Ngăn chặn bạo lực học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Thời gian gần đây, trong các trường học ở một số địa phương trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm xoay quanh vấn đề văn hóa ứng xử học đường dẫn đến hậu quả đau lòng, thậm chí vi phạm pháp luật, buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Từ vụ “cô giáo quỳ” đến chuyện phụ huynh đánh giáo sinh thực tập đang mang thai; rồi việc cô giáo “im lặng không giảng bài” suốt 3 tháng đến các trường hợp học sinh bóp cổ cô giáo; học sinh đâm thầy giáo trọng thương và mới nhất là cô giáo hợp đồng ở Hải Phòng bắt phạt học sinh ngậm nước giặt giẻ lau bảng… Tất cả đã gióng lên hồi chuông báo động khẩn cấp về tình trạng bạo lực học đường, nhất là việc ứng xử thô bạo giữa thầy-trò, phụ huynh-giáo viên.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Truyền thống giáo dục Việt Nam là “Tôn sư trọng đạo”, có thời người thầy được đặt trên cả cha mẹ, do đó không những được học trò kính trọng mà cả phụ huynh cũng đặt trọn niềm tin vào thầy cô. Nhà trường không những là nơi dạy chữ mà còn là môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh. Do vậy, môi trường ấy không thể dung nạp những hành vi thô bạo mà luôn đề cao tình thân ái và lòng tôn trọng với sự ứng xử văn hóa. Trong cuộc sống hiện đại, học sinh có những đổi thay đáng kể về tâm sinh lý do được nuôi dưỡng tương đối đầy đủ, bên cạnh đó là những ảnh hưởng từ sự phát triển nhanh chóng về công nghệ thông tin toàn cầu.

Do đó, công tác giáo dục ở nhà trường và gia đình cũng phải đổi mới để thích nghi, không thể bảo thủ với những nguyên tắc đã lỗi thời hay thói quen không còn phù hợp. Người thầy không còn được khuyến khích hành xử với học sinh theo kiểu “thương cho roi cho vọt” mà ngày nay các em cần sự tôn trọng ở góc độ là một nhân cách đang phát triển, được xã hội và luật pháp bảo vệ.

Một trong những nguyên nhân của các vụ lùm xùm ở trường học vừa qua đều có bóng dáng của người thầy ứng xử không đúng mực khi học sinh phạm lỗi. Điều đó có thể do thói quen hoặc sự thiếu kiềm chế, đôi khi quên rằng mình là nhà sư phạm và các em là đối tượng cần được giáo dục có phương pháp. Bên cạnh đó, người thầy trong khi trách phạt đã không thấy được vai trò của mình là “cầm cân nảy mực”; còn phụ huynh thì đã đánh mất niềm tin vào người dạy dỗ con mình nên có hành động thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật dẫn đến nhiều hệ lụy cho môi trường giáo dục. Có thể thấy, sự ứng xử vượt giới hạn trong quan hệ thầy-trò, giáo viên-phụ huynh từ các vụ việc vừa xảy ra là do thiếu tự chủ, không tôn trọng lẫn nhau.

Để hạn chế, tiến đến chấm dứt xung đột, bạo hành ở các trường học, làm lành mạnh hóa môi trường giáo dục, chúng ta cần có các bộ quy tắc ứng xử trong quan hệ thầy-trò, giáo viên-phụ huynh thống nhất ở các trường học để phổ biến đến học sinh và cha mẹ các em. Trong năm học, Hiệu trưởng và Hội đồng sư phạm nhà trường, Hội Cha mẹ học sinh và các đoàn thể có trách nhiệm phổ biến các quy tắc này đến các đối tượng là thành viên để nắm bắt và chấp hành. Khuyến khích giáo viên có nhiều sáng kiến trong việc giải quyết tốt các tình huống sư phạm, nghiên cứu các phương pháp giáo dục học sinh cá biệt có hiệu quả.

Thầy-cô giáo cần có kế hoạch và thời gian để tiếp cận với gia đình học sinh mình chủ nhiệm, tạo mối quan hệ tốt để phối hợp giáo dục các em. Sự kết nối này sẽ tạo nên sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau để cùng tiến đến mục tiêu cao nhất, đó là sự tiến bộ của con em mình.Vào kỳ cuối năm học, nhà trường cần có đánh giá sâu sát, trung thực về sự phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường và rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, cần có chế độ khen thưởng đối với các thành viên có nhiều cống hiến cho công tác giáo dục nhà trường.

Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Chư Păh nỗ lực ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 2-Dự án 9 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn trên địa bàn.

Cô gái gen Z khởi nghiệp với tinh dầu bơ địa phương

Cô gái gen Z khởi nghiệp với tinh dầu bơ địa phương

(GLO)- Cô gái Lê Ánh Thùy Trang (20 tuổi, thôn Blo, xã A Dơk, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã từ bỏ giảng đường cao đẳng để về quê khởi nghiệp với sản phẩm tinh dầu bơ thuần thiên nhiên. Sản phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Tặng 500 chiếc áo ấm cho học sinh huyện Chư Pưh

Tặng 500 chiếc áo ấm cho học sinh huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 12-11, Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội từ thiện và hỗ trợ phát triển cộng đồng Fly To Sky phối hợp cùng Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Chư Pưh tổ chức chương trình “Áo ấm chuyền tay” cho học sinh huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai).

Nữ 9X khởi nghiệp từ trái cây sấy khô

Nữ 9X khởi nghiệp từ trái cây sấy khô

Từng theo học Trường đại học Tây Nguyên, ngành kế toán, công tác tại nhiều công ty, chị Phạm Thị Nga (32 tuổi, trú tại Ea M'Nang, H.Cư Mgar, Đắk Lắk) quyết tâm về quê khởi nghiệp mô hình trái cây sấy khô.

Hành trình từ kình ngư Ánh Viên trở thành hot TikToker

Hành trình từ kình ngư Ánh Viên trở thành hot TikToker

Tại 'TikTok Awards Việt Nam 2024', kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên có tên trong danh sách đề cử hạng mục Nhà sáng tạo nội dung thể thao của năm. Cựu vận động viên có những chia sẻ thú vị về hành trình trở thành TikToker để lan tỏa niềm đam mê bơi lội đến mọi người.