Chi cục Thuế Pleiku phấn đấu thu ngân sách 616 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã hoàn thành hơn 90% dự toán tỉnh giao nhưng Chi cục Thuế Pleiku vẫn tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách nhà nước, phấn đấu tổng thu trên địa bàn thành phố đạt 616,6 tỷ đồng trong năm nay.

  Quầy giao dịch tại Cục Thuế tỉnh.
Quầy giao dịch tại Cục Thuế tỉnh.

Kết thúc quý III-2016, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế Pleiku thực hiện 497,7 tỷ đồng, bằng 90,4% dự toán tỉnh giao và 86,1% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào số thu chung toàn tỉnh đồng thời tạo động lực để đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu dự toán được giao.

Điều đáng ghi nhận là các khoản thu, sắc thuế chủ yếu đều đạt và vượt tiến độ. Trong đó, thu từ thuế giá trị gia tăng chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 168,7 tỷ đồng, bằng 78% dự toán và bằng 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt kết quả này, Chi cục đã tích cực đôn đốc thu nộp những khoản thu phát sinh trong kỳ năm ngoái, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ đọng, thu qua công tác thanh tra, thu qua đối chiếu của kiểm toán. Lệ phí trước bạ cũng là khoản thu có số tăng đột biến. Nhờ đó, tổng thu lệ phí trước bạ đạt 95,7 tỷ đồng, bằng 87% dự toán và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tại Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2015 do Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức, trên địa bàn TP. Pleiku có 24 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thương mại được tặng bằng khen, giấy khen của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh.

Một khoản thu khác là tiền sử dụng đất thực hiện được 97,1 tỷ đồng, đạt 108% dự toán và tăng 71,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản thu này tăng là do ngành Thuế phối hợp với các ban ngành đôn đốc thu tiền sử dụng đất đến hạn từ các dự án Vinh Quang I; trả nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ đối với các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2011 nay đến hạn trả nợ... Bên cạnh những nguồn thu tăng thì cũng có nguồn thu bị giảm như thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp. kết quả thu 9 tháng đạt 20,5 tỷ đồng, bằng 70,8% dự toán và chỉ bằng 77,7% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân khiến khoản thu này giảm là do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp báo cáo lỗ hoặc giảm thu, lợi nhuận phát sinh không đáng kể.  

Là một trong số đơn vị dẫn đầu về thực hiện cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, thời gian qua, Chi cục Thuế Pleiku đã đẩy nhanh triển khai chương trình kê khai thuế qua mạng. Đến nay, 100% doanh nghiệp đã được hướng dẫn, tập huấn thực hiện nộp thuế điện tử, đăng ký chính thức nộp thuế điện tử. Hiệu quả từ chương trình này đã được doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. “Quyền lợi lớn mà doanh nghiệp được hưởng trực tiếp từ các năm qua là việc cải cách thủ tục hành chính mà ngành Thuế đã triển khai như kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế điện tử qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Những chính sách mới, sửa đổi bổ sung được áp dụng cũng mang lại hiệu quả thiết thực, giúp doanh nghiệp giảm thêm rất nhiều thời gian làm thủ tục kê khai, nộp thuế, tạo thuận lợi để doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; số tiền nộp thuế nhà nước ngày càng nhiều, góp phần làm tăng thu cho ngân sách nhà nước”-đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Khách sạn Vĩnh Hội cho biết.

Trao đổi về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, ông Nguyễn Đình Chuyên-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Pleiku cho biết, thu từ mảng doanh nghiệp là nguồn thu quan trọng, quyết định việc thực hiện kế hoạch chung hàng năm. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản còn trầm lắng, kết quả sản xuất kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp là báo cáo lỗ... Đây thực sự là thử thách lớn cho đơn vị. Theo kế hoạch, Chi cục có nhiệm vụ thu 118,9 tỷ đồng/3 tháng cuối năm. Do đó, đơn vị đã và đang chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu hồi nợ đọng thuế đảm bảo chỉ tiêu mà Tổng cục Thuế đã giao.

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.