Gia Lai: Quy định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định về quy định định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 26-12-2023, định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được xác định như sau: Định mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100 km) = Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế/thực tế (lít/100km) x Hệ số (K).

Trong đó, Hệ số (K) là hệ số phụ cấp nhiên liệu tính đổi loại đường bình quân cho các tuyến đường; hoạt động của các thiết bị phụ tải đi kèm như: Gạt mưa, máy điều hòa không khí; các yếu tố ảnh hưởng như: Quay trở đầu xe, đường xấu, đèo dốc, hoạt động trên đoạn đường ngắn, cầu tạm,...

Cụ thể: xe hoạt động đến 100.000 km trên khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,35; các khu vực khác là 1,1. Xe hoạt động trên 100.000 km đến 200.000 km trên khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,4; các khu vực khác là 1,15. Xe hoạt động trên 200.000 km tại khu vực miền núi, vùng cao có hệ số K là 1,45; các khu vực khác là 1,2.

Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 26-12-2023. Ảnh minh họa

Quy định về định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 26-12-2023. Ảnh minh họa

Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế là định mức tiêu hao nhiên liệu được lấy theo thông số kỹ thuật về định mức tiêu hao nhiên liệu theo chu trình kết hợp đối với từng loại xe của các hãng xe.

Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế là định mức tiêu hao nhiên liệu áp dụng cho các loại xe ô tô chuyên dùng có sử dụng các thiết bị chuyên dùng và xe ô tô không có thông số về định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế của hãng xe và được xác định như sau: Định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế (lít/100 km) bằng số lượng nhiên liệu đổ lần thứ 2 tính theo lít chia cho quãng đường xe chạy theo chu trình kết hợp trong đô thị và ngoài đô thị được tính từ lần đổ nhiên liệu đầu tiên đến lần đổ nhiên liệu thứ 2 (được hiểu theo cách khác là chênh lệch số km giữa 2 lần đổ nhiên liệu) nhân với 100.

Định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô trong một số trường hợp đặc biệt: Đối với xe ô tô hoạt động trên các tuyến đường giao thông chưa hình thành, tuyến đường giao thông loại 5, loại 6 quy định tại Điều 5 Quyết định số 32/2005/QĐ-BGTVT ngày 17-6-2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) ban hành quy định về xếp loại đường để xác định cước vận tải đường bộ và Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 6-8-2021 của UBND tỉnh Gia Lai xếp loại đường bộ đối với đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn tỉnh thì định mức tiêu hao nhiên liệu được tăng thêm nhưng không vượt quá 20% so với định mức tiêu hao nhiên liệu quy định nói trên và chỉ được áp dụng cho quãng đường đi thực tế trên tuyến đường đó.

Đối với xe ô tô chuyên dùng có sử dụng các thiết bị chuyên dùng và xe ô tô không có thông số về định mức tiêu hao nhiên liệu theo thiết kế của hãng xe thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp với Sở GT-VT tổ chức xác định định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế để tính định mức tiêu hao nhiên liệu cho xe ô tô theo quy định.

Định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô quy định tại Quyết định này là định mức tối đa. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ định mức tiêu hao nhiên liệu quy định tại Quyết định này, tình hình sử dụng xe ô tô để quy định cụ thể định mức tiêu hao nhiên liệu đối với xe ô tô trong Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và Quy chế chi tiêu nội bộ, làm cơ sở xây dựng dự toán, cấp phát, thanh quyết toán chi phí sử dụng nhiên liệu xe ô tô của cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và không vượt định mức tối đa.

Sở GT-VT hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức thực hiện Quyết định này; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định mức tiêu hao nhiên liệu theo thực tế theo quy định nói trên khi được đề nghị. Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện Quyết định này; phối hợp với Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan tổng hợp các vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung theo quy định (nếu có).

Quyết định này thay thế Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND ngày 20-8-2008 của UBND tỉnh ban hành định mức tiêu hao nhiên liệu áp dụng đối với xe ô tô của các cơ quan hành chính, sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 15/2011/QĐ- UBND ngày 21-6-2011 của UBND tỉnh về việc bổ sung Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán 'đỏ rực' sau nghỉ lễ

Chứng khoán 'đỏ rực' sau nghỉ lễ

Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ, hôm nay (4/9) chứng khoán trong nước ghi nhận áp lực bán trên diện rộng. Sự điều chỉnh của các thị trường lớn trên thế giới, trong khu vực gây ảnh hưởng tâm lý nhất định tới nhà đầu tư.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm nay đạt khoảng 7%.
Bất động sản vùng ven Pleiku: Cơ hội cho người thu nhập thấp?

Bất động sản vùng ven Pleiku: Cơ hội cho người thu nhập thấp

(GLO)- Giá bất động sản tại khu vực trung tâm TP. Pleiku vẫn dao động ở mức khá cao so với khả năng của những người có thu nhập thấp. Vì vậy, xu hướng tìm kiếm bất động sản vùng ven, cách xa nội thành đang được nhiều người, nhất là người có thu nhập thấp lùng mua để tìm chốn an cư.