Gia Lai dịch Covid-19 tăng mạnh, khẩn cấp các biện pháp phòng-chống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 21-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện: Đak Đoa, Ia Grai, Chư Păh, Mang Yang và TP. Pleiku để triển khai khẩn cấp một số công tác phòng-chống dịch.
Tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.
Dịch diễn biến phức tạp
Thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Gia Lai-cho biết: Tính từ ngày 26-4-2021 đến 14 giờ ngày 21-11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2.840 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; đã có 6 ca tử vong. Riêng số trường hợp đi từ vùng dịch về từ ngày 1-10 đến ngày 21-11 phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 là 1.363 ca (1.230 ca dương tính mới và 133 ca tái dương tính). Hiện có 1.055 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị. 
Dịch bệnh hiện diễn biến phức tạp, nhất là tại xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Từ ngày 18-11 đến sáng 21-11, xã Hà Bầu đã ghi nhận 169 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 7/8 thôn, làng. Ổ dịch tại xã Hà Bầu là lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay, nguồn lây từ làng Kép (phường Đống Đa, TP. Pleiku) và có thể đã qua 4 chu kỳ lây nhiễm, có liên quan đến sinh hoạt tôn giáo và theo giai đoạn mùa vụ bà con đang thu hoạch và tổ chức lễ hội cúng lúa mới. Liên quan đến ổ dịch xã Hà Bầu, từ ngày 18-11 đến ngày 21-11 đã ghi nhận 191 ca mắc tại các huyện Chư Păh (4 ca), huyện Đak Đoa (177 ca), TP. Pleiku (10 ca). Người mắc chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Qua công tác kiểm tra thực tế tại huyện Đak Đoa, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phát hiện nhiều điểm hạn chế trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại địa phương. 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Minh Trung-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa-cho biết: Sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Hà Bầu, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo khoanh vùng toàn bộ xã Hà Bầu và tại các địa điểm dịch tễ liên quan. Mặc dù đã có xây dựng kế hoạch, phương án phòng-chống dịch nhưng khi triển khai trên thực tế lại có sự lúng túng. Sau khi được hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh, địa phương đã có sự điều chỉnh và triển khai các biện pháp phù hợp. Hiện địa phương đang tiếp tục triển khai lấy mẫu tầm soát diện rộng cho người dân xã Hà Bầu sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đồng thời thành lập và đưa vào hoạt động Trạm Y tế lưu động.

Về công tác phòng-chống dịch tại TP. Pleiku, ông Đỗ Việt Hưng-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: Từ ngày 25-10-2021 đến 20-11, trên địa bàn thành phố ghi nhận 442/537 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn lây. Đáng lưu ý có một số chùm ca bệnh tại các làng trên địa bàn như sau: Chùm ca bệnh tại làng Pleiku Roh (phường Yên Đổ), phát hiện ngày 25-10-2021 đến nay có 87 ca. Chùm ca bệnh tại làng Ốp (phường Hoa Lư), phát hiện từ ngày 4-11 đến nay có 81 ca. Chùm ca bệnh tại làng Kép (phường Đống Đa), phát hiện từ ngày 5-11 đến nay có 10 ca và chùm ca bệnh tại làng Tiêng 1, Tiêng 2 (xã Tân Sơn), phát hiện từ ngày 20-11 đến nay là 10 ca. Hiện, thành phố đang phong tỏa tạm thời các làng: Pleiku Roh, Ốp, Tiêng 1, Tiêng 2 và một số địa điểm nhỏ lẻ khác.

Theo Chủ tịch UBND TP. Pleiku, tình hình dịch phức tạp, trong khi đó, một bộ phận người dân ý thức không cao, chủ quan; lực lượng y tế và công an mỏng. Theo đó, đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm lực lượng cho thành phố để tăng cường công tác truy vết, rà soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly F1, F2 nhanh theo quy định để cắt các nguồn lây. Tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, không thực hiện 5K, hầu hết điều kiện cách ly tại nhà không đảm bảo nên việc các F0 sau điều trị về cách ly tại nhà theo quy định sẽ khó thực hiện. Đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho thành phố có khu cách ly riêng để cách ly các trường hợp trên và hỗ trợ kinh phí cho việc triển khai thực hiện.

Khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng-chống
Tại cuộc họp, các đại biểu, lãnh đạo các huyện Đak Đoa, Ia Grai, Chư Păh, Mang Yang và TP. Pleiku đã báo cáo tình hình dịch và có các kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo tỉnh trong công tác phòng-chống dịch. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: Đợt dịch này phức tạp, lan rộng, chu kỳ lây nhiễm kéo dài, liên quan nhiều làng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ F0 trong làng cao, hiện vẫn chưa kiểm soát được. Ngoài ổ dịch trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số, hiện nay tỉnh ghi nhận ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng, gia tăng các ca tái dương tính, mô hình bệnh tật đa dạng… gây nhiều khó khăn trong công tác phòng-chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các địa phương cần nghiên cứu, quán triệt triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh; trong đó, nghiên cứu kỹ Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai cấp bách công tác phòng-chống dịch gắn với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và có kế hoạch thực hiện. Cùng với đó, nghiên cứu Quyết định số 745/QĐ-UBND về phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ đó đánh giá đúng cấp độ dịch trên địa bàn và triển khai các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp. Đối với công tác lãnh đạo, điều hành trong phòng-chống dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu các địa phương cần có sự phân công, phân nhiệm, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Hà Bầu. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Như Nguyện
Liên quan đến các ổ dịch hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu huyện Đak Đoa cần xác định Hà Bầu là điểm nóng, phong tỏa cả xã Hà Bầu; đồng thời đánh giá các xã có liên quan. Đối với TP. Pleiku, cần đánh giá lại xã Tân Sơn; huyện Chư Păh đánh giá lại xã Chư Đang Ya và huyện Mang Yang cần đánh giá kỹ các yếu tố liên quan ổ dịch tại xã Hà Bầu. Mục tiêu hiện nay của tỉnh là giảm số mắc, vì vậy cần khẩn trương khoanh vùng, truy vết, phong tỏa ngăn chặn sự lây lan và triển khai xét nghiệm trọng điểm. Trong đó, đối với vùng đỏ xét nghiệm bằng phương pháp Real time-PCR, vùng cam, vàng thực hiện sàng lọc test nhanh. Đối với các Trạm y tế cần tổ chức test nhanh cho những người có chỉ điểm về hô hấp. Riêng huyện Ia Grai, một số ổ dịch có liên quan đến học sinh; vì vậy địa phương cần tiếp tục khẩn trương rà soát, khoanh vùng, truy vết lấy mẫu xét nghiệm nhanh, lên phương án để sử dụng test nhanh hiệu quả. Bên cạnh các ổ dịch, các địa phương cũng cần thực hiện xét nghiệm định kỳ tại những địa điểm nguy cơ, nơi tập trung đông người.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch lưu ý tại các chốt phong tỏa phòng-chống dịch cần bố trí phun khử khuẩn; các khu phong tỏa cần có phương án đảm bảo về y tế, thành lập Trạm Y tế lưu động và hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy trình. Ngoài ra, các địa phương cần có phương án an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu phong tỏa và đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để cùng phối hợp trong phòng-chống dịch. 
Đối với việc tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các địa phương cần tập trung khẩn trương tiêm vắc xin nhanh, đặc biệt là tại các địa phương đang có dịch để tạo miễn dịch cộng đồng phòng-chống dịch hiệu quả, đồng thời làm tốt công tác nhập liệu trong tiêm vắc xin theo quy định. Tình hình dịch hiện nay diễn biến hết sức phức tạp; vì vậy, Sở Y tế cần lên phương án cho tình huống cao, để khi tình huống này xảy ra thì triển khai thực hiện ngay, không bị động lúng túng.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.