Báo cáo từ nền tảng TikTok năm 2024 cho thấy, shoppertainment đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, thông qua việc phát triển nội dung đa kênh. Chỉ riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giá trị thị trường này được TikTok dự kiến đạt 1 ngàn tỷ USD vào năm 2025.
Mỗi phiên livestream theo kiểu vừa bán hàng vừa tăng tính giải trí này được đầu tư khá bài bản. Ngoài sự tham gia của các KOC (Key Opinion Consumer, được hiểu là người dùng sản phẩm và đưa ra cảm nhận trên các nền tảng mạng xã hội), người nổi tiếng, còn có riêng một đội ngũ hỗ trợ lên nội dung, trang phục, kiểu trang điểm để phù hợp với các sản phẩm mở bán và có thể tạo ra tiếng cười cho người dùng xem phiên bán hàng.
Chốt đơn hai cái áo thun chỉ vì phiên livestream quá vui, các KOC tham gia phiên bán hàng hóa trang thành hình ảnh chú vịt in trên áo, Cao Thị Yến Linh (23 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 1, TPHCM) chia sẻ: “Đôi khi không cần mua sắm gì tôi cũng coi livestream, các bạn KOC nói chuyện rất cuốn hút. Nhiều khi tính coi cho vui, vui quá rồi chốt cả chục đơn hồi nào không hay, hàng nhận về xài thì ít mà để đó thì nhiều. Có lần tôi chốt cái máy ép trái cây chậm, ép được một lần rồi thôi, còn lại muốn uống nước ép thì mua cho nhanh”.
Thương mại điện tử và dược phẩm
Các website hoạt động thương mại điện tử buộc phải đăng ký với Bộ Công thương
Để người dùng nhanh chóng đưa sản phẩm vào giỏ hàng, các mặt hàng livestream không chỉ đa dạng mà giá cũng rẻ chưa từng thấy. Cái áo thun chưa đến 30.000 đồng, thỏi son 20.000 đồng hay đôi dép “săn” đúng giờ mở phiên giá chỉ 1.000 đồng… khiến người mua dù không có nhu cầu cũng chốt đơn, vì không nỡ bỏ qua một phiên giá rẻ. “Tôi mua cùng loại, nhưng 5 cái áo với 5 màu khác nhau, để dành mặc chụp hình, đi chơi hay đi cà phê. Mua đồ giá rẻ thì không thể đòi hỏi xịn như đồ hiệu, nhưng bù lại chụp hình đăng lên trang cá nhân rồi muốn bỏ thay áo khác cũng không tiếc lắm, vì giá đâu có đáng bao nhiêu”, Đỗ Thu Nhàn (24 tuổi, nhân viên truyền thông, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ.
Thói quen mua nhanh sắm vội cũng tạo ra một khối lượng lớn rác thải thời trang theo mốt, theo mùa… Tuy nhiên, sức hút của việc “chốt đơn” khi xem livestream kiểu giải trí có ngừng lại hay không phụ thuộc vào mức độ tỉnh táo của các “thượng đế” trẻ, khi nhịp sống 4.0 gần như rất khó để người ta tách mình khỏi các xu hướng đang thịnh hành trên mạng.