Gia Lai chủ động ứng phó với tình huống gia tăng ca nhiễm Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 sau Tết được ngành chức năng cảnh báo và các ngành, địa phương dự lường để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó. Song song với việc đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường thì ngành Y tế Gia Lai rất chú trọng công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm thiểu tình trạng bệnh nặng và tử vong.

Gia tăng ca nhiễm Covid-19

Trong tuần qua, nhiều trường hợp không có triệu chứng bệnh nhưng test nhanh thì phát hiện dương tính. Bên cạnh đó, số trường hợp test nhanh dương tính tại các cơ sở y tế liên tục tăng. Tại khu khám sàng lọc Covid-19 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), ngành Y tế liên tiếp phát hiện các ca dương tính là những bệnh nhân đến khám-chữa bệnh.

Bác sĩ Dương Thái Thuấn-Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Đối với các trường hợp này thì được chuyển đến buồng điều trị liên quan đến dịch Covid-19 thuộc Khoa Cấp cứu. Tại đây, chúng tôi tiếp tục sàng lọc, phân loại bệnh nhân để chuyển các cơ sở điều trị Covid-19 theo đúng phân tầng điều trị”.

 Bệnh viện Nhi tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Bệnh viện Nhi tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Như Nguyện


Bác sĩ Hoàng Ngọc Thành-Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh-thông tin: Việc sàng lọc Covid-19 được thực hiện thường xuyên theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Sau Tết Nguyên đán, số ca dương tính với SARS-CoV-2 phát hiện tại khu sàng lọc có chiều hướng gia tăng. Hầu như ngày nào cũng ghi nhận ca dương tính, có ngày gần chục trường hợp.

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Thành, để chủ động phòng-chống, vấn đề đầu tiên là kịp thời phát hiện, cách ly, điều trị, không để bệnh lây lan trong cộng đồng. Người dân khi có vấn đề về hô hấp, sốt, ho hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì cần nhanh chóng test nhanh tầm soát SARS-CoV-2. Có thể tự mua kit về test hoặc đến cơ sở y tế để xét nghiệm tầm soát. Khi kết quả dương tính thì báo ngay cho ngành chức năng để hỗ trợ, điều trị kịp thời.

Điều trị theo phương châm “4 tại chỗ”

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Tuấn, Sở đã có công văn về việc bố trí giường điều trị Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” tại các địa phương. Để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch bố trí ít nhất 20 giường để tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng mức độ nhẹ đến trung bình và phân tầng điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Các trung tâm y tế đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19 cũng phải xây dựng kế hoạch chi tiết để sau khi có quyết định giải thể thì vận hành theo mô hình “bệnh viện tách đôi” đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Nhi tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị cho bệnh nhi mắc Covid-19 cũng như đảm bảo công tác khám-chữa bệnh thông thường. Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàng Ngọc Thành cho hay: Bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí 20 giường bệnh tại Khoa Bệnh nhiệt đới để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2. Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, đơn vị có trách nhiệm thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Covid-19 không chỉ ở tầng 2 mà còn là tầng 3 (đối với các bệnh nhân nặng và nguy kịch). “Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang-thiết bị, nhân lực; bố trí các đội hồi sức cấp cứu cho trẻ lớn và trẻ nhỏ; chủ động phương tiện phòng hộ cá nhân cho lực lượng làm nhiệm vụ không để lây nhiễm chéo… Đồng thời, đảm bảo oxy y tế, vật tư hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân theo quy định cũng như sẵn sàng ứng phó với tình huống bệnh nhân Covid-19 nhập viện tăng cao.

Tăng cường phòng-chống dịch trong trường học

Đón học sinh trở lại học trực tiếp sau Tết, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học, linh hoạt ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Các trường đã xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương. Một số trường kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến. Cùng với đó, các trường thông báo đến học sinh, phụ huynh khi đưa đón con em  phải thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch, khuyến cáo 5K.

  Đến ngày 13-2, toàn tỉnh có trên 100% học sinh từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 và 86,15% tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Đến ngày 13-2, toàn tỉnh có trên 100% học sinh từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 và 86,15% tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện

Từ ngày 7 đến 13-2, toàn tỉnh ghi nhận 1.752 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc toàn tỉnh trong đợt dịch lần thứ 4 lên 12.883 ca, trong đó có 38 trường hợp tử vong. Tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận trung bình khoảng 250 ca dương tính/ngày, tăng gấp 3,5 lần so với tuần trước.

Ông Lê Duy Định-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đánh giá: Sau tuần học đầu tiên của kỳ nghỉ Tết, hầu hết học sinh, giáo viên đều chú trọng công tác chống dịch. Sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn chủ động, thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch để triển khai kịp thời các phương án dạy học phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của giáo viên và học sinh.

Theo Sở GD-ĐT, từ ngày 14-2, cấp tiểu học, THCS, THPT ở các địa phương cấp độ dịch 1 thì tổ chức hoạt động dạy và học trực tiếp. Đối với các địa phương cấp độ dịch 2, cấp 3 thì dạy và học trực tiếp, có kết nối học trực tuyến. Trong đó, học trực tiếp đối với những học sinh đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 theo quy định (nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; học trực tuyến đối với những học sinh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng Covid-19. Các địa phương có cấp độ dịch 4 thì tổ chức dạy học trực tuyến. Đối với bậc học mầm non thì thực hiện theo Công văn số 61/SGDĐT-GDMNTH ngày 11-1-2022 của Sở GD-ĐT.

 

NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.