Kbang: Người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn hiểm họa từ các loại vũ khí, vật liệu nổ, Công an huyện Kbang đã tập trung tuyên truyền, vận động kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này. Qua đó, đơn vị đã thu giữ được một số lượng lớn các loại súng tự chế tồn đọng trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Những năm gần đây, tình trạng người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kbang sử dụng các loại súng tự chế vào mục đích săn bắn vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này tiềm ẩn những hậu quả đau lòng. Minh chứng là vào ngày 14-5-2018, trong khi cùng 2 người bạn đi săn, do sơ suất, anh Hoàng Văn Sáu (SN 1982, trú tại xã Sơn Lang) đã làm khẩu súng tự chế phát nổ, viên đạn găm vào ngực làm anh này tử vong tại chỗ.
 Cán bộ Công an huyện Kbang kiểm đếm các loại  vũ khí người dân giao nộp. Ảnh: L.A
Cán bộ Công an huyện Kbang kiểm đếm các loại vũ khí người dân giao nộp. Ảnh: L.A
Để phòng ngừa những hiểm họa đau lòng như trên, những năm qua, Công an huyện Kbang đã đẩy mạnh thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cũng như các văn bản chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại súng tự chế; kiên quyết đấu tranh với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo đó, Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai các tổ công tác đến tận nhà, vào tận rẫy của người dân tuyên truyền về những quy định của pháp luật; vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ đang cất giấu. Công an huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp và kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, đứng ra tổ chức cho UBND các xã đăng ký 1 thôn, làng; UBND thị trấn đăng ký 2 tổ dân phố không vi phạm việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ. Công an huyện cũng tổ chức tuyên truyền đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và từng khu dân cư để mọi người tự giác chấp hành và kịp thời phát hiện, tố giác những trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, Công an huyện chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm địa bàn để xử lý nghiêm những trường hợp mua linh kiện rời về lắp ráp thành các loại súng tự chế.
Nhờ làm tốt các mặt công tác, những năm gần đây, Công an huyện Kbang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác kiểm tra và vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã vận động người dân tự giác giao nộp 86 khẩu súng các loại. Trước đó, trong năm 2017 và 2018, qua công tác vận động, Công an huyện cũng đã thu hồi được 175 khẩu súng các loại, 16 linh kiện súng; phát hiện và buộc 6 trường hợp ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3 triệu đồng với 1 đối tượng về hành vi sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không có giấy phép.
Thượng tá Trần Thành Thưởng-Phó Trưởng Công an huyện Kbang-cho biết: “Để ngăn chặn các hành vi vi phạm, những năm qua, Công an huyện Kbang đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên đã đạt được hiệu quả tích cực. Thời gian tới, để ngăn ngừa hiểm họa từ các loại vũ khí, vật liệu nổ, Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến vấn đề này; chỉ rõ những tác hại của các loại vũ khí, vật liệu nổ và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc giữ gìn an ninh trật tự để tự nguyện đến giao nộp. Bên cạnh đó, vận động người dân tố giác hành vi chế tạo, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm”.
 LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm