Mô hình nuôi vịt trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những chú vịt trời hoang dã đã được thuần hóa và trở thành vật nuôi đem lại lợi nhuận khá cho chủ nhân. Giờ đây, ngay tại Pleiku, những ai muốn thưởng thức món thịt vịt trời đều không khó để tìm mua, bởi đã có cơ sở nuôi và nhân giống thành công loại động vật này…

Chúng tôi tìm đến khu trang trại chăn nuôi kết hợp theo mô hình V-A-C khá độc đáo của chị Nguyễn Thị Huyền (tổ 3, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). “Cuối năm 2014, trong chuyến thăm nhà người quen tại Bắc Giang, tôi thấy mô hình nuôi vịt trời ở ngoài ấy phát triển rất mạnh, nhu cầu thị trường dồi dào. Hỏi ra, kỹ thuật nuôi loại gia cầm hoang dã này cũng không khó lắm, hoàn toàn có thể đưa vào Tây Nguyên. Vậy nên, tôi quyết định mua 100 con vịt trời con để đưa vào nuôi”- chị Huyền kể lại.
 

Chị Huyền đang cho đàn vịt trời thương phẩm ăn. Ảnh: Lê Hòa
Chị Huyền đang cho đàn vịt trời thương phẩm ăn. Ảnh: Lê Hòa

Vốn là người chịu khó học hỏi, lại có kinh nghiệm nhiều năm nuôi vịt thương phẩm, vịt siêu trứng nên chị Huyền tiếp cận việc nuôi vịt trời không mấy khó khăn. Chỉ sau nửa năm, đàn vịt đã bắt đầu đẻ trứng. Số trứng ấy, chị mày mò cho ấp thử và bán lẻ cho bà con lối xóm. Một phần nhỏ đàn vịt trời chị đem rao bán để thăm dò thị trường. Nhận thấy phản hồi tốt từ khách hàng, chị mạnh dạn đầu tư mua thêm giống về nuôi. Hiện nay với diện tích 5 sào mặt nước, chị Huyền nuôi khoảng trên 1.500 con vịt trời, trong đó có vịt đẻ trứng, vịt con và vịt thương phẩm. “Vịt trời là loại gia cầm rất dễ nuôi, dễ thuần. Vịt trời thích ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên và rất dễ kiếm như: bèo tây, rau, thóc, thân cây chuối băm nhỏ… Cám tổng hợp chỉ nên cho ăn trong giai đoạn vịt non, khi lớn nên tận dụng các nguồn thức ăn tự nhiên để thịt vịt thơm ngon, dai chắc. Để phòng bệnh thì thường xuyên dùng vôi bột rắc khử trùng chuồng trại định kỳ vài tháng một lần”-chị Huyền chia sẻ.

Một trong những ưu điểm nổi bật là vịt trời ăn ít hơn vịt nhà, vịt trưởng thành thích ăn các loại thức ăn tự nhiên hơn cám tổng hợp. Bởi vậy, thịt vịt trời thương phẩm ăn ngon hơn rất nhiều so với vịt ta. “Muốn nuôi vịt trời thành công nhất thiết phải có diện tích mặt nước đảm bảo chứ không thể nuôi cạn như vịt nhà”-chị Huyền nói. Nuôi khoảng 100 ngày, vịt trời có thể xuất bán thương phẩm. Một con vịt trời thương phẩm có trọng lượng khoảng 1-1,2 kg, giá bán lẻ khoảng 200 ngàn đồng/con.

Thị trường cũng có một số nơi rao bán vịt trời, song nếu không tinh ý, người mua sẽ chỉ mua được các giống vịt trời lai, chất lượng thịt không ngon như giống vịt trời thuần chủng. “Dấu hiệu để nhận biết vịt trời thuần chủng là dựa vào đặc điểm ngoại hình. Trên phần đầu mỏ của vịt trời luôn có một vết khuyết màu vàng như móng tay, cổ trắng có sọc đen và phần đuôi cánh có lông màu xanh biếc”-chị Huyền chia sẻ. Ngay ở những lứa vịt trời thương phẩm đầu tiên, thương lái từ Đak Lak đã tìm đến cơ sở của chị và thu mua hết sạch trên 1.000 con vịt trời. Không những thế, trứng vịt trời nhờ thơm ngon, bổ dưỡng nên người dân xung quanh tìm mua hết. Chị Huyền đang tính tới chuyện đầu tư mua máy ấp trứng về phục vụ nhu cầu mở rộng chăn nuôi.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.