Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Pleiku cần nỗ lực tăng tốc toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 6-2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì buổi làm việc với tập thể lãnh đạo UBND TP. Pleiku về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Dự buổi làm việc còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai .
Khắc phục tồn tại, hạn chế
Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Năm 2019, dù có nhiều nỗ lực nhưng thành phố vẫn có 2 chỉ tiêu thực hiện không đạt so với nghị quyết đề ra, gồm: thu ngân sách nhà nước và tiến độ xây dựng, giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Bên cạnh những nguyên nhân như tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn thì yếu tố con người là nguyên nhân chính dẫn đến thu ngân sách không đạt. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Thường trực Thành ủy đã ban hành văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Chi cục Thuế thành phố nhằm đổi mới căn bản công tác cán bộ, phương pháp làm việc để đảm bảo tăng thu, chống thất thu thuế trong năm 2020. Nhờ đó, trong tháng 1-2020, thành phố đã thu ngân sách được 120 tỷ đồng, tăng hơn 3,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Quế, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực phối hợp triển khai công tác xây dựng cơ bản. Dự kiến, trong năm 2020, thành phố có 25 công trình. Đến thời điểm này, đã có 21 công trình như trường học, công sở, giao thông… tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công, dự kiến trong tháng 2 sẽ đồng loạt triển khai thi công. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần giải quyết như: tình trạng chậm đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Chí Thanh, dự án xây dựng nhà ở và khu phố mới Hoa Lư-Phù Đổng; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh, đậu xe vẫn chưa được giải quyết triệt để; việc xây dựng nhà trái phép, không phép vẫn diễn ra tại một số nơi trên địa bàn hay những tồn tại trong xử lý rác thải đô thị gây ô nhiễm môi trường trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua…
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Cũng tại buổi làm việc, bà Trần Thị Tâm-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku thông tin thêm về công tác phòng-chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. Theo đó, UBND thành phố cũng như các xã, phường đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống dịch cúm nCoV và xây dựng kế hoạch triển khai phòng-chống dịch; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của thành phố, các xã, phường. Hàng ngày, thành phố thông tin báo cáo về tình hình dịch cúm cho UBND tỉnh và Sở Y tế. Đồng thời, thành phố cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để giám sát chặt chẽ tình hình khách, nhất là khách nước ngoài ra vào địa bàn cũng như các du học sinh trên địa bàn...
Chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế
Để Pleiku hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng đề nghị thành phố cần tập trung rà soát lại tình hình, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, từ đó có những định hướng, chỉ đạo phù hợp để quyết tâm thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị thành phố khẩn trương rà soát, đối chiếu lại mức thu và nắm lại số thu hụt trong năm trước để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong năm nay. Ngoài ra, thành phố cần chú trọng đến công tác giải ngân vốn, ứng vốn cho các đơn vị triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ bản trên địa bàn.
Thành phố Pleiku hôm nay. (ảnh internet)
Thành phố Pleiku hôm nay. (ảnh internet)
Đối với công tác quản lý đô thị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông cho rằng: Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh hay vấn đề môi trường đô thị vẫn còn diễn ra và chưa được giải quyết dứt điểm, đặc biệt là vấn đề về môi trường đô thị. Thành phố cần tính toán, làm việc lại với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai để làm tốt hơn công tác này. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố cần xem xét lại công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định giá đất đền bù, hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng. Hiện giá đền bù để giải phóng mặt bằng đang bị đẩy lên rất cao, gây khó khăn cho việc triển khai các dự án.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và Đảng bộ tỉnh. Do vậy, TP. Pleiku cần nỗ lực tăng tốc toàn diện và quyết tâm thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo TP. Pleiku chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; khi triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn cần có kế hoạch, thời gian cụ thể để thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như nhanh chóng triển khai các công việc, phần việc còn lại khi thành phố đã được công nhận là đô thị loại I.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố phải đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, không để tình trạng rác thải xảy ra như trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Bên cạnh đó, vấn đề cây xanh đô thị, điện chiếu sáng các tuyến đường nội thị còn nhiều bất cập nên lãnh đạo thành phố cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn lưu tâm cải tiến và xử lý kịp thời. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố phối hợp với các sở, ngành chú trọng đến vấn đề quy hoạch mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai lâu dài. Cùng với đó, thành phố cũng cần chú trọng đến công tác quy hoạch chi tiết để khai thác, quản lý tốt đô thị, đặc biệt là các khu vực đang mở rộng quy hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu TP. Pleiku cần đặc biệt chú trọng đến công tác phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là dịch bệnh nCoV và phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Trong quá trình thực hiện và triển khai các nhiệm vụ được giao, thành phố cần nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo và những chủ trương của tỉnh để thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua đó, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương được giao trong năm 2020.
 QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.