Mô tô phân khối lớn từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khi một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu như Ducati, KTM hay Husqvarna từng bước thu hẹp hoạt động kinh doanh rồi âm thầm rút lui, mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam.

Bất chấp sức mua mô tô xe máy tại Việt Nam đang tìm lại nhịp tăng trưởng, hoạt động kinh doanh mô tô phân khối lớn vẫn gặp không ít khó khăn khi áp lực cạnh tranh trên thị trường gia tăng, trong khi nhu cầu mua sắm mô tô phân khối lớn của người Việt dần chậm lại.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), kết thúc quý 1/2025 doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMM (gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM) đạt 673.055 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, số liệu từ chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy Motorcycles Data cũng cho thấy toàn thị trường mô tô xe máy Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 8% trong quý 1/2025.

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam
Tình hình kinh doanh khó khăn khiến một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam

Dù vậy, theo giới kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam, mức tăng trưởng của toàn ngành xe máy trong quý 1/2025 chủ yếu đến từ phân khúc xe tay ga và xe máy điện cỡ nhỏ dành cho nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Trong khi đó, mảng kinh doanh mô tô phân khối lớn với phần lớn các mẫu mã xe nhập khẩu vẫn gặp không ít khó khăn.

Trái với xe máy truyền thông hay xe máy điện vốn có nhiều nhóm khách hàng mục tiêu, mẫu mã đa dạng và giá bán dễ tiếp cận số đông người tiêu dùng… Chính vì vậy, khi sức mua chững lại, nhiều thương hiệu mô tô phân khối lớn buộc phải thu hẹp hệ thống kinh doanh, cắt giảm chi phí để duy trì. Mới đây, nhà phân phối thương hiệu Ducati tại Việt Nam đã đóng cửa showroom trưng bày, phân phối sản phẩm ở Hà Nội và chỉ giữ lại xưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa để phục vụ khách hàng đã mua xe ở khu vực miền Bắc.

Tình hình cũng không sáng sủa hơn với hai thương hiệu mô tô KTM và Husqvarna tại Việt Nam. Sau giai đoạn ồ ạt giảm giá bán hàng loạt mẫu xe để "xả hàng" mới đây, nhà phân phối chính hãng KTM và Husqvarna đã thông báo đóng cửa showroom hai thương hiệu này trên toàn quốc kể từ ngày 1.5. Tương tự Ducati, để trấn an khách hàng đã mua và đang sử dụng mô tô KTM, Husqvarna tại Việt Nam, nhà phân phối cho biết: "Các xưởng dịch vụ KTM, Husqvarna được ủy quyền tại TP.HCM và Hà Nội sẽ tiếp tục phục vụ quý khách cho đến khi quá trình chuyển giao cho nhà phân phối mới hoàn tất".

Mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới lại ồ ạt tràn vào Việt Nam
Mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới lại ồ ạt tràn vào Việt Nam

Khác với các thương hiệu mô tô châu Âu đang âm thầm rút khỏi thị trường. Từ đầu năm đến nay, mô tô Trung Quốc với nhiều thương hiệu, mẫu mã mới lại ồ ạt tràn vào Việt Nam. Sau Zontes, từ cuối năm ngoái đến nay thương hiệu mô tô Trung Quốc - Benda liên tục được nhà phân phối tại Việt Nam trình làng các mẫu mã mới.

Cụ thể, sau hàng loạt mẫu mã như Benda LFC 700 Pro, Benda Chinchilla 500, Benda Dark Flag 500 V4… Mới đây, một đại lý phân phối của hãng xe Trung Quốc tại TP.HCM tiếp tục đưa về bộ đôi Benda Napoleon 250 Bobber và Benda Napoleon 500…

CFMoto cũng đang có những bước trở lại đầy mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam
CFMoto cũng đang có những bước trở lại đầy mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam

Cùng với Benda, CFMoto cũng đang có những bước trở lại đầy mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Sau nhiều lần thay đổi nhà phân phối, thương hiệu mô tô Trung Quốc này đang từng bước mở rộng danh mục sản phẩm để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau, qua đó nuôi tham vọng cạnh tranh với các thương hiệu mô tô đến từ Nhật Bản, Đức hay Ý…

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, CFMoto Việt Nam thông qua một số cửa hàng phân phối đã trình làng gần 10 mẫu xe mới tại Việt Nam. Không chỉ có những dòng mô tô Adventure như CF Moto 400MT, CFMoto 800MT hay những dòng minbike đậm chất chơi hướng đến nhóm khách hàng trẻ như CFMoto Papio 125 XO2, CFMoto Papio XO Racer… Mới đây, hàng loạt mẫu mã mới của thương hiệu này như CFMoto 675NK, CFMoto 450SR S hay CFMoto 700MT cũng ồ ạt tràn về Việt Nam.

CFMoto Việt Nam thông qua một số cửa hàng phân phối đã trình làng gần 10 mẫu xe mới tại Việt Nam
CFMoto Việt Nam thông qua một số cửa hàng phân phối đã trình làng gần 10 mẫu xe mới tại Việt Nam

So với các thương hiệu mô tô phân khối lớn đến từ châu Âu vốn được nhà phân phối đầu tư hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ khá hoành tráng tại một số tỉnh, thành phố lớn… Phần lớn các thương hiệu mô tô xe máy Trung Quốc vào Việt Nam thường tìm kiếm các đơn vị phân phối nhỏ, lẻ. Bên cạnh đó, có thể thấy các hãng mô tô Trung Quốc vào Việt Nam thường ồ ạt tung ra hàng loạt mẫu mã mới với danh mục sản phẩm đa dạng để mở rộng nhóm khách hàng. Đặc biệt, nhiều mẫu mã của CFMoto, Benda… sở hữu khá nhiều công nghệ, tính năng mới nhưng giá bán khá hấp dẫn.

Trong bối cảnh thị trường mô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, chiến lược giá bán cạnh tranh, danh mục sản phẩm rộng… đang góp phần giúp các thương hiệu mô tô Trung Quốc tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo Trần Hoàng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

(GLO)- Kove Moto Malaysia vừa giới thiệu chính thức mẫu adventure-touring hoàn toàn mới - Kove 800X GT phiên bản 2025, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Mẫu xe này được thiết kế chuyên biệt cho những tín đồ đam mê khám phá, chinh phục cung đường dài và địa hình đa dạng.

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

(GLO)- Sau hơn 10 năm vắng bóng, thương hiệu xe tay ga huyền thoại đến từ Ý - Lambretta - chính thức trở lại tại thị trường Việt Nam với ba mẫu xe mới: X125, X300 và G350. Sự tái xuất lần này thể hiện tham vọng định hình lại phân khúc xe tay ga cao cấp giàu phong cách tại Việt Nam.

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

(GLO)- Trong một bước đi táo bạo mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp siêu xe, startup đến từ Mỹ - Vittori Motors - vừa trình làng mẫu hypercar đầu tiên mang tên Vittori Turbio, được phát triển với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và bàn tay thiết kế lừng danh của Pininfarina.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

(GLO)- Sau một thời gian dài gây bão toàn cầu bằng chiến lược "giá rẻ bất ngờ", Trung Quốc nay tuyên bố sẽ không dung thứ cho những lỗ hổng trong xuất khẩu ô tô điện. Một cuộc cải tổ đang được khởi động - và nó không chỉ nhắm tới thị trường, mà còn đến tận cốt lõi mô hình phát triển.

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

(GLO)- Một mẫu xe tay ga mới vừa được trình làng tại Malaysiavà đẫtọ tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc xe phổ thông. Đó chính là WMoto EZ125i 2025, có giá chỉ 4.588 RM (tương đương khoảng 28,7 triệu đồng Việt Nam), đã bao gồm thuế đường bộ, bảo hiểm và chi phí đăng ký.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

(GLO)- Renault vừa trình làng phiên bản đặc biệt Kwid 10th Anniversary Edition, đánh dấu cột mốc 10 năm mẫu xe cỡ nhỏ này có mặt trên thị trường. Với giá khởi điểm chỉ 132 triệu đồng, mẫu xe này tạo “cơn sốt” trong phân khúc ô tô giá rẻ và là đối thủ cạnh tranh với các dòng xe tay ga cao cấp.

null