Tín hiệu vui về xuất-nhập khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay từ tháng đầu năm 2014, Gia Lai đã đón nhận những tín hiệu vui với tổng kim ngạch xuất khẩu quý I trên 130,2 triệu USD, đạt 43,4% kế hoạch tăng 40,9% so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong tháng 3-2014, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 50 triệu USD, gần bằng tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 1 và tháng 2. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều tăng khá ấn tượng như khối lượng cà phê xuất khẩu tăng 98,24%, hạt tiêu tăng 293,4%, mì lát tăng 268%. Những con số đáng mừng trong xuất khẩu lĩnh vực nông sản cho thấy dấu hiệu khởi đầu của ngành nông nghiệp khá thuận lợi.
 

Cà phê-mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Cà phê-mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Theo đánh giá của Sở Công thương, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm tăng cao nhờ nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc tăng cao và nền kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi. Với sự khởi đầu thuận lợi, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đang kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 sẽ có mức tăng vượt bậc so với năm trước. Ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thời gian tới cần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, xuất khẩu để lượng hàng hóa của dân được tiêu thụ hết tăng thu nhập cho người sản xuất. Xuất khẩu đạt được những tín hiệu khả quan nhưng các doanh nghiệp còn không ít khó khăn, do đó Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược, giải pháp kinh doanh phù hợp nhằm tăng năng lực, chất lượng hàng hóa, tổ chức nghiên cứu đặc điểm từng thị trường, tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Năm 2014, Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18-12-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng chính thức có hiệu lực. Theo đó, Chính phủ chủ trương bãi bỏ thuế giá trị gia tăng đối với một số mặt hàng nông sản. Gần đây, những vướng mắc trong việc hoàn thuế, hiện tượng gian lận thuế VAT thực sự đã gây khó khăn và cản trở rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và các mặt hàng nông sản. Tuy vẫn đang chờ đợi thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định này nhưng hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu nông sản đều tán thành và cảm thấy vui mừng vì chính sách kịp thời của Chính phủ. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy nhanh lượng nông sản xuất khẩu trong thời gian tới đặc biệt là cà phê, tiêu, mì lát…

 

Dây chuyền chế biến phân vi sinh của Công ty Vinh Quang 1 Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Dây chuyền chế biến phân vi sinh của Công ty Vinh Quang 1 Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dự kiến tình hình xuất khẩu sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực hơn khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương hy vọng ký kết vào giữa năm nay. Kinh tế tại một số nước lớn như Mỹ, Nhật… đang lấy lại được động lực tăng trưởng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Do đó, để củng cố và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong năm 2014, Chính phủ cần tiếp tục có chính sách tín dụng hỗ trợ xuất khẩu, giảm lãi suất cho vay nhằm giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm, góp phần tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường thế giới; tập trung triển khai tốt Nghị định số 75 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận với nguồn vốn tín dụng, đẩy mạnh sản xuất, tìm kiếm thị trường mới.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.