Ô tô nào được giảm mạnh thuế nhập khẩu từ tháng 3?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỉ đồng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của một số mặt hàng tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm Nghị định 26/2023/NĐ-CP.

Theo đó, bộ này đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, gần bằng mức thuế suất cam kết trong CPTPP năm 2025 và mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.

Dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay
Dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay

Theo chính sách thuế hiện hành, ô tô mã HS 8703.23.63 là dòng ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao nhưng không kể ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc.

Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu dòng ô tô này là 40,8 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 11,8 triệu USD (chiếm 29%) và kim ngạch nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 29 triệu USD (chiếm 71%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%.

Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Mã HS 8703.23.57 là ô tô kiểu sedan có dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 13,23 triệu USD, trong đó không có kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN; kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 13,23 triệu USD (chiếm 100%).

Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Ô tô mã HS 8703.24.51 là ô tô khác loại 4 bánh chủ động. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 71,29 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 8,1 triệu USD (chiếm 11,36%) và kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 63,19 triệu USD (chiếm 88,64%).

Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 45%; mức cam kết trần WTO là 47%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 25%; các FTA khác từ 0 - 59%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, 110%, 130%, 150% tùy theo dung tích xi lanh; thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Ngân sách hụt thu hơn 220 tỉ đồng

Tính đến năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ khoảng 510.000 xe/năm, trong đó lắp ráp trong nước 338.000 xe/năm, nhập khẩu hơn 173.000 xe/năm (chủ yếu từ các nước ASEAN đang áp dụng mức thuế suất FTA là 0%). Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực.

Dự kiến khi giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô, số thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng)
Dự kiến khi giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô, số thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng)

Theo Bộ Công thương, dự kiến đến năm 2030, tổng tiêu thụ ô tô vào khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc. Như vậy, trong 5 năm tới phải đạt mục tiêu tiêu thụ gấp đôi so với hiện tại. Các doanh nghiệp trong nước hiện nay chủ yếu sản xuất, lắp ráp các loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống để phục vụ đa số người dân Việt Nam.

Bộ Tài chính cho biết, 3 dòng ô tô nêu trên đều nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là Thái Lan (thuộc ATIGA), Nhật Bản (thuộc CPTPP).

Theo đó, việc giảm thuế MFN có thể tác động làm tăng dịch chuyển thương mại, người dân tiếp cận được các sản phẩm xe cao cấp có mức giá phù hợp hơn. Tuy nhiên, thực tế chuyển dịch thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc vào thị hiếu, giá cả, dịch vụ sau bán hàng, mức tiêu hao nhiên liệu.

Bộ Tài chính cũng đề cập khía cạnh, xe là tài sản lớn nên người dân Việt Nam có thói quen mua xe theo loại phổ cập. Đồng thời, trong nước cơ bản không sản xuất các dòng xe dung tích xi lanh cao này.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô với các mã HS như đã nêu để thống nhất mức thuế. "Thực hiện theo phương án này, dự kiến giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng) tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024. Mức này có thể thấp hơn nếu số lượng nhập khẩu tăng lên từ các nước MFN thay cho nhập từ ASEAN", Bộ Tài chính tính toán.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) - đơn vị chủ trì sửa đổi nghị định, cho biết dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay.

Theo Đan Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ducati Diavel V4: Quái thú đường phố giá gần 1 tỷ đồng

Trải nghiệm với "quái thú" đường phố Ducati Diavel V4 có giá gần 1 tỷ đồng

(GLO)- Ducati Diavel V4 là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh của siêu mô tô và phong cách cơ bắp đặc trưng. Với động cơ V4 Granturismo 168 mã lực cùng loạt công nghệ hiện đại, Diavel V4 được mệnh danh là "quái thú" đường phố, chinh phục mọi ánh nhìn và đam mê tốc độ. Hiện xe có giá gần 1 tỷ đồng.

S 1000 RR – Đỉnh cao tốc độ và công nghệ

BMW S 1000 RR-Đỉnh cao tốc độ và công nghệ

(GLO)- BMW S 1000 RR là mẫu sportbike hàng đầu của BMW Motorrad, nổi bật với thiết kế khí động học, động cơ 999cc mạnh mẽ và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại. Tại Việt Nam, mẫu xe có giá từ 909 triệu đồng, mang đến trải nghiệm lái đậm chất đường đua cho tín đồ tốc độ.

R1250RT: Chinh phục mọi cung đường với 1,1 tỷ đồng

R1250RT: Chinh phục mọi cung đường với 1,1 tỷ đồng

(GLO)- BMW R1250RT chính hãng đã có mặt tại Việt Nam với mức giá từ 1,099 tỷ đồng. Mẫu touring cao cấp của BMW gây ấn tượng với thiết kế lịch lãm, động cơ ShiftCam mạnh mẽ và loạt công nghệ hiện đại, hướng tới trải nghiệm đường dài tiện nghi tuyệt đối.

S1000RR 2025: Siêu mô tô Đức chạm mốc 1 tỷ đồng

S1000RR 2025: Siêu mô tô Đức chạm mốc 1 tỷ đồng

(GLO)- BMW S1000RR 2025 là siêu mô tô thể thao đến từ Đức, nổi bật với động cơ 999 cc mạnh mẽ, thiết kế khí động học mới cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ hiện đại. Với giá từ 949 triệu đồng, đây là lựa chọn hàng đầu cho tín đồ tốc độ tại Việt Nam.

Skoda Slavia 2025: Sedan hạng B lắp ráp tại Việt Nam, giá từ 450 triệu đồng

Skoda Slavia 2025: Sedan hạng B lắp ráp tại Việt Nam, giá từ 450 triệu đồng

(GLO)- Hãng xe Cộng hòa Séc Skoda dự kiến trình làng mẫu sedan hạng B Slavia giá rẻ, chỉ từ 450 triệu đồng. Xe được nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại nhà máy Skoda-Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh) với thiết kế gọn gàng, linh hoạt nhưng đầy đủ trang bị công nghệ, an toàn và tính năng ưu việt.

Ford Ranger 2025 phù hợp với mọi địa hình với động cơ mạnh mẽ. Ảnh: ST

"Vua bán tải" Ford Ranger thế hệ mới có giá từ 707 triệu đồng và nhiều ưu đãi

(GLO)- Ford Ranger được mệnh danh là “vua bán tải” tại thị trường Việt Nam, với thiết kế nam tính, khung gầm mới đa dụng hơn, nội thất rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu… Hiện Ford Ranger có giá niêm yết chỉ từ 707 triệu đồng và có thể được hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ.

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Robotaxi của Tesla chính thức lăn bánh

Ngày 22/6, hãng xe điện Tesla đã chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ), đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành của hãng và mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới trong tương lai.

null