Chưa xuất hiện lây nhiễm chéo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến 17 giờ ngày 2-2, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 13 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 2-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng-chống dịch.
Khẩn trương khoanh vùng, truy vết
Ngay sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, rạng sáng 2-2, UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn cấp tiến hành khoanh vùng bệnh viện này cho đến khi có chỉ đạo mới, đồng thời triển khai phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai (do có yếu tố dịch tễ liên quan).
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch thống nhất với đề xuất của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên là: tạm thời khoanh vùng và dừng hoạt động Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến khi có thông báo mới, rà soát toàn bộ các mốc dịch tễ đối với ca này, không đưa thêm nhân viên y tế vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp khẩn lên phương án khoanh vùng dập dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp khẩn lên phương án khoanh vùng dập dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

*Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế: “Sau khi nhận được thông tin có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku đã khẩn trương triển khai công tác phòng-chống dịch ở cấp độ 2. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo một số xã, phường lập các chốt chặn; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch; dự trù kinh phí, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, dụng cụ bảo hộ, thuốc, hóa chất… cho các tình huống. Với khu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang bị phong tỏa, UBND TP. Pleiku giao Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố khảo sát, cung cấp đủ nước uống và khoảng 3.900 suất ăn/ngày (3 bữa/ngày) cho y-bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.

*Sáng 2-2, Sở Y tế đã bàn giao 29 máy thở cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 331, Bệnh viện Nhi và 17 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố để phòng-chống dịch Covid-19 và điều trị, cấp cứu bệnh nhân. 

Cũng trong sáng 2-2, ngành chức năng đã khẩn trương truy vết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Đồng thời, ra thông báo khẩn yêu cầu những người đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ 10 giờ ngày 31-1 đến 0 giờ ngày 2-2 khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn theo quy định và thực hiện tự cách ly tại nhà. Đối với bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động tại bệnh viện trong thời gian nêu trên chủ động tự cách ly tại nhà và thông tin về Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp bác sĩ Phúc, số điện thoại: 0935486345 hoặc  điện thoại đường dây nóng Sở Y tế: 0966881717; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, số điện thoại: 0913411899 để được hỗ trợ khai báo y tế.
Ngay tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đa số có phòng mạch tư nên phải tiến hành truy vết rà soát. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án đánh giá bệnh viện, tổng lực lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời không đưa thêm nhân viên y tế vào. Yêu cầu Sở Y tế triển khai họp trực tuyến hướng dẫn Bệnh viện Đa khoa tỉnh truy vết, lấy mẫu; đồng thời triển khai trực tuyến đến tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tạm dừng hoạt động và khoanh vùng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TP. Pleiku chịu trách nhiệm hỗ trợ việc đảm bảo công tác hậu cần cho những người đang tạm thời phong tỏa tại đây.
Chưa có tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện
Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sáng 2-2, Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tập huấn công tác lấy mẫu. Ngay trong chiều cùng ngày đã tiến hành lấy gần 500 mẫu của các bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và những trường hợp có nguy cơ cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để làm xét nghiệm. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện 311, Trung tâm Y tế TP. Pleiku, Bệnh viện Quân y 211 và Bệnh viện Quân y 15 tổ chức tiếp nhận bệnh nhân đăng ký khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tiếp nhận khám-chữa bệnh cho bệnh nhân trên toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Bảo hiểm Xã hội tỉnh thanh-quyết toán bảo hiểm y tế cho các đơn vị điều trị theo quy định.
Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố vào chiều 2-2, đánh giá về tình hình dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chưa có hiện tượng lây nhiễm chéo tại đây. Vì vậy, ở khoa nào thì phong tỏa khoa đó và đồng thời giải phóng toàn bộ khu vực đó, làm sạch bệnh viện để hoạt động trở lại. Tất cả các trường hợp trong bệnh viện tiếp xúc với bệnh nhân dương tính yêu cầu cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.
Lấy mẫu xét nghiệm cho bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Lấy mẫu xét nghiệm cho bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chúng ta vẫn đang trong quá trình kiểm soát được dịch bệnh, phải làm thật nhanh, thật mạnh, thật dứt khoát. Cách thức đối phó lần này phải thay đổi, song song với truy vết phải khoanh vùng kiểm soát, tốc độ truy vết phải nhanh hơn tốc độ lây lan.
Riêng với tỉnh Gia Lai, phải tập trung đẩy nhanh tiến độ truy vết F1, phải hành động thật nhanh. Bộ sẽ điều các lực lượng lên hỗ trợ cho Gia Lai ngay. Đối với công tác xét nghiệm, Bộ Y tế sẽ điều Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh lên hỗ trợ cho Gia Lai. Bộ trưởng đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị cơ sở thiết lập ngay việc xét nghiệm tại chỗ chứ không chuyển mẫu đi, nâng công suất xét nghiệm, trước mắt tập trung xét nghiệm F1.
Ngày 3-2, Bộ Y tế cử đoàn công tác vào trực tiếp chỉ đạo; đi cùng đoàn có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai. Cùng với đó, Bộ sẽ cử đội truy vết của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng hỗ trợ cho Gia Lai. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.