho rằng mỗi sản phẩm đều có chuỗi giá trị hàng hóa từ khâu sản xuất, thiết kế, bán hàng, bảo hành… để đảm bảo quy trình khép kín của sản phẩm. Đối với ngành ô tô trong thời gian tới chiến lược vủa Việt Nam nên nghiên cứu các điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội và thách thức.

Ông Khương nhận định, ngành ô tô nên bắt đầu từ chuỗi giá trị mang tính chất tiếp cận được như công nghiệp hỗ trợ, phụ tùng, gia công và tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị sản phẩm qua đó tiến tới làm chủ để sản xuất được sản phẩm cụ thể của Việt Nam trong thời gian không xa.

Điện tử

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).