(GLO)- Quyết tâm chính trị của tập thể lãnh đạo tỉnh hiện nay, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng là rất lớn. Trên thì quyết tâm, quyết liệt nhưng dưới chưa toàn tâm, đồng tâm nên mới xảy ra sự vụ như vậy.
Lực lượng chức năng tổ chức kiểm đếm số gỗ vừa bị bắt giữ tại xã Ia Chía (huyện Ia Grai). Ảnh: N.T |
Vào lúc 3 giờ sáng 6-10, cán bộ, chiến sĩ được huy động từ 3 Đồn Biên phòng: Ia Chía, Ia O và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đón lõng ở xã Ia Chía, Ia Grai bắt được đoàn xe kìn kìn chở gỗ lậu từ biên giới về, 5 xe loại “3-4 chân”. Đây là xe tải lớn, nếu chở đầy mỗi xe trên dưới 20 m3.
Để gỗ về được đến đây, lâm tặc phải thuê thợ cưa vào rừng cắt cây, đưa xe “bò vàng, bò nghé” thu gom gỗ, kéo ra tập kết ở bãi 1 ( bìa rừng) rồi vận chuyển từ bãi 1 ra bãi 2 (gần đường) cho xe tải vào chở. Bãi 2 cũng phải có xe cẩu bốc gỗ lên chứ lâm tặc không bê nổi lóng gỗ đường kính cả mét như vậy. Những xe tải kia chạy lên rừng, cẩu gỗ lên xe, chạy ra mà cơ quan chức năng không biết?
Từ biên giới về đến TP. Pleiku, gỗ lậu phải qua “nhiều cửa” kiểm soát, nhiều lực lượng chức năng có quyền kiểm tra lắm. Thợ cưa vào rừng, xe đi vào biên giới, Bộ đội Biên phòng (có thể của Kon Tum) ở đâu? Gỗ lậu vào nội địa, có trách nhiệm kiểm soát của Kiểm lâm, Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát Môi trường cấp tỉnh. Gỗ không giấy tờ, đi trên đường thì Quản lý Thị trường được kiểm tra chứng từ hàng hóa. Nào là kiểm lâm địa bàn, chốt kiểm lâm trên đường, đội tuần tra của Kiểm lâm huyện, các đội Kiểm lâm Cơ động cấp tỉnh. Công an huyện Ia Grai cũng có quyền kiểm tra, truy bắt nếu phát hiện gỗ lậu.
Riêng hành trình của 5 xe gỗ trên tôi e rằng phải qua “cửa” huyết mạch là Trạm barie của lực lượng liên ngành Kon Tum ở độc đạo 14C đoạn bên bờ sông Sê San tiếp giáp giữa tỉnh Gia Lai với Kon Tum. Barie này lúc nào cũng đóng, kiểm soát những người bình thường qua lại 24/24 giờ, lẽ nào gỗ lậu chui qua được!
Bộ đội Biên phòng Gia Lai bước đầu đã làm mấy việc tốt là: trinh sát phát hiện được đường dây phá rừng cộm cán; lường trước khó khăn thách thức nên huy động cùng lúc lực lượng tổng hợp từ 3 đơn vị khác nhau trên tuyến biên giới truy bắt thành công 5 xe chở gỗ lậu này.
Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi: Bộ đội Biên phòng ngay từ đầu sao không tạm giữ tài xế các xe chở gỗ này-đối tượng phạm tội quả tang, mà để họ trốn mất? Lại còn để chúng tháo biển số xe hòng xóa dấu vết, mà xe này là xe xịn chứ đâu phải xe hết đời, sơ suất quá?
Xin đừng để kịch bản xử lý một số vụ gỗ lậu kiểu này lặp lại: Lực lượng phát hiện ban đầu sẽ bàn giao xe và gỗ cho Kiểm lâm Ia Grai. Sau khi đo đếm gỗ, Kiểm lâm sẽ khởi tố vụ án chuyển Công an huyện Ia Grai. Công an huyện cử vài cán bộ đi điều tra, không phát hiện được thủ phạm (vì chứng cứ ban đầu không còn gì, chỉ có xe và gỗ) nên một thời gian điều tra, không tìm ra tội phạm, đình chỉ vụ án, xử lý như gỗ vắng chủ-tang vật vụ án bán đấu giá, trong số người đấu giá rất có thể những tay lâm tặc cộm cán kia sẽ trúng, mua được gỗ, được xe, vớt vát được kha khá.
Ngày 7-10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và Công an huyện Ia Grai tổ chức kiểm đếm số gỗ vừa bị bắt giữ trên 5 xe ô tô tải vào rạng sáng 6-10 tại xã biên giới Ia Chía.
Nguyễn Tú |
Những năm gần đây, địa bàn huyện Ia Grai nóng bỏng nạn khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép, mà ngạc nhiên nhất là những vụ việc lớn đều không phải lực lượng được giao trọng trách quản lý bảo vệ rừng là Kiểm lâm Ia Grai phát hiện.
Vụ việc nghiêm trọng sáng 6-10 ở Ia Chía diễn ra ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Grai, trong những nội dung buổi làm việc có nhắc đi nhắc lại cần tăng cường trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng.
Quyết tâm chính trị của tập thể lãnh đạo tỉnh hiện nay, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng là rất lớn. Trên thì quyết tâm, quyết liệt nhưng dưới chưa toàn tâm, đồng tâm nên mới xảy ra sự vụ như vậy.
5 xe tải khổng lồ chở gỗ bị bắt giữ ở Ia Chía, theo thiển ý của tôi, nên để vụ án cho Bộ đội Biên phòng Gia Lai tiếp tục khởi tố, điều tra, sau khi có kết luận hẳn chuyển cho cơ quan chức năng tiếp tục truy tố, xét xử. Nếu chuyển sớm thì phải làm rõ chủ gỗ là ai, lái xe là ai vì có lẽ Bộ đội Biên phòng đã trinh sát nắm được. Như vậy mới không “đầu voi đuôi chuột”, vụ án mới xử lý rốt ráo, triệt để. Còn để vụ việc đến đó rồi chuyển xe và gỗ cho cơ quan chức năng Ia Grai khởi tố, điều tra, tôi tin 99% vụ án sẽ không tìm được bị can, vì họ bị cắt khúc vụ án, tội phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tiếp tục phá rừng.
Nhật Cường