Ngành Ngân hàng: Gắn hoạt động kinh doanh với an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tổ chức Đảng trong các ngân hàng (NH) đã thể hiện sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, phối hợp với hội đồng quản trị, ban giám đốc doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn, mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, từng bước ổn định và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Về nhiệm vụ chính trị, cấp ủy các NH đã thực hiện rất tốt chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp (DN), phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại, trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm tạo điều kiện sản xuất kinh doanh thuận lợi, triển khai 84 gói sản phẩm lãi suất ưu đãi cho 395 DN với số tiền gần 10 ngàn tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các NH thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay xuống dưới 15%, 13%, ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực kinh tế vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhờ đó các DN có điều kiện tiếp cận vốn NH, tái cấu trúc tài chính, vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các NH thương mại cũng đã liên tục mở rộng mạng lưới, đáp ứng yêu cầu kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 5 chi nhánh NH thương mại và nhiều phòng giao dịch trực thuộc, đến nay có 26 tổ chức tín dụng với 111 đầu mối giao dịch rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

 

Hoạt động NH trên địa bàn ngày càng phát triển về quy mô, vốn huy động đến cuối nhiệm kỳ đạt 22.505 tỷ đồng tăng gấp 3,3 lần so với đầu nhiệm kỳ; dư nợ đạt 44.173 tỷ đồng tăng gấp 2,4 lần; chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng lên, nợ xấu cuối nhiệm kỳ ở mức 0,7%, giảm 1,8%, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện nay, tăng trưởng tín dụng đạt 17%, hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh năm 2015 và là lần đầu tiên dư nợ tín dụng vươn lên đứng thứ nhì khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Các đối tượng chính sách và hộ nghèo cũng được Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho vay với dư nợ bình quân hàng năm tăng 10%, đến cuối nhiệm kỳ dư nợ đạt 2.800 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh cũng đã chỉ đạo các NH thương mại thực hiện rất tốt công tác an sinh xã hội. Từ năm 2010 đến 2014, các NH đã hỗ trợ cho các chương trình an sinh xã hội lên đến 227,5 tỷ đồng, như xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ, Chư Prông, xây dựng tượng đài, tặng xe cứu thương, nhà ở cho gia đình chính sách và hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên và nhiều chương trình khác. Có thể khẳng định công tác này thực sự là điểm sáng của ngành NH tỉnh, thể hiện được tính ưu việt: kinh doanh không tách rời với công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội.  

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức Đảng trong các NH trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh phấn đấu thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động NH trên địa bàn, nhất là công tác mở rộng mạng lưới, công tác huy động vốn, đầu tư vốn, chất lượng tín dụng, thanh tra, giám sát, an toàn tài sản. Đặc biệt là sự cạnh tranh trong trong kinh doanh tiền tệ để chiếm lĩnh thị phần đòi hỏi vai trò của Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh phải nâng cao năng lực trên mọi lĩnh vực hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.