Sedan hạng D: Một thời vang bóng nay còn đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 9 tháng đầu năm 2025 doanh số phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam chỉ đạt vỏn vẹn 1.770 xe - con số quá khiêm tốn nếu so với thời kỳ hoàng kim mà dòng xe này từng có được. Ngay cả Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord cũng đang dần lu mờ giữa làn sóng SUV và MPV đang ngày càng lấn át.

Bức tranh u ám của sedan hạng D

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ riêng tháng 8/2025, toàn phân khúc sedan hạng D tiêu thụ được 199 xe, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp sụt giảm doanh số. Đáng chú ý, Mazda 6 không bán nổi một chiếc trong tháng này, và tổng cộng 8 tháng chỉ bán được 56 xe - con số đủ khiến nhiều đại lý ngừng nhập hàng, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng mẫu xe này đang âm thầm rút khỏi thị trường.

glo-sedan-hang-d-5.jpg
Xe Mazda 6 không còn được khách hàng ưa chuộng

Ngay cả Toyota Camry, cái tên từng "làm mưa làm gió" trong phân khúc, cũng đang vật lộn tìm lại vị thế. Dù đã ra mắt phiên bản mới, Camry chỉ bán được 175 xe trong tháng 8 - giảm gần 10% so với tháng trước. Tính từ đầu năm, mẫu xe này đạt 1.531 xe, chiếm khoảng 87% thị phần phân khúc, nhưng điều đó không phải là dấu hiệu khả quan, mà phản ánh thực tế bi đát chung: các mẫu xe còn lại như Kia K5, Honda Accord hay Mazda 6 gần như mất hút trên bảng xếp hạng doanh số.

Từ biểu tượng thành đạt đến kẻ lạc nhịp

Chỉ cách đây khoảng một thập kỷ, sedan hạng D từng là biểu tượng của sự thành đạt. Camry, Accord, Mazda 6 hay Kia Optima (nay là K5) đều là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân hoặc các gia đình khá giả nhờ thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi và cảm giác lái đầm chắc.

glo-sedan-hang-d-2.jpg

Thời hoàng kim ấy, Toyota Camry có tháng bán hơn 1.000 xe. Mazda 6 và Kia Optima cũng duy trì mức doanh số vài trăm xe/tháng - góp phần tạo nên một phân khúc sôi động, cạnh tranh.

Thế nhưng, chỉ trong vài năm trở lại đây, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Xe gầm cao như SUV, CUV hay MPV ngày càng được ưa chuộng vì mang đến không gian linh hoạt, khả năng chở nhiều người và phù hợp hơn với hạ tầng giao thông Việt Nam. Sự tiện dụng đã dần thay thế yếu tố "sang trọng" thuần túy trong lựa chọn xe cá nhân.

Giá bán - rào cản lớn trong thời đại thực dụng

Một lý do khác khiến sedan hạng D thất thế là mức giá không còn hợp lý so với giá trị sử dụng. Với mức giá từ 900 triệu đến hơn 1,3 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể chọn các mẫu SUV 5+2 hoặc MPV cao cấp, đa dụng và phù hợp hơn cho cả gia đình và dịch vụ.

glo-sedan-hang-d-3.jpg

Cùng tầm giá ấy, nhiều mẫu SUV như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Mazda CX-8 hay MPV như Toyota Innova Cross, Kia Carnival đang chiếm ưu thế rõ rệt về tính tiện dụng và khả năng vận hành đa địa hình.

Sự dịch chuyển không thể đảo ngược

Theo chia sẻ từ một chủ showroom ô tô tại TP.HCM, sự suy giảm doanh số của sedan hạng D không chỉ là hiện tượng tại Việt Nam mà còn phản ánh xu thế toàn cầu. SUV và MPV đang trở thành lựa chọn mặc định cho nhiều người mua xe lần đầu lẫn nâng cấp. Các hãng xe buộc phải thích nghi: nhiều mẫu sedan hạng D đã bị cắt giảm hoặc ngừng phân phối để dồn lực cho các dòng SUV, CUV và xe điện - những phân khúc được dự đoán sẽ dẫn dắt thị trường trong tương lai.

Thực tế, Kia K5 từng được kỳ vọng sẽ làm sống lại phân khúc khi ra mắt thế hệ mới, nhưng hiện chỉ bán được vài chục xe mỗi tháng. Honda Accord, dù vẫn giữ được hình ảnh chất lượng, nhưng mức giá "chạm nóc" khiến mẫu xe này gần như bị loại khỏi cuộc chơi.

glo-sedan-hang-d-1.jpg

Cố thể thấy Sedan hạng D từng là "giấc mơ" của nhiều người, nhưng giờ đây lại trở thành nạn nhân của sự thay đổi thị hiếu và xu hướng tiêu dùng. Trong một thị trường ngày càng thực dụng và đề cao tính đa dụng, dường như ánh hào quang của sedan hạng D đang dần tắt. Liệu sẽ có một "làn gió mới" đủ mạnh để hồi sinh phân khúc này, hay nó sẽ mãi chỉ còn là hoài niệm?

Có thể bạn quan tâm

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

(GLO)- Honda Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam. Từ vị thế “người dẫn dắt” ngành xe máy, nay buộc phải triển khai một chiến lược phòng thủ quy mô, trong bối cảnh sức mua xe xăng sụt giảm và làn sóng xe điện nổi lên mạnh mẽ chưa từng có.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

(GLO)- VinFast vừa chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện hoàn toàn mới mang tên ZGoo và Flazz, mở rộng danh mục sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng phổ thông. Với mức giá lần lượt 14,9 triệu và 16 triệu đồng, cả hai mẫu xe đều sử dụng pin LFP - loại pin nổi bật về độ bền và độ an toàn cao.

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

(GLO)- Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ đầu năm 2026. Đây là lần đầu tiên dòng xe Hybrid tiên tiến này được sản xuất tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Honda tại thị trường nội địa.

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

(GLO)- Honda vừa giới thiệu bản concept mới nhất mang tên EV Outlier, một mẫu xe điện mang đậm phong cách tương lai và được kỳ vọng sẽ sớm góp mặt trên thị trường. Dù mới ở dạng ý tưởng, EV Outlier thể hiện tầm nhìn thực tế của Honda về dòng xe máy điện trong những năm 2030.

null