(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Mục đích là tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Tuyên truyền, quảng bá văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế, chính sách đầu tư của tỉnh với bạn bè trong nước và quốc tế, nhằm huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai nhanh và bền vững. Cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội, kịp thời hỗ trợ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo địa phương.
Các phóng viên phỏng vấn Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025). Ảnh: Đức Thụy |
Nội dung truyền thông là thông tin, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2023; trong đó tập trung thông tin chủ trương, các giải pháp, kết quả triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Thông tin, tuyên truyền những thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; nhiệm vụ và kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; Chương trình phục hồi kinh tế bền vững, bảo đảm triển khai các giải pháp thích ứng với lộ trình kiểm soát dịch bệnh; Kết quả quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
Quảng bá các sự kiện kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh; quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách thu hút đầu tư, hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; thu hút phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch Gia Lai mang tính đặc trưng riêng, tạo sự quan tâm, đánh giá cao của xã hội trong nước và quốc tế.
Tuyên truyền công tác về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kết quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; chương trình xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; công tác dân tộc, tôn giáo; du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chính sách về bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, về giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Thông tin, tuyên truyền các hoạt động, sự kiện của những ngành quan trọng như: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công thương; Nông nghiệp và PTNT; Y tế; Giáo dục; Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch và Đầu tư…Tuyên truyền các hoạt động khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao nhận thức trong lĩnh vực đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; cung cấp thông tin khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những thành tựu nổi bật của ngành Khoa học và Công nghệ.
Loại hình thể hiện là báo in, báo điện tử; báo nói, báo hình. Cơ quan hợp tác truyền thông là các cơ quan báo chí trong cả nước; ưu tiên và chọn lựa các cơ quan báo chí trung ương, ngành có văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai có tôn chỉ, mục đích phù hợp với nội dung hợp tác truyền thông.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch; chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, giải quyết vướng mắc để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm cử người phát ngôn và cung cấp thông tin về các nội dung tuyên truyền trên theo đề nghị của các cơ quan báo chí, truyền thông hợp tác. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo, phóng viên tác nghiệp, thực hiện công tác tuyên truyền về địa phương. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời xử lý khủng hoảng truyền thông, thông tin sai sự thật, thông tin một chiều liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách.
Cơ quan báo chí hợp tác truyền thông chủ động đề xuất các nội dung tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác tuyên truyền kịp thời, hiệu quả, lan tỏa sâu rộng đến nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để được cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, từ nguồn thông tin chính thống và phối hợp xử lý khi có khủng hoảng truyền thông, thông tin sai sự thật, thông tin một chiều.
LỆ HẰNG