Ô tô nào được giảm mạnh thuế nhập khẩu từ tháng 3?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỉ đồng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của một số mặt hàng tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm Nghị định 26/2023/NĐ-CP.

Theo đó, bộ này đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, gần bằng mức thuế suất cam kết trong CPTPP năm 2025 và mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.

Dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay
Dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay

Theo chính sách thuế hiện hành, ô tô mã HS 8703.23.63 là dòng ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao nhưng không kể ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc.

Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu dòng ô tô này là 40,8 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 11,8 triệu USD (chiếm 29%) và kim ngạch nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 29 triệu USD (chiếm 71%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%.

Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Mã HS 8703.23.57 là ô tô kiểu sedan có dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 13,23 triệu USD, trong đó không có kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN; kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 13,23 triệu USD (chiếm 100%).

Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Ô tô mã HS 8703.24.51 là ô tô khác loại 4 bánh chủ động. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 71,29 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 8,1 triệu USD (chiếm 11,36%) và kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 63,19 triệu USD (chiếm 88,64%).

Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 45%; mức cam kết trần WTO là 47%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 25%; các FTA khác từ 0 - 59%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, 110%, 130%, 150% tùy theo dung tích xi lanh; thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Ngân sách hụt thu hơn 220 tỉ đồng

Tính đến năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ khoảng 510.000 xe/năm, trong đó lắp ráp trong nước 338.000 xe/năm, nhập khẩu hơn 173.000 xe/năm (chủ yếu từ các nước ASEAN đang áp dụng mức thuế suất FTA là 0%). Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực.

Dự kiến khi giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô, số thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng)
Dự kiến khi giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô, số thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng)

Theo Bộ Công thương, dự kiến đến năm 2030, tổng tiêu thụ ô tô vào khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc. Như vậy, trong 5 năm tới phải đạt mục tiêu tiêu thụ gấp đôi so với hiện tại. Các doanh nghiệp trong nước hiện nay chủ yếu sản xuất, lắp ráp các loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống để phục vụ đa số người dân Việt Nam.

Bộ Tài chính cho biết, 3 dòng ô tô nêu trên đều nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là Thái Lan (thuộc ATIGA), Nhật Bản (thuộc CPTPP).

Theo đó, việc giảm thuế MFN có thể tác động làm tăng dịch chuyển thương mại, người dân tiếp cận được các sản phẩm xe cao cấp có mức giá phù hợp hơn. Tuy nhiên, thực tế chuyển dịch thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc vào thị hiếu, giá cả, dịch vụ sau bán hàng, mức tiêu hao nhiên liệu.

Bộ Tài chính cũng đề cập khía cạnh, xe là tài sản lớn nên người dân Việt Nam có thói quen mua xe theo loại phổ cập. Đồng thời, trong nước cơ bản không sản xuất các dòng xe dung tích xi lanh cao này.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô với các mã HS như đã nêu để thống nhất mức thuế. "Thực hiện theo phương án này, dự kiến giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng) tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024. Mức này có thể thấp hơn nếu số lượng nhập khẩu tăng lên từ các nước MFN thay cho nhập từ ASEAN", Bộ Tài chính tính toán.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) - đơn vị chủ trì sửa đổi nghị định, cho biết dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay.

Theo Đan Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lupus Alpha – Xế Độ môtô Nga xuất thân từ Italy

Lupus Alpha: Xế độ motor Nga xuất thân từ Italy

(GLO)- Lupus Alpha là mẫu motor độ cá tính được phát triển bởi Rossopuro (Ý) và Walter Tosto Spa (Nga), mang thiết kế tương lai, sử dụng vật liệu cao cấp như titanium và Incoloy 800, thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật Ý và kỹ thuật Nga.

Hyptec SSR – Siêu xe điện Trung Quốc giá chỉ hơn 4 tỷ đồng gây sốc!

Hyptec SSR: Siêu xe điện Trung Quốc giá hơn 4 tỷ đồng

(GLO)- Hyptec SSR mẫu siêu xe điện đầu tiên đến từ Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt táo bạo từ thương hiệu GAC Aion trên thị trường xe điện hiệu suất cao toàn cầu. Không chỉ sở hữu hiệu năng vượt trội, xe còn gây ấn tượng với thiết kế thời thượng cùng mức giá "gây sốc" trong phân khúc siêu xe.

Mitsubishi Xforce HEV ra mắt tại Thái Lan, giá từ 678 triệu đồng, khách Việt ngóng chờ

Mitsubishi Xforce HEV ra mắt tại Thái Lan, giá từ 678 triệu đồng, khách Việt ngóng chờ

(GLO)- Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2025 (BIMS) mới đây, Mitsubishi đã giới thiệu phiên bản hybrid của mẫu Xforce với hệ truyền động e:Motion từng xuất hiện trên Xpander và Xpander Cross HEV. Xe tập trung vào hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc SUV đô thị chạy điện một phần.

Aston Martin Vanquish Volante 2026: Xe mui trần hiệu suất cao sẽ được sản xuất trong quý III-2025

Aston Martin Vanquish Volante 2026: Xe mui trần hiệu suất cao sẽ được sản xuất trong quý III-2025

(GLO)- Vanquish vừa được Aston Martin hồi sinh trở lại vào đầu tháng 9-2024 sau một thời gian dài dừng sản xuất. 6 tháng tiếp đó, hãng xe Anh đã cho ra mắt phiên bản mui trần nhằm mở rộng dải sản phẩm và mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng yêu thích sự sang trọng, thể thao và hiệu suất.