Ưu tiên vốn vào lĩnh vực kinh tế trọng tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu đáp ứng vốn cho nền kinh tế thông qua mức tăng trưởng tín dụng hàng năm, chất lượng tín dụng kiểm soát tốt, năm nay ngành Ngân hàng tỉnh đưa ra kế hoạch tăng trưởng dư nợ 17%. Tuy nhiên đến thời điểm này dư nợ mới chỉ tăng 7%. Tín dụng tăng chậm do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao. Trong 3 tháng còn lại của năm 2014, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh vốn vào các lĩnh vực, ngành kinh tế trọng tâm của tỉnh, trong đó ưu tiên vốn cho sản xuất-kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa…
 

Theo đánh giá, tình hình kinh tế của tỉnh chưa thoát khỏi khó khăn, tình trạng doanh nghiệp thiếu vốn, ngân hàng thừa vốn vẫn diễn ra. “Nguyên nhân chính vẫn là sự hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nhu cầu vốn thì có nhưng khả năng đáp ứng điều kiện vay lại không; một mặt, hàng tồn kho của doanh nghiệp còn lớn chưa tiêu thụ hết nên vay để phục vụ hoạt động ở chu kỳ tiếp theo rất khó để ngân hàng giải quyết. Rồi giá mủ cao su và một số mặt hàng nông sản xuống thấp khiến hoạt động của doanh nghiệp càng gặp khó khăn… Do đó, một số doanh nghiệp vẫn chỉ hoạt động ở mức độ cầm chừng, khá hơn là phục hồi, chứ chưa có sự mở rộng quy mô”-ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai nhận định để đánh giá vì sao tăng trưởng tín dụng chậm.

Theo báo cáo của ngành Ngân hàng, đến nay tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn là 39.157 tỷ đồng, tăng 16,3% so cùng kỳ năm trước, và tăng 6,7% so cuối năm 2013. Tăng trưởng tín dụng chậm nhưng Gia Lai vẫn đứng thứ 3 các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới đối với các nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên cho 14.929 khách hàng, trong đó có 352 doanh nghiệp với dư nợ 3.499 tỷ đồng; đã triển khai 81 gói sản phẩm lãi suất ưu đãi cho 1.874 khách hàng với số tiền 8.489 tỷ đồng.

Dư nợ cho vay một số ngành, lĩnh vực có lợi thế của tỉnh tăng khá như: dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn 18.883 tỷ đồng (tăng 15% so cùng kỳ năm trước, tăng 6,4% so cuối năm 2013), cho vay cà phê, hồ tiêu, mía đường tăng…

Ông Cư cho biết thêm, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại có những giải pháp cụ thể để các đối tượng vay tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Việc này phải cụ thể hóa, ví dụ như cần phân loại khách hàng, xếp hạng tín dụng để ngân hàng có hướng đầu tư phù hợp. Đối với các doanh nghiệp có điều kiện vươn lên và phát triển trong sản xuất kinh doanh, có phương án khả năng mang lại hiệu quả, hoặc khách hàng mới tiềm năng thì cần đẩy nhanh việc tiếp cận vốn. Việc tiếp cận vốn dựa vào những nguyên tắc cung ứng tín dụng. Đối với những dự án không khả thi, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ thì không ngân hàng nào dám đầu tư vốn, vì rủi ro tín dụng sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tài trợ tín dụng các dự án đã ký kết; đồng thời giảm lãi suất các khoản nợ cũ và khoản mới theo đúng quy định, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn nợ… Riêng từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp được tiếp cận vốn tăng khoảng 8,4% so cuối năm trước.

Hiện nay, dư nợ có lãi suất dưới 13% chiếm 98%, trong đó dư nợ lãi suất dưới 9% chiếm 21%, dư nợ lãi suất từ 9% đến 11% chiếm 49,1%, dư nợ lãi suất từ 11% đến 13% chiếm 27,7%. Như vậy, nếu so sánh lãi suất ở thời điểm cùng kỳ cách đây 3 năm thì mức lãi này đã giảm bớt gánh nặng về tài chính của người vay rất nhiều, có mức vay được giảm từ 5% đến 10%/năm, giúp họ có cơ hội vươn lên trong sản xuất kinh doanh và mạnh dạn tiếp cận vốn hơn.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.