Chốt địa điểm thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 30

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong buổi họp trưởng đoàn các quốc gia tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30) mới đây, chủ nhà Philippines đã thông báo tổ chức môn bóng đá nam trên mặt sân cỏ nhân tạo tại 3 sân vận động ở thủ đô Manila. Đây là thông tin không mấy vui vẻ với nhiều đội bóng ở khu vực Đông Nam Á bởi từ trước đến nay các đội chủ yếu tập luyện trên mặt sân cỏ tự nhiên.
 
Huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ phải điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị của U22 Việt Nam do môn bóng đá nam SEA Games 30 thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Ảnh: Dân Trí
Theo thông báo của Ban tổ chức SEA Games 30, các sân vận động Rizal Memorial, Umak Football và Binan Lagun sẽ là nơi diễn ra các trận đấu của môn bóng đá nam và cả 3 sân này đều sử dụng mặt cỏ nhân tạo. Điều này gây không ít bất ngờ với các nước trong khu vực bởi ngoài chủ nhà Philippines, chỉ có U22 Campuchia đã quen với việc thi đấu trên mặt sân nhân tạo thì cầu thủ ở các nước còn lại chủ yếu tập luyện và thi đấu trên mặt sân cỏ tự nhiên.
Trước thông tin này, huấn luyện viên Park Hang Seo cùng các học trò ở đội tuyển U22 Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn. Việc thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo sẽ khiến các cầu thủ khó có thể phô diễn được các phẩm chất kỹ thuật của mình và họ còn rất dễ gặp các chấn thương do mặt sân cứng hơn cỏ tự nhiên. Trao đổi với báo chí trong nước, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết: "Ban huấn luyện đã biết thông tin này và sẽ có điều chỉnh kế hoạch. Theo dự kiến, toàn đội sẽ đi sớm một vài ngày để làm quen sân. Mặt sân cỏ nhân tạo dù xa lạ nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, các nước đều phải chấp nhận việc này".
 
Các tuyển thủ U22 Việt Nam đang có đợt tập trung ngắn ngày tại Trung tâm PVF. Ảnh: VFF
Ngoài việc chốt địa điểm tổ chức thi đấu môn bóng đá nam, nước chủ nhà Philippines cũng quyết định giữ nguyên độ tuổi tham dự môn bóng đá Nam tại SEA Games 2019 là U22+2. Nghĩa là mỗi đội sẽ được phép sử dụng thêm 2 cầu thủ trên 22 tuổi, giống với quy định tại Olympic để các đội trong khu vực chuẩn bị cho chiến dịch dự Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, mỗi đội sẽ chỉ được phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ thay vì 23 người như các nước thành viên Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á đề xuất trước đó. Vì vậy, ông Park sẽ phải có sự cân nhắc rất kỹ lưỡng trong việc điền tên các học trò vào danh sách dự SEA Games 2019. Đại diện VFF cho biết, dự tính U22 Việt Nam sẽ mang theo 22 hoặc 23 cầu thủ sang Philippines chuẩn bị cho giải đấu và rút còn 20 người trước giờ chốt danh sách chính thức.
Để chuẩn bị cho môn bóng đá nam tại SEA Games 30 diễn ra vào cuối năm, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tham dự giải BTV Cup từ ngày 3 đến 6-11 tại Bình Dương. Sau đó, đội bắt đầu bước vào làm quen mặt sân nhân tạo để sẵn sàng cho mục tiêu săn tấm huy chương vàng tại giải đấu. Cùng với đợt tập trung dài hạn vào cuối năm, chiều 22-7, thầy Park Hang Seo và đội tuyển U22 Việt Nam đang có đợt tập trung ngắn hạn lần thứ 2 trong tháng 7 tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ PVF (Hưng Yên). Trao đổi với báo chí về quyết định tổ chức các trận đấu môn bóng đá nam tại SEA Games 30 trên mặt sân cỏ nhân tạo của nước chủ nhà Philippines, tiền vệ Triệu Việt Hưng nói: "Mặt sân nhân tạo cứng hơn so với cỏ tự nhiên. Việc xử lý bóng cũng đòi hỏi nhiều yếu tố và khó hơn. Theo tôi, thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo không thể nào tốt bằng cỏ tự nhiên".
Những năm gần đây, nhiều đội bóng tại V.League đã đầu tư cả hai mặt sân để phục vụ công tác huấn luyện. Tuy nhiên, Việt Hưng thừa nhận do các trận đấu ở các giải quốc nội được tổ chức trên mặt sân cỏ tự nhiên nên các cầu thủ hiếm khi tập luyện trên mặt sân cỏ nhân tạo. Nói về thực trạng sử dụng sân cỏ nhân tạo ở câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, Việt Hưng cho biết: "Những hôm trời mưa, chúng tôi mới sử dụng sân đó".
 
Thông qua những đợt tập trung ngắn ngày, Huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ tìm thêm những gương mặt mới cho đội tuyển U22 Việt Nam nhằm mục tiêu săn Huy chương vàng tại SEA Games 30. Ảnh: VFF
Trong khi đó, chia sẻ về những gương mặt được nhà cầm quân người Hàn Quốc triệu tập vào đội tuyển U22 quốc gia ở lần tập trung này, tiền vệ Triệu Việt Hưng cho rằng trình độ của nhóm cầu thủ này không quá chênh lệch so với một số trụ cột ở cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam như Quang Hải, Văn Hậu: "Tôi cho rằng nếu cố gắng, nhóm cầu thủ mới có thể rút ngắn khoảng cách về trình độ tới mức không đáng kể. Tất nhiên, so với các cầu thủ trụ cột, chúng tôi thua kém về mặt kinh nghiệm trận mạc".
U22 Việt Nam có 3 ngày tập trung tại Trung tâm PVF. Chiều 24-7, các học trò của thầy Park Hang Seo có trận giao hữu gặp câu lạc bộ Viettel. Việt Hưng thừa nhận mình cùng các đồng đội sẽ nỗ lực cao nhất để vượt qua thách thức: “Bất kỳ ai được gọi lên tuyển cũng đều cố gắng. Bản thân tôi cũng phải cố gắng để cạnh tranh vị trí trong đội. Nói chung, thời gian tập luyện ngắn quá cũng khó nhưng các cầu thủ sẽ cố gắng tiếp thu nhiều nhất có thể”.
Hoàng Nam (Biên Phòng)

Có thể bạn quan tâm