Nét mới trong chương trình "Hàng Việt về nông thôn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngay từ cuối năm 2009, Gia Lai đã tích cực triển khai chương trình “Hàng Việt về nông thôn”. Sau 5 năm (2009-2013) triển khai, chương trình đã mang lại kết quả nhất định với 23 phiên chợ, hầu hết các phiên chợ đều được tổ chức tại các xã. Hàng hóa phục vụ chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, là hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Gian hàng ẩm thực sẽ là nét mới trong chương trình “Hàng Việt về nông thôn” năm nay. Ảnh: Lê Lan
Gian hàng ẩm thực sẽ là nét mới trong chương trình “Hàng Việt về nông thôn” năm nay. Ảnh: Lê Lan

Riêng năm 2013, Sở Công thương đã tổ chức được 6 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê), Ia Nhin (huyện Chư Pah), Tân An (huyện Đak Pơ) và tại các huyện Mang Yang, Kbang, Kông Chro với tổng giá trị hàng hóa phục vụ là 5.166,8 triệu đồng (tăng 3.786,8 triệu đồng so với năm 2012); doanh số bán hàng đạt 1.359,84 triệu đồng (tăng 454,07 triệu đồng so với năm 2012).

Mặc dù còn một số tồn tại nhưng xét về góc độ tuyên truyền thì chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm đầu mới tổ chức, từng bước nâng cao về nhận thức của người dân đối với hàng Việt. Hầu hết các huyện trong tỉnh đều được tổ chức các phiên chợ và địa điểm chủ yếu vẫn là các xã vùng xa. Nhờ vậy, cuộc vận động ngày một lan rộng và có chiều sâu, công tác tổ chức các phiên chợ ngày một hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, Sở Công thương cho biết: Để chuẩn bị cho chương trình “Hàng Việt về nông thôn” năm 2014, Trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức các phiên chợ (dự kiến 6 phiên chợ tại các huyện như: Chư Pah, Ia Grai, Phú Thiện, Krông Pa, Mang Yang). Đồng thời, Trung tâm cũng đã làm việc với các huyện, xã để thống nhất thời gian và địa điểm; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện thực hiện tuyên truyền cổ động tại các thôn làng; phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ… Đặc biệt, Ban tổ chức dự định sẽ mời thêm các đơn vị kinh doanh dịch vụ trò chơi thiếu nhi như tô tượng, vẽ tranh cát phục vụ các em nhỏ hay các đơn vị kinh doanh ẩm thực phục vụ bà con đến mua sắm, ăn uống…

 

Đổi mới chương trình hàng Việt về nông thôn là việc làm cần thiết. Ảnh: Lê Lan
Đổi mới chương trình hàng Việt về nông thôn là việc làm cần thiết. Ảnh: Lê Lan

Bên cạnh sự nỗ lực từ phía Ban tổ chức, sự chung tay của các doanh nghiệp tham gia cũng là phần quan trọng vào sự thành công của chương trình. Đồng hành với chương trình từ khi mới triển khai và có mặt trong tất cả các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, Siêu thị Co.op Mart Pleiku mang đến phiên chợ các mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đạt chứng chỉ ISO. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế nhưng Siêu thị vẫn cố gắng duy trì tham gia cùng chương trình, đồng thời còn tổ chức bán hàng lưu động mỗi năm ít nhất 12 chuyến nhằm ổn định thị trường và mang sản phẩm giá tốt nhất cho bà con vùng xa.

Cũng là doanh nghiệp có mặt trong mỗi chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, ông Ngô Tấn Giác-Chủ doanh nghiệp Cà phê Thu Hà chia sẻ: Mỗi năm doanh nghiệp phải chi 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng để tham gia chương trình hàng Việt về nông thôn. Có phiên chẳng bán được bao nhiêu dù hạ giá cà phê xuống mức thấp nhất (chỉ 80.000 đồng/kg và còn tặng thêm một 1 kg đường). Mặc dù vậy, cà phê Thu Hà vẫn sẽ đồng hành cùng chương trình. Ông Giác mong muốn Ban tổ chức quan tâm hơn nữa công tác quảng bá trước khi diễn ra phiên chợ để bà con biết và đến tham quan mua sắm.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm