Thi THPT Quốc gia 2019 theo hướng nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi phát hiện những tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức nhiều hội nghị để phân tích, tìm ra kẽ hở và những hạn chế của kỳ thi “2 trong 1” nhằm đề ra phương án khắc phục, hoàn chỉnh quy chế, tổ chức kỳ thi sắp đến tốt hơn.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Bộ chủ quản cũng đã thừa nhận kỳ thi vừa qua có những thiếu sót cơ bản như: vai trò quản lý, giám sát của Bộ chưa chặt chẽ, trách nhiệm của một số địa phương còn lỏng lẻo để cán bộ coi thi, chấm thi tự tung tự tác dẫn đến những tiêu cực đáng tiếc; phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn những kẽ hở trong bảo mật để kẻ xấu lợi dụng làm sai lệch kết quả thi; đề thi chưa phù hợp, có những môn ra đề quá khó, nhưng có môn lại quá dễ…
Tại các diễn đàn bàn về cải tiến công tác thi cử, các chuyên gia, nhà giáo đã đề xuất các giải pháp để hoàn thiện quy chế thi tốt nghiệp quốc gia. Đa số đồng tình với việc cần thiết duy trì kỳ thi “2 trong 1” vừa làm cơ sở xét tốt nghiệp vừa là điều kiện cho các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học tuyển sinh, ít nhất là từ nay đến năm 2020 khi có quyết định áp dụng chương trình mới.
Tuy nhiên, mới đây, trong cuộc họp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới “cách tiếp cận đề thi không phục vụ mục tiêu “2 trong 1” mà nhằm đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT”. Như vậy, sự phân hóa trong đề thi sẽ không còn quá cao mà chủ yếu bám sát vào chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Trên cơ sở đó, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng tùy theo phương cách mà tuyển đầu vào cho phù hợp. Có ý kiến đề nghị nên tách nội dung đề thi làm 2 phần trong kỳ thi: phần thi tốt nghiệp THPT và phần thi đại học, cao đẳng. Thí sinh nào không dự thi đại học, cao đẳng, sau khi làm xong bài thi tốt nghiệp thì có thể nghỉ tại chỗ. Cũng có quan điểm cho rằng nên tổ chức chấm thi chéo, tức là tỉnh này được điều động chấm thi cho tỉnh khác để đảm bảo tính khách quan… Đồng thời, nhiều người đề xuất Bộ GD-ĐT nên xem lại để giảm tỷ lệ điểm học bạ trong xét công nhận tốt nghiệp nhằm nâng cao giá trị của kỳ thi quốc gia (hiện tỷ lệ này là 50% điểm học bạ và 50% điểm thi tốt nghiệp). Ví dụ, tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nếu căn cứ điểm thi tốt nghiệp, không cộng điểm học bạ thì tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên toàn quốc chỉ đạt 46,38%, trong đó tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ở tỉnh Sơn La chỉ còn 12,71%, Hà Giang 14,14%... Trong khi nếu cộng cả điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp thì tỷ lệ này là 97,57%!
Tổng hợp nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu trong và ngoài ngành, Bộ GD-ĐT cơ bản thống nhất theo phương án cải tiến 3 nội dung cốt lõi: hoàn thiện quy chế thi, tăng cường công tác thanh tra, giám sát trong coi thi, chấm thi; tập trung nâng cao chất lượng cho ngân hàng câu hỏi; cải tiến một bước về khâu kỹ thuật để tránh kẽ hở. Đối với phần mềm tốt nghiệp và tuyển sinh, sau khi thi xong, giám thị quét bài thi thành file ảnh chuyển ngay về Bộ GD-ĐT. Việc niêm phong bài thi phải đảm bảo bí mật, an toàn. Bộ chủ quản là đơn vị đứng ra tổ chức chấm thi không giao cho địa phương như trước đây. Bài thi sẽ được làm phách, kể cả phiếu trả lời trắc nghiệm (có thể làm phách điện tử và được mã hóa). Để tăng cường chất lượng đề thi, Bộ kêu gọi các nhà giáo đóng góp cho ngân hàng câu hỏi nhằm khắc phục tình trạng quá khó và quá dễ, đảm bảo vừa sức với kiến thức phổ thông.
Như vậy, trong hệ thống câu hỏi của đề thi không cần phân làm 2 phần cho thi tốt nghiệp và thi đại học như đề xuất. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức chấm thi theo cụm với sự giám sát chặt chẽ, không lập hội đồng chấm thi ở địa phương. Việc tổ chức 3 hay nhiều cụm chấm thi, Bộ sẽ cân nhắc sao cho tiện lợi, an toàn. Bộ cũng chú trọng đến khâu chọn lựa nhân sự coi thi và chấm thi; tổ chức tập huấn đầy đủ các yêu cầu, nội dung cho các thành viên tham gia công tác thi nhằm nâng cao năng lực thực thi công việc đảm bảo đúng quy chế ban hành, tránh các biểu hiện tiêu cực ở kỳ thi.
Chúng ta tin tưởng rằng, những vấp váp và trả giá của cá nhân và tập thể trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua đủ để rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiến đến việc tổ chức những kỳ thi chuẩn mực, an toàn, trung thực trong các năm tới.
Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Đoàn trao tặng quà cho các em học sinh và kinh phí hỗ trợ nhà trường mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Ảnh: Vũ Chi

Tặng quà học sinh và hộ nghèo xã Ia Tul

(GLO)- Sáng 10-12, Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai, Ủy ban Kiểm tra Công an tỉnh; Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (phường Đông A, tỉnh Ninh Bình) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Quang Trung, chính quyền địa phương tặng quà cho học sinh và hộ nghèo trên địa bàn xã Ia Tul.

Gần dân từ những lớp học tình thương ở xã Hra

Gần dân từ những lớp học tình thương ở xã Hra

(GLO)- Xuất phát từ thực tế nhiều người Bahnar tại các làng ở xã Hra (tỉnh Gia Lai) chưa biết chữ, gặp khó khăn trong giao tiếp và thực hiện thủ tục hành chính, từ tháng 12-2023 đến nay, Công an xã Hra đã khởi xướng và duy trì mô hình lớp học tình thương, thể hiện rõ tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Nâng cao chất lượng dân số vì tương lai phát triển

Nâng cao chất lượng dân số vì tương lai phát triển

(GLO)- Tháng hành động Quốc gia về dân số (tháng 12) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc” tiếp tục khẳng định trách nhiệm chung, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết đổi mới công tác dân số theo hướng thực chất, hiệu quả.

Tổ tự quản tuần tra để đảm bảo ANTT.

Chung tay bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

(GLO)- Mùa cà phê chín rộ ở vùng cao nguyên Gia Lai thường đi kèm nỗi lo mất trộm của người trồng. Để bảo vệ thành quả lao động, người dân và các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm bảo vệ tài sản.

Những người khuyết tật giàu nghị lực

Những người khuyết tật giàu nghị lực

(GLO)- Những thiếu thốn và trở ngại về thể chất có thể làm chậm hành trình khẳng định mình của nhiều người khuyết tật. Nhưng với ý chí bền bỉ và khát vọng sống mạnh mẽ, họ vẫn tìm được con đường để bước tiếp và tạo nên giá trị riêng.

Trao quà cho hội viên phụ nữ và trẻ em mồ côi tại xã Tuy Phước Đông

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến trao quà hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 5-12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà cho hội viên phụ nữ và trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Tuy Phước Đông.

“Mẹ đỡ đầu” trẻ em khó khăn làng Tung ke

“Mẹ đỡ đầu” trẻ em khó khăn làng Tung ke

(GLO)- Bà Ðinh Nay Huỳnh (làng Tung Ke, xã Al Bá, tỉnh Gia Lai) từng cứu sống bé gái suýt bị chôn theo mẹ, góp phần xóa bỏ 1 hủ tục trong cộng đồng. Gần 7 năm qua, từ căn nhà nhỏ của mình, bà mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn trong làng.

Những tấm gương vượt lên bóng tối

Những tấm gương vượt lên bóng tối

(GLO)- Dù số phận lấy đi đôi mắt, họ vẫn không thiếu bản lĩnh và nghị lực sống. Với những người khiếm thị mà chúng tôi gặp, ánh sáng không bao giờ tắt khi trong tim họ luôn rực lên ý chí vượt lên chính mình.

Trình diễn, thực nghiệm đào tạo nghề nông nghiệp

Gia Lai: Trình diễn, thực nghiệm đào tạo nghề nông nghiệp

(GLO)- Ngày 4-12, tại phường Diên Hồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai cùng các đơn vị liên quan tổ chức ngày hội trình diễn, thực nghiệm đào tạo nghề nông nghiệp cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và thu nhập thấp.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: Thảo Khuy

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ khó khăn với phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai

(GLO)- Chiều 4-12, tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

null