Sử dụng internet trên smartphone: 4G xu hướng tất yếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0), smartphone (điện thoại thông minh) đang là từ khóa được đông đảo người dùng điện thoại ở Việt Nam tìm kiếm. Và dịch vụ hạ tầng mạng 4G là xu thế tất yếu khi sử dụng internet trên smartphone.

Viettel là nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam triển khai chương trình đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng trên toàn quốc. Đối với địa bàn Gia Lai, Viettel triển khai dịch vụ hạ tầng mạng 4G đến nay đã gần 1 năm (từ ngày 18-4-2017). Đây là sự kiện được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm trước sự bùng nổ của công nghệ số.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, các yếu tố tích hợp từ 4G sẽ giúp thương mại điện tử phát triển nhanh, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Nhờ mạng 4G, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhanh hơn, vươn xa hơn, xóa nhòa khoảng cách địa lý. 4G cũng giúp người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm nhanh chóng với giá rẻ nhất, tương tác trực tiếp với người bán và sản phẩm qua livestream, sharing video…

Chị Nguyễn Ngọc Quý-nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel Gia Lai, cho biết: “Chắc hẳn, bạn sẽ không thể quên được trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng mạng siêu tốc 4G-mạng có tốc độ cao gấp gần 10 lần 3G hiện đang sử dụng ở Việt Nam. Bạn có thể gọi điện Skype với gia đình hoặc cập nhật hình ảnh hàng ngày lên facebook, Instagram một cách hết sức nhanh chóng”. Còn chị Hứa Thị Thùy Trang (tổ 6, phường Yên Thế, TP. Pleiku) thì chia sẻ: “Người thân, bạn bè của tôi dù học tập và làm việc ở các nước như: Singapore, Úc, Canada... thì tôi cũng dễ dàng trải nghiệm những giây phút tuyệt vời bằng cuộc gọi video thông qua điện thoại thông minh nhờ sự hỗ trợ mạng 4G với tốc độ cao và tiếng nói rõ ràng hơn, hình ảnh không bị nhòe”.

Về lý thuyết và cả trên thực tế sử dụng, tốc độ kết nối 4G nhanh hơn rất nhiều so với 3G. Trên lý thuyết, mạng 4G cao nhất hiện nay (công nghệ 4G LTE-A) có tốc độ tải xuống (upload) là 300 Mb/s và tải lên (upload) là 150 Mb/s, gấp hơn 7 lần so với tốc độ mạng 3G HSPA+ đang dùng hiện tại. So sánh một cách trực quan, với mạng 4G, người dùng chỉ mất 5 giây để tải xuống 1 bài hát chất lượng cao 10Mb, còn với 3G thì phải mất đến 20 giây để tải bài hát đó. Để mở trang web, 4G mất 1,5 giây và 3G là 4 giây. Với việc xem video, mạng 4G chỉ tốn 5 giây để xem được và sau đó có thể xem liên tục không cần chờ tải khi chuyển đoạn, còn 3G thì phải mất khoảng 5-10 giây để xem được video và quá trình xem có thể bị gián đoạn do phải thường xuyên chờ tải. Không chỉ khác biệt về tốc độ, mạng 4G cũng có độ trễ thấp hơn nhiều so với mạng 3G. Điều này giúp thiết bị kết nối với mạng 4G sẽ phản hồi nhanh hơn so với cùng thiết bị đó nhưng kết nối với mạng 3G.

Nhiều người phàn nàn: Tại sao muốn dùng 4G lại phải đổi SIM mới mà không dùng được SIM cũ? Nhiều người cũng lo lắng việc sẽ mất hết dữ liệu khi đổi SIM. Tuy nhiên, theo lý giải của bộ phận kỹ thuật thuộc Viettel Gia Lai, đây thuần túy là yêu cầu kỹ thuật. SIM điện thoại có 2 loại dựa trên tiêu chuẩn của tổ chức ETSI/3GPP gồm USIM và SIM GSM thường. SIM khách hàng đang dùng chỉ là SIM GSM cho phép sử dụng mạng 2G, 3G. Khi nâng cấp lên 4G thì bắt buộc phải có USIM. Do vậy, khách hàng cần đổi sang loại thẻ sim mới tích hợp cả chức năng SIM GSM và USIM thì mới có thể dùng được cả 3 mạng 2G, 3G và 4G theo sở thích. Nhiều nhà mạng cho phép sử dụng SIM 2G cũ trên mạng 3G nhưng USIM là yêu cầu bắt buộc để chứng thực và bảo mật kết nối trên mạng 4G.

Thêm 1 điều đáng lưu ý nữa: Về kỹ thuật, loại thẻ SIM 4G sử dụng thuật toán mới hỗ trợ ngăn chặn hoạt động nghe lén của một số đối tượng và bảo mật cuộc gọi cho khách hàng. Mặt khác, danh bạ cũng như dữ liệu lưu chuyển trên mạng an toàn hơn rất nhiều nên khách hàng không phải lo lắng. Khi mất điện thoại, mất SIM, khách hàng vẫn có thể phục hồi lại số điện thoại của mình trên hệ thống. Đồng thời, danh bạ điện thoại cũng lưu được số lượng lên tới hàng ngàn số liên hệ thay vì chỉ giới hạn vài trăm số như SIM thường. Mỗi số liên lạc còn có thể lưu nhiều số điện thoại và cả thông tin e-mail. Đây là một ưu điểm tích hợp nổi trội tuyệt vời chỉ có ở 4G.

Huỳnh Lê

Có thể bạn quan tâm

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dấu ấn tình nguyện vì cộng đồng

Dấu ấn tình nguyện vì cộng đồng

(GLO)- Giữa tháng 7.2025, Câu lạc bộ (CLB) Dấu chân tình nguyện (thuộc Trường Đại học Quy Nhơn) đã tổ chức chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại làng K6 (xã Vĩnh Sơn) với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa mang đậm dấu ấn sẻ chia, tinh thần cống hiến vì đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

(GLO)- Chiều 23-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Gào tổ chức chương trình thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn pháp luật cho 169 gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

null