Nhanh chóng triển khai chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 31-1-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng chính sách này cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trước ngày 31-3-2023.

Theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg, đối tượng được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước trực tiếp theo quyết định hoặc theo hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất, thuê mặt nước hàng năm. Mức giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp năm 2022 là 30%.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 trước ngày 31-3-2023 để được hưởng chính sách hỗ trợ. Ảnh: Sơn Ca

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 trước ngày 31-3-2023 để được hưởng chính sách hỗ trợ. Ảnh: Sơn Ca

Thực hiện Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các chi cục thuế khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ này. Ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế thông tin đến người nộp thuế về chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Đồng thời, hướng dẫn người nộp thuế đủ điều kiện hỗ trợ lập hồ sơ gửi về cơ quan thuế theo thời gian quy định. Đối với những trường hợp đã nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm, nếu phát sinh số tiền đã nộp thừa thì sẽ được cấn trừ cho kỳ sau hoặc năm tiếp theo. Trong trường hợp người nộp thuế còn nợ tiền thuê đất của các năm trước và tiền chậm nộp nếu có thì sẽ không được thực hiện chính sách này”.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế khu vực Đak Đoa-Mang Yang, các doanh nghiệp do đơn vị trực tiếp quản lý đều có quy mô nhỏ, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là thương mại, việc thuê đất để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh hầu như rất ít (5 doanh nghiệp và 67 hộ gia đình, cá nhân thuê đất), diện tích thuê đất không lớn nên số tiền phải nộp năm 2022 không nhiều. Do đó, việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 tác động không đáng kể đến tình hình thu ngân sách nhà nước năm 2023 trên địa bàn. Ông Hoàng Phi Dũng-Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đak Đoa-Mang Yang-cho hay: “Tại Chi cục Thuế khu vực Đak Đoa-Mang Yang, qua triển khai chính sách giảm tiền thuê đất năm 2020 và 2021 cho thấy, hầu hết đối tượng được áp dụng chính sách hỗ trợ này là hộ kinh doanh. Hiện nay, Chi cục đã thông báo và đôn đốc người nộp thuế gửi hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 trước ngày 31-3-2023”.

Trao đổi với P.V, ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-thông tin: Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trước đó, ngày 25-9-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cơ quan Thuế đã thực hiện giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2021 theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg cho 510 lượt hồ sơ với số tiền 24,3 tỷ đồng. Đối với việc thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg, dự ước số tiền giảm khoảng 29 tỷ đồng.

Các đội thuế tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách giảm tiền thuê đất cho các đối tượng thụ hưởng. Ảnh: Sơn Ca

Các đội thuế tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách giảm tiền thuê đất cho các đối tượng thụ hưởng. Ảnh: Sơn Ca

Với tinh thần khẩn trương đưa chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế khẩn trương đối chiếu rà soát, lập hồ sơ theo quy định gửi về Cục Thuế tỉnh để xem xét, ban hành quyết định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 kịp thời và đúng quy định. Để ngăn ngừa và phòng tránh trục lợi chính sách, các phòng, đội thanh tra, kiểm tra quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc đơn vị kê khai với cơ quan thuế đã được giải quyết giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Nếu phát hiện nội dung đã kê khai không đúng, không thuộc trường hợp được giảm, Cục Thuế tỉnh sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.