Phạt Công ty Grab vì sử dụng bản đồ sai lệch chủ quyền quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ngày 14-4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Grab 60 triệu đồng vì sử dụng bản đồ trên ứng dụng Grab không thể hiện đầy đủ “quần đảo Trường Sa”, “quần đảo Hoàng Sa” của Việt Nam.

Sau khi phát hiện bản đồ trên ứng dụng Grab thể hiện sai lệch chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ngày 12-4, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, hướng xử lý và khắc phục.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và hướng xử lý, khắc phục.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và hướng xử lý, khắc phục.

Qua làm việc, đại diện Công ty TNHH Grab đã thừa nhận việc bản đồ điện tử trên ứng dụng Grab thể hiện sai lệch chủ quyền quốc gia Việt Nam. Nguyên xuất phát từ việc Grab sử dụng bản đồ mã nguồn mở OpenStreetMap để làm bản đồ nền, sau đó chỉnh sửa, địa phương hóa dữ liệu phục vụ việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện sai sót, Công ty TNHH Grab đã tiến hành khắc phục sự cố, đồng thời chú thích tên một số đảo và cụm đảo lớn của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Liên quan đến việc sai phạm sử dụng bản đồ trên ứng dụng Grab thể hiện sai lệch chủ quyền quốc gia Việt Nam, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh làm việc Công ty TNHH Grab và ngày 14-4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt đơn vị này 60 triệu đồng theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

HUỲNH LÊ (cand.com.vn; baotintuc.vn)

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

(GLO)- Ngày 20-11, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông tin, hiện trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC, có địa chỉ evnspccskh.com. EVNSPC khẳng định trang web evnspccskh.com là giả mạo để lừa đảo.