Khởi sắc phong trào cầu lông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Những năm gần đây, môn cầu lông phát triển rất mạnh mẽ tại Gia Lai. Giải Vô địch Cầu lông toàn tỉnh năm 2023 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-9) vừa qua là minh chứng rõ nét.

So với các địa phương khác, Gia Lai được xem là “vùng trũng” của môn cầu lông bởi không có đội tuyển đào tạo thể thao thành tích cao. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, Gia Lai cũng không có đại diện tham gia thi đấu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các tay vợt Gia Lai đã có sự tiến bộ vượt bậc và khẳng định tên tuổi của mình trong làng cầu lông quốc gia. Nhiều vận động viên (VĐV) trẻ liên tiếp giành được những thành tích xuất sắc, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho bộ môn này.

Nổi bật nhất là huy chương bạc của Nguyễn Khả Ngân (SN 2013) tại Giải Cầu lông thiếu niên trẻ xuất sắc quốc gia năm 2023 và 2 huy chương bạc của Nguyễn Khả Ngân và Lê Thị Xuân Thảo (SN 2013) tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia 2023. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ (CLB) cũng tổ chức các giải đấu dành cho các tay vợt trẻ. Đơn cử, Giải Cầu lông vô địch thiếu niên-nhi đồng thị xã Ayun Pa mở rộng năm 2023 có sự tham gia của hơn 270 tay vợt. Các CLB cũng mạnh dạn cử VĐV tham gia so tài tại các giải đấu trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Giải Vô địch Cầu lông toàn tỉnh năm 2023 đã tạo sân chơi bổ ích cho các tay vợt trẻ. Ảnh: L.V.N

Giải Vô địch Cầu lông toàn tỉnh năm 2023 đã tạo sân chơi bổ ích cho các tay vợt trẻ. Ảnh: L.V.N

Do đó, không quá bất ngờ khi ở Giải Vô địch Cầu lông toàn tỉnh năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của phong trào này. Đây là giải mà Ban tổ chức có sự đổi mới nhằm bắt kịp xu hướng của các giải đấu cấp quốc gia khi bổ sung thêm nhóm tuổi 8-12 vào chương trình thi đấu. Theo đó, giải năm nay có số lượng VĐV tham gia kỷ lục với hơn 370 tay vợt tranh tài, trong khi các năm trước chỉ chưa đến 200 VĐV. Nhiều CLB ở vùng sâu, vùng xa cũng đã mạnh dạn đăng ký.

Anh Võ Quốc Thanh Huy-Chủ nhiệm CLB TH Pleiku-cho biết: “Năm nay, chúng tôi rất hào hứng tham gia bởi có nội dung dành cho VĐV là học sinh tiểu học. Tại nhiều CLB, lứa tuổi này tham gia luyện tập rất đông nhưng ít cơ hội được thi đấu ở giải đấu lớn. Chúng tôi mong Liên đoàn Cầu lông tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều sân chơi cho các VĐV trẻ và chia nhỏ lứa tuổi hơn nữa để tránh sự chênh lệch lớn giữa các em 8 tuổi và 12 tuổi”.

Còn anh Nguyễn Quang Huy (CLB Cầu lông huyện Krông Pa) thì chia sẻ: “Câu lạc bộ của chúng tôi mới hoạt động khoảng 1 năm nay và đây là lần đầu tiên tham gia giải. Để chuẩn bị cho giải tỉnh, dịp hè vừa qua, CLB đã tổ chức giải cầu lông thiếu niên-nhi đồng thị trấn Phú Túc mở rộng với sự góp mặt của hơn 100 VĐV. Đợt này, chúng tôi cử 12 VĐV lứa tuổi học sinh tham gia. Mặc dù không đạt giải nhưng các em đã tích lũy được nhiều bài học để sau này tiến bộ hơn”.

Không chỉ tạo ra cột mốc về số lượng, theo đánh giá của Ban tổ chức, giải năm nay có chất lượng chuyên môn cao. Nếu như những năm trước, các CLB tại TP. Pleiku thường nổi trội hơn thì năm nay các địa phương khác đã có sự vươn lên mạnh mẽ. Trong đó, các CLB tại thị xã An Khê, huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa… đã giành được những tấm huy chương vàng danh giá.

Một trong những sự thay đổi lớn nhất ở giải đấu năm nay là Ban tổ chức lần đầu tiên đưa vào chương trình thi đấu nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ. Với tính chất thi đấu đồng đội, nội dung này đã tạo ra sự kịch tính, hấp dẫn và được khán giả cổ vũ cuồng nhiệt. Trận chung kết đồng đội nam giữa Trường THPT Pleiku và thị xã An Khê đã diễn ra gay cấn với những màn so kè từng điểm số. Trận đấu kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ mới kết thúc với chiến thắng nghẹt thở dành cho CLB Trường THPT Pleiku.

Ông Nguyễn Văn Hùng-Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông tỉnh-cho biết: “Năm nay, giải đánh dấu sự đổi mới từ điều lệ đến các nội dung thi đấu, được các CLB hoan nghênh. Giải không có sự chênh lệch lớn giữa các CLB, đem đến cho các trận đấu sự cân bằng với những pha cầu mãn nhãn. Chúng tôi cũng phát hiện một số tay vợt trẻ triển vọng và tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng với hy vọng tạo ra lớp VĐV trẻ kế cận tài năng, giúp cầu lông Gia Lai tìm được chỗ đứng ở đấu trường quốc gia”.

Có thể bạn quan tâm

Vòng 1/8 Euro 2024: Hứa hẹn nhiều kịch tính

Vòng 1/8 Euro 2024: Hứa hẹn nhiều kịch tính

(GLO)- Vòng đấu bảng Euro 2024 đã kết thúc với 8 đội bóng phải nói lời tạm biệt nước Đức. 16 anh tài xuất sắc nhất châu Âu sẽ bước vào vòng 1/8 hứa hẹn nhiều kịch tính với những kịch bản khó lường.
Hàng thủ của Slovenia đã đứng vững trước sức ép của Tam Sư

Bế tắc trong tấn công, Tam Sư chia điểm với Slovenia

(GLO)-

Bảng C của Euro 2024 đã khép lại với cả 2 trận cầu đều không có bàn thắng nào được ghi. Sự thận trọng quá mức của các đội bóng đã khiến khán giả có một đêm thất vọng. Nhưng với đội tuyển Anh, họ vẫn có được thứ mình cần là ngôi đầu bảng dù chơi bế tắc trong 90 phút trước Slovenia.

Đội tuyển Anh và thử thách mang tên Slovenia

Đội tuyển Anh và thử thách mang tên Slovenia

(GLO)-

Sau những màn trình diễn thiếu thuyết phục, đội tuyển Anh bước vào trận đấu gặp Slovenia ở lượt cuối với không ít áp lực. Đây là lúc Tam Sư cần thể hiện bản lĩnh của một ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, qua đó giữ vững ngôi vị số 1 bảng C.

Bàn thắng phút bù giờ giúp Italia giành lại tấm vé đi tiếp từ chính đối thủ Croatia

Bàn thắng phút bù giờ giúp Italia giành lại tấm vé đi tiếp từ chính đối thủ Croatia

(GLO)-

Trận cầu tâm điểm mang tính chất sống còn giữa 2 ông lớn Croatia và Italia đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Đội bóng áo sọc ca rô những tưởng đã có chiến thắng thì ở những giây cuối cùng của trận đấu, đội bóng màu thiên thanh đã bùng nổ với bàn gỡ hòa giành giật lại tấm vé đi tiếp.