Chư Pưh: Đầu tư 300 triệu đồng nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên cơ sở thành công của mô hình trong những năm trước, từ nguồn vốn sự nghiệp khuyến nông huyện năm 2015, Trạm Khuyến nông huyện Chư Pưh đã dành 300 triệu đồng để nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn đối với cây lúa nước vụ mùa.
 

Tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình. Ảnh: Q.T
Tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình. Ảnh: Q.T

Theo đó, mô hình cánh đồng mẫu lớn năm 2015 được triển khai trên 3 cánh đồng thuộc 3 xã Ia Dreng, Ia Ròng và Chư Don với diện tích 150 ha, trong đó nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí và 30% kinh phí do người dân đối ứng. Đến nay, trạm đã tiến hành cấp xong 7.500 kg giống OM 4900 cho 111 hộ trồng lúa tham gia mô hình tại xã Ia Ròng, cấp xong 7.500 kg giống lúa ML 48 cho 101 hộ tham gia mô hình tại xã Ia Dreng và đang tiến hành cấp cho các hộ tham gia mô hình tại xã Chư Don.

Ngoài ra, Trạm Khuyến nông huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm sản xuất giống cây trồng Nha Hố, UBND các xã Ia Rong và Ia Dreng tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lúa cho các hộ tham gia mô hình tại 2 xã và trong thời gian tới sẽ tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia mô hình tại xã Chư Don.

 

Mô hình đã triển khai thành công vào vụ mùa 2013 và 2014. Ảnh: Q.T
Mô hình đã triển khai thành công vào vụ mùa 2013 và 2014. Ảnh: Q.T

Ông Rơh Mah Chốch-Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Pưh cho biết: Mô hình nhằm giúp bà con nông dân xây dựng mô hình thâm cach cây lúa nước bằng cách áp dụng đồng loạt các giải pháp kỹ thuật như đưa giống lúa có năng suất cao và chất lượng cao vào thay thế các giống kém hiệu quả lâu nay bà con nông dân vẫn sử dụng; tiến hành gieo sạ đồng loạt, cùng giống, cùng cánh đồng; áp dụng phương pháp 3 giảm, 3 tăng; áp dụng phòng trừ sâu bệnh theo  phương pháp IPM…

Đồng thời, giúp bà con nông dân nâng cao kiến thức về kỹ thuật canh tác, chăm sóc cho cây lúa để mang lại năng suất, hiệu quả cao, tiến tới đưa năng suất lúa hiện nay từ 4 đến 4,5 tấn/ha lên 6 tấn/ha.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.