Cung ứng đủ giống cho nông dân sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với các đại lý phân phối giống, hàng năm Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh luôn chuẩn bị khoảng 300 ngàn tấn lúa giống cung ứng cho thị trường trước mỗi vụ sản xuất. Vụ mùa năm nay, Trung tâm sản xuất 100 tấn giống lúa lai chất lượng như giống lúa Q5, Hương Thơm 1, Ma Lâm 48, Hương Cốm, OM 6976 đưa vào sản xuất đại trà trên địa bàn tỉnh đã được đông đảo bà con nông dân đón nhận. Ông Nguyễn Quốc Bưởi-Giám đốc Trung tâm, cho biết: Các nhà nghiên cứu đánh giá các giống lúa này phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết, khí hậu Gia Lai, sản xuất cho năng suất khá cao.
 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tuy nhiên, lượng giống Trung tâm sản xuất cung ứng cho mỗi đơn vị sản xuất chỉ đáp ứng một phần trong tổng diện tích gieo trồng vụ mùa năm nay vào khoảng 1/10 diện tích, còn lại là nguồn cung cấp từ các công ty sản xuất giống ngoài tỉnh thông qua các đại lý, các hợp tác xã, giống trợ cấp. Nguyên nhân lượng giống cung ứng khiêm tốn là do tâm lý người dân không muốn đưa các loại giống lúa mới vào sản xuất thay các giống lúa địa phương vì lo sợ mất mùa, do sản xuất không đúng quy trình kỹ thuật, sản phẩm không được ưa chuộng nên bị thương lái ép giá.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp thời gian qua, yếu tố quyết định vẫn là việc nghiên cứu, ứng dụng giống cây trồng mới phù hợp với đặc điểm của từng vùng đất, chuyển giao cho nông dân sản xuất đại trà. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích không ngừng tăng nhanh, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Do vậy, nông dân cần mạnh dạn đưa các loại giống trên vào sản xuất nhằm tăng sản lượng, thu nhập.

Đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo khu vực 2, khu vực 3, làng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai mua giống bắp, phân bón cấp phát đến các gia đình chính sách trước vụ mùa theo tiến độ sản xuất. Đến nay, Công ty đã cung ứng đầy đủ giống các loại và phân bón đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, có chất lượng. Trước đó, Công ty phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát đối tượng, tình hình sản xuất. Hiện tại, giống đã được chuyển về các đại lý của Trung tâm trên địa bàn toàn tỉnh và sẵn sàng phân bổ cho nông dân sản xuất vụ mùa.

Để vụ mùa này đạt kết quả cao, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản hướng dẫn các địa phương về lịch thời vụ gieo trồng, sử dụng cơ cấu giống phù hợp với từng vùng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh giống, phân bón kém chất lượng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Do đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, vật tư nông nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh không đúng quy định, sản phẩm kém chất lượng, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các cơ sở làm ăn chính đáng đưa giống tốt có chất lượng cao phục vụ nhu cần sản xuất của nông dân.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.