UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo truy tìm đối tượng khai thác rừng trái phép ở xã Hà Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng chục cây gỗ có đường kính lớn tại 2 tiểu khu 406 và 408 thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa (địa phận xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) bị đốn hạ không thương tiếc. Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai có văn bản chỉ đạo ngành chức năng điều tra, truy tìm các đối tượng khai thác rừng trái phép và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn huyện này.
Cây rừng bị đốn ngổn ngang
Tiếp nhận thông tin lực lượng chức năng huyện Đak Đoa phát hiện vụ phá rừng tại tiểu khu 406 và 408 thuộc địa phận xã Hà Đông, P.V Báo Gia Lai đã tiếp cận hiện trường để có thêm thông tin cung cấp cho độc giả. Vì không có người dẫn đường nên chúng tôi tự hỏi đường đi và đánh liều điều khiển xe máy trên con đường đất hiểm trở giữa những quả đồi cao, vực sâu để tiếp cận hiện trường khu vực rừng bị khai thác trái phép. Hơn 30 phút chạy xe máy, chúng tôi gửi xe ở gần nhà đầm của một hộ dân xã Hà Đông rồi tiếp tục đi bộ theo đường mòn lên đỉnh núi cao. Hơn 20 phút leo núi, chúng tôi thấy một chồng ván gỗ xẻ được xếp lớp cao khoảng 1m, dài khoảng 3m, xung quanh có nhiều gốc cây, cành nhánh, mùn cưa.
Cây rừng bị cưa hạ không thương tiếc. Ảnh: Nguyễn Tú
Cây rừng bị cưa hạ không thương tiếc. Ảnh: Nguyễn Tú
Tiếp tục đi sâu vào những cánh rừng thuộc tiểu khu 406 và 408, cây gỗ bị đốn hạ xuất hiện dày hơn. Đa phần thân của các cây gỗ này bị xẻ đưa đi nơi khác chỉ còn trơ gốc với đường kính từ 40 đến 90cm, cành nhánh, ván bìa vương vãi trên mặt đất. Dấu vết kéo gỗ còn in hằn trên mặt đất. Có nhiều gốc cây được đánh dấu số thứ tự bằng phấn trắng nhưng cũng có cây chưa được đánh dấu. Đi theo những con đường mòn trong rừng và tận thấy cây rừng bị hạ sát nhiều hơn, trong đó có nhiều cây mới bị đốn hạ. Một cây dẻ còn nguyên thân, cành lá có đường kính khoảng 40cm bị đốn nằm chắn ngang con đường dẫn vào rừng. Nhiều cây gỗ thông bị cưa đổ, trên mặt đất ngổn ngang ván bìa, cành nhánh, quả khô. Trong số này có nhiều gốc cây thông có đường kính lớn phải 2 người ôm mới xuể. 
Gốc cây này có đường kính rất lớn. Ảnh: Nguyễn Tú
Gốc cây này có đường kính rất lớn. Ảnh: Nguyễn Tú
Dùng thiết bị flycam bay lên cao, chúng tôi ghi được hình ảnh những khoảnh rừng bị rỗng ruột. Hàng chục cây gỗ bị xẻ thịt nằm ngổn ngang trên mặt đất. Cây rừng bị cưa hạ theo kiểu “đánh tỉa”. Một số cây gỗ bị xẻ phần thân dài hơn 3m rồi đưa đi nơi khác. Một số cây gỗ khác đã xẻ hộp, ván gỗ rộng khoảng 90cm còn để tại hiện trường.
Khi chúng tôi đang ghi nhận hình ảnh cây rừng bị tàn phá, bất ngờ xuất hiện 2 người đàn ông. Họ ghi lại hoạt động của chúng tôi ở nơi này.
Từ trên cao nhìn xuống, rừng bị rỗng ruột. Ảnh: Nguyễn Tú
Từ trên cao nhìn xuống, rừng bị rỗng ruột. Ảnh: Nguyễn Tú
Điều tra, làm rõ vụ khai thác rừng trái phép
Sau khi ghi nhận hình ảnh cây rừng bị đốn hạ tại 2 tiểu khu 406 và 408, chúng tôi có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Đak Đoa, Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa để nắm thông tin cụ thể hơn.
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa-ông Nguyễn Văn Sơn thông tin: Ngày 26-3, chúng tôi nghe thông tin tại xã Hà Đông xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép đã tổ chức kiểm tra nhưng vì đi khác hướng nên chỉ phát hiện 3 gốc cây bị cưa hạ. Sau đó, chúng tôi tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại tiểu khu 406 và 408 thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa có 41 cây gỗ gồm: 37 cây thông 5 lá, 3 cây chò xót và 1 cây dẻ trắng bị khai thác trái phép. “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc với UBND huyện Đak Đoa. Huyện ủy, UBND huyện Đak Đoa cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm đếm, khám nghiệm hiện trường. Hiện các đơn vị liên quan đang thống kê số lượng gỗ khai thác trái phép, truy tìm đối tượng liên quan vụ việc. Qua xác minh ban đầu, các đối tượng khai thác trái phép cây gỗ trú ở thị trấn Đak Đoa và 3 xã: Hải Yang, Hà Đông, Đak Sơmei. Chúng tôi cũng có những nghi ngờ có lực lượng tiếp tay nhưng để xác định có hay không thì chờ kết luận của cơ quan điều tra. Đối với gỗ thông 5 lá mọc nhiều ở Đak Đoa, chúng tôi sẽ gửi đi giám định xem thuộc nhóm gì. Nếu xác định được đây là cây thông 5 lá Đà Lạt thì đó là nhóm 2A-nhóm gỗ quý hiếm”-ông Sơn nói.
Một phần cây gỗ sót lại hiện trường. Ảnh: Nguyễn Tú
Một phần cây gỗ sót lại hiện trường. Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Nguyễn Hồng Quân-Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa cho hay: “Vừa qua, một số người dân dân tộc thiểu số tại địa phương lợi dụng địa hình khó khăn, lực lượng mỏng đã cắt trộm 41 cây gỗ thông 5 lá và gỗ tạp tại lâm phần 406 và 408. Hiện tại, phần lớn số gỗ bị cắt hạ trái phép vẫn còn ở hiện trường và thời điểm cắt cũng đã lâu rồi. Trong thời gian qua, anh em trong ban thường xuyên tuần tra nhưng cũng có sơ sót nên đã xảy ra vụ việc vừa rồi”.
Bà Giang H’Đan-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Đối với vụ phá rừng ở xã Hà Đông, thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa, huyện đã có báo cáo UBND tỉnh. Huyện Đak Đoa đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và PTNN yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Quản lý rừng Đak Đoa. Huyện Đak Đoa cũng chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm phối hợp với đơn vị chủ rừng tổ chức khám nghiệm hiện trường, nếu đủ dấu hiệu thì khởi tố vụ án để điều tra, xử lý đối tượng theo đúng quy định của Pháp luật. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý nghiêm vụ này”.
Rừng Hà Đông vẫn chảy máu. Ảnh: Nguyễn Tú
Rừng Hà Đông vẫn chảy máu. Ảnh: Nguyễn Tú
Vụ việc khai thác gỗ trái phép ở xã Hà Đông đã gióng thêm một hồi chuông cảnh báo tình trạng khai thác rừng trái phép trên địa bàn tỉnh. Đối với vụ khai thác rừng trái phép vừa xảy ra tại xã Hà Đông, ngay sau khi nhận báo cáo của UBND huyện Đak Đoa, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng khẩn trương điều tra, truy tìm đối tượng khai thác rừng trái phép; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị liên quan đã để xảy ra vụ khai thác rừng trái phép trên địa bàn được giao quản lý và tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn huyện Đak Đoa.
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.