Nhận định Việt Nam vs Iran: Vượt ải khó, quyết tạo kỳ tích Asian Cup

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Iran là đối thủ quá mạnh để tuyển Việt Nam nghĩ đến dù chỉ một điểm, song nếu chơi quyết tâm với hơn 200% khả năng, biết đâu thầy trò HLV Park Hang Seo có thể tạo nên kỳ tích.
Kể cả những kẻ mộng mơ, "điên rồ" nhất, lạc quan nhất cũng khó tin được tuyển Việt Nam sẽ thực hiện cuộc lật đổ ngoạn mục trước Iran - đội bóng số một châu Á hiện tại. Không cần nhiều thống kê để minh chứng cho sức mạnh của Iran, chỉ cần nhớ đến giọt mồ hôi sợ hãi của Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội khi phải đối diện với đội bóng Tây Á.
Bồ Đào Nha, khi ấy là đương kim vô địch EURO, đã suýt bị Iran "hất cẳng" khỏi World Cup nếu pha dứt điểm ở phút 90+4 của Amari đưa bóng đi trúng đích. Hết trận, các cầu thủ Bồ Đào Nha thở phào nhẹ nhõm vì có được trận hòa trước thầy trò HLV Carlos Queiroz.
 Iran từng khiến Bồ Đào Nha phải vất vả mới hòa được.
Iran từng khiến Bồ Đào Nha phải vất vả mới hòa được.
Đã từ lâu, Iran không còn nhìn về các đội châu Á, bởi "Team Melli" đã vươn mình ra biển lớn thế giới từ lâu. Tám năm dưới thời HLV Queiroz - cánh tay phải một thời của Sir Alex Ferguson, Iran dự World Cup hai lần, khiến Argentina của Lionel Messi phải "tối tăm mặt mũi" mới thắng được. Iran bất bại 10 trận ở vòng loại World Cup cuối cùng, giữ sạch lưới... chín trận. Iran đè bẹp Yemen tới năm bàn không gỡ, dù mới chỉ chơi 60, 70% khả năng.
Nhưng đáng sợ nhất, Iran đang khát khao vô địch Asian Cup 2019 sau ngót nửa thế kỷ chờ đợi. Sức ép khủng khiếp từ truyền thông và người hâm mộ khiến đội bóng Tây Á chắc chắn không lơi lỏng trận đấu nào. Lượt trận này, một chiến thắng trước tuyển Việt Nam sẽ giúp Iran giành vé sớm, nên thầy trò HLV Queiroz sẽ bung hết lực để giành ba điểm. Cộng với chênh lệch quá lớn trên bảng xếp hạng FIFA, chênh lệch thực lực, đẳng cấp, kinh nghiệm, cơ hội nào để tuyển Việt Nam nghĩ tới điểm số ở trận này?
Cơ hội vẫn có, dù không nhiều. Dẫu sao, Quang Hải cùng các đồng đội vẫn có thể níu giữ niềm tin với màn thể hiện ấn tượng trước Iraq ở trận mở màn. 90 phút ấy đã khiến Alireza Jahanbakhsh phải giật mình, khẳng định không thể coi thường tuyển Việt Nam. Đội bóng áo đỏ không có được chiến thắng, song cách tổ chức đội hình, phòng ngự lùi sâu và bình tĩnh tổ chức những pha lên bóng bài bản để ghi hai bàn thắng đã cho thấy đội bóng của HLV Park Hang Seo đủ khả năng tạo nên bất ngờ.
Tuyển Việt Nam có nhiều bài học từ trận thua Iraq.
Tuyển Việt Nam có nhiều bài học từ trận thua Iraq.
Không còn hình ảnh co cụm, chỉ biết phá bóng cầu may. Tuyển Việt Nam của thầy Park có sự trưởng thành đáng kể về mặt bản lĩnh khi phải đương đầu với các đội mạnh. Iran mạnh hơn Iraq rất nhiều, nhưng có thể tin, tuyển Việt Nam sẽ có phương án chống đỡ. Cả đội đã chuẩn bị tinh thần đối diện với Iran từ lâu, không phải đến thời điểm này mới có.

Trận thua Iraq cũng giúp thầy Park cùng các học trò nhận ra nhiều khuyết điểm để sửa chữa, đó là khả năng chống bóng bổng, bóng hai và chống những tình huống cố định. Iran có thừa những cầu thủ giàu kỹ thuật, tốc độ, sức mạnh để khoan phá, nên các hậu vệ Việt Nam phải vô cùng tập trung và bọc lót kín kẽ cho nhau. Mọi tích tắc sai lầm đều phải trả giá bằng bàn thua, khi đối diện với chúng ta là đối thủ đã ghi dấu ấn ở đấu trường lớn nhất như World Cup.

HLV Park Hang Seo đã có kế hoạch khắc chế Iran?
HLV Park Hang Seo đã có kế hoạch khắc chế Iran?
Tuy nhiên, khi đương đầu với đối thủ cực mạnh và phải tập trung 100% khả năng để phòng ngự, biết đâu đấy, tuyển Việt Nam sẽ có sự hưng phấn trong tinh thần và tỉnh táo để có kết quả tốt nhất. Bởi nói cho cùng, hòa Iran đã là thành tựu, còn nếu thua, ấy là chuyện quá... bình thường. Trong khi Iran phải thắng tuyển Việt Nam, một trận hòa cũng khiến thầy trò HLV Queiroz phải hứng chịu "búa rìu" truyền thông. Sự thoải mái về mặt tâm lý sẽ giúp các cầu thủ có thêm vài phần trăm hy vọng có điểm, dù không nhiều.
Bởi trước đối thủ quá mạnh như thế, chúng ta chỉ có thể chiến đấu và hy vọng mà thôi!
Đội hình dự kiến
Văn Lâm, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng; Văn Hậu, Hùng Dũng, Huy Hùng, Trọng Hoàng; Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức
Dự đoán: 1-3
Hồng Nam (VTC)

Có thể bạn quan tâm