Cần ngăn chặn khai thác đá trái phép tại Ry Ninh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, tại khu vực thôn Ry Ninh (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai), tình trạng khai thác đá trái phép lại tái diễn, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của địa phương và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.
Theo thông tin người dân cung cấp, ngày 27-3, chúng tôi đến khu vực thôn Ry Ninh để tìm hiểu về hoạt động khai thác đá trái phép. Lần theo con đường hằn rõ vết bánh xe tải ra vào vận chuyển đá, chúng tôi đến được điểm khai thác. Trên diện tích gần 3 ha có nhiều điểm khai thác đá được khoanh vùng thành khu vực riêng. Hàng trăm tảng đá lớn xếp thành đống đang được đục đẽo, chẻ ra thành từng viên có kích thước 20 x 40 cm. Những đống đá chẻ thành phẩm được tập kết tại một chỗ đợi xe tải vào chở đi.
 Đá khai thác chất đống tại hiện trường. Ảnh: H.P
Đá khai thác chất đống tại hiện trường. Ảnh: H.P
Theo một số người dân tại thôn Ry Ninh, bãi đá này đã được khai thác từ lâu, do một nhóm người san gạt, mở đường. Sau khoảng thời gian im ắng, khoảng gần 1 tháng nay, một nhóm người lại lên đây khai thác. Thực trạng này đã phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Long-Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly-cho biết: Đầu tháng 11-2018, UBND thị trấn đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Chiến (trú tại thôn Ry Ninh) về hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này. Ủy ban nhân dân thị trấn cũng đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Chiến dừng ngay việc khai thác đá và trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ngày 13-3-2019, tổ kiểm tra khoáng sản của thị trấn phát hiện ông Chiến vẫn tiếp tục khai thác đá trái phép tại đây. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số đá thành phẩm đưa về trụ sở UBND thị trấn để xử lý theo quy định của pháp luật.
Cũng theo ông Long, địa phương đã thành lập tổ kiểm tra và thường xuyên đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Nhưng khi tổ này đi kiểm tra thì họ dừng hoạt động; khi lực lượng này vắng mặt thì mọi việc lại tái diễn. Vì địa bàn rộng, phức tạp, lực lượng lại mỏng nên trong quá trình kiểm tra còn nhiều bất cập.
Sau khi chúng tôi cung cấp hình ảnh hiện trường khai thác đá trái phép chụp ngày 27-3, lãnh đạo thị trấn Ia Ly đã cử cán bộ địa chính và Công an vào kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt, hiện trường đã có nhiều thay đổi so với lúc chúng tôi đến. Những tảng đá nằm sát hố sâu chừng 3-4 m, bán kính hố khoảng 6-10 m đã được san gạt bằng phẳng. Gần đó, những thửa ruộng bị cày xới nham nhở…
Làm việc với P.V, ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah-cho hay: “Huyện cũng vừa thành lập tổ kiểm tra tại hiện trường khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo huyện chỉ đạo để xử lý dứt điểm tình trạng này”.
 HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.