Gia Lai: Chủ động cập nhật tình hình để phòng tránh thiên tai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số cơn mưa trái mùa kèm theo giông lốc. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên thì mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn so với mọi năm. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai điện tử có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huấn-Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn (Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên).
* P.V: Xin ông cho biết tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Huấn. Ảnh: Gia Hưng
Ông Nguyễn Văn Huấn. Ảnh: Gia Hưng
- Ông NGUYỄN VĂN HUẤN: Mùa mưa tại Gia Lai thường rơi vào khoảng cuối tháng 4 đến giữa tháng 5 hàng năm, có năm sớm hơn hoặc trễ hơn 10-20 ngày. Tuy nhiên, mùa mưa năm nay sẽ sớm hơn và hiện tại Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đã trải qua những đợt mưa trên diện rộng vào cuối tháng 3. Nếu như năm 2020 và 2021 thì tháng 3 có 2-5 ngày mưa, lượng mưa chỉ 10-20 mm. Song năm nay, trong 10 ngày cuối tháng 3, tại Gia Lai xuất hiện mưa nhiều với lượng mưa từ 60 mm đến 150 mm. Nguyên nhân xuất hiện các cơn mưa là do áp cao lục địa tăng cường nhẹ xuống phía Nam và ảnh hưởng của phía Bắc dãy áp thấp xích đạo gây mưa rào cục bộ một số nơi. Việc xuất hiện mưa thời gian qua đã góp phần giải hạn cho cây trồng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong cơn mưa có kèm theo gió lốc đã làm tốc mái một số nhà dân và gãy đổ cây trồng.
* P.V: Vậy nhận định và dự báo diễn biến thời tiết trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?
- Ông NGUYỄN VĂN HUẤN: Theo nhận định, tại Gia Lai, thời điểm bắt đầu mùa mưa phổ biến sớm hơn so với quy luật. Ở khu vực phía Tây tỉnh vào nửa đầu tháng 4, khu vực phía Đông vào nửa đầu tháng 5. Mặc dù mùa mưa đến sớm nhưng lượng mưa năm nay không nhiều và chỉ xấp xỉ trung bình nhiều năm, thậm chí thấp hơn. Dự báo vào tháng 4 và 5 mưa có thể nhiều, lượng mưa cao hơn mọi năm nhưng từ tháng 6 đến tháng 9 thì chỉ xấp xỉ hoặc thấp hơn. Nguyên nhân là do dao động khí hậu đang nằm ở pha lạnh La Nina. Pha này kéo dài từ năm 2021 đến khoảng tháng 5, 6 năm nay.
Đối với bão và áp thấp nhiệt đới có thể xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý các cơn bão mạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, trong đó có Gia Lai. Do vậy, chúng ta cần quan tâm theo dõi sát và chỉ đạo công tác phòng-chống thiên tai, giảm thiểu rủi ro. Trên các sông suối vùng phía Tây và trung tâm tỉnh có khả năng xuất hiện 8-12 đợt lũ, đỉnh lũ lớn nhất đạt trên mức báo động 1 và tập trung vào thời kỳ từ tháng 9 đến tháng 11; trên các sông vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh xuất hiện 1-3 đợt lũ, đỉnh lũ lớn nhất đạt mức báo động 1 đến báo động 2 và tập trung vào tháng 11.
Nhà người dân trên địa bàn thị trấn Kbang bị gió làm tốc mái. Ảnh: Lê Nam
Nhà người dân trên địa bàn thị trấn Kbang bị gió làm tốc mái. Ảnh: Lê Nam
* P.V: Ông có khuyến cáo gì để chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh thiên tai?
- Ông NGUYỄN VĂN HUẤN: Trong cơn mưa những tháng chuyển mùa khả năng cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: giông, sét, lốc, mưa đá nên người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin cảnh báo về thời tiết để có kế hoạch phòng tránh. Dự báo trong các tháng 6, 7, 8, 9, tổng lượng mưa xấp xỉ và có nơi thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Dù vậy cũng cần có những giải pháp chủ động điều tiết, tích, xả nước hợp lý để giữ nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp. Các ngành, địa phương cần chủ động trong công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết để cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Bên cạnh đó, cung cấp kịp thời các bản tin dự báo thiên tai trên địa bàn tỉnh cho Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Báo Gia Lai để cảnh báo cho các ngành, đơn vị biết để chủ động phòng-chống thiên tai có hiệu quả. Phối hợp với các công ty thủy điện thông báo, dự báo kịp thời mưa lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và sông Ba. Ngoài ra, các ngành, địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư. Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai của người dân.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
GIA HƯNG (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.