Nông dân Gia Lai thu tiền tỷ từ dưa hấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu những năm trước, đến vụ thu hoạch dưa hấu nông dân đứng ngồi không yên khi giá xuống thấp khiến không ít người phải ôm trái đắng, thì năm nay, nông dân tại khu vực phía Đông Gia Lai đã được hưởng trọn niềm vui vì dưa hấu được giá. Việc thu nhập hàng trăm triệu đồng từ dưa hấu đã không còn là chuyện hiếm, nhiều hộ còn lập kỷ lục khi thu lãi lên đến tiền tỷ…
Vụ dưa hấu năm nay, toàn khu vực phía Đông Gia Lai đã gieo trồng được hơn 1.000 ha. Do từ đầu vụ thời tiết không thuận lợi, thiếu hụt nguồn nước tưới, nên có gần 200 ha dưa hấu bị chết, số còn lại năng suất giảm sút khiến không ít nông dân trồng dưa lo lắng. Nhưng khi bước vào mùa thu hoạch nỗi lo của người trồng dưa hấu đã được trút bỏ.
Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh
Hiện nay, nhu cầu về dưa hấu tại Trung Quốc đang tăng mạnh, cùng với đó diện tích, năng suất tại các vùng trọng điểm dưa hấu như Phú Yên, Quảng Ngãi… giảm mạnh, việc luân chuyển mặt hàng này qua cửa khẩu cũng thuận lợi hơn, nên dưa hấu được các thương lái hợp đồng mua tại ruộng với giá 7.000 đồng/kg (loại dưa từ 4,5 kg trở lên), có thời điểm giá dưa hấu được đẩy lên 8.500 đồng/kg. Dù năng suất giảm sút nhưng với mức giá này nông dân trồng dưa cũng đã trúng lớn.
Ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro cho biết: “Vụ dưa năm nay, toàn huyện gieo trồng được hơn 400 ha. Dù đầu vụ gặp khó khăn khi một số diện tích dưa bị chết, nhưng nông dân đã biết đầu tư chăm sóc tốt, chủ động phòng- chống bệnh, cùng với đó giá cả luôn giữ ổn định từ đầu vụ thu hoạch đến nay nên người trồng dưa hấu trên địa bàn huyện có vụ mùa bội thu…”. Với năng suất bình quân gần 40 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi từ 180 triệu đồng đến 250 triệu đồng/ha.
Nói đến thu nhập tiền tỷ từ làm nông nghiệp trên địa bàn Gia Lai hiện nay chỉ có cây cà phê, hồ tiêu, mía, nhưng riêng vụ dưa hấu năm nay, nhiều hộ nông dân đã có thể tự hào khi gia nhập vào “câu lạc bộ tỷ phú”. Anh Lê Minh Bằng- phường An Phú (thị xã An Khê) vui mừng cho biết: “Do không có được quỹ đất nông nghiệp nên gia đình tôi vào làng Kroi Kbỏ- xã Sơ Ró (huyện Kông Chro) thuê gần 4 ha đất để trồng dưa. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, ngay từ khâu chọn giống, làm đất và chuẩn bị nguồn nước tưới luôn được đảm bảo nên năng suất dưa hấu đạt bình quân 42 tấn/ha. Hai trà dưa đầu tôi bán với giá 7.600 đồng/kg, trà sau bán với giá 7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, vụ thu hoạch năm nay gia đình tôi thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay của gia đình…”.
Dù không nhiều gia đình đạt được mức thu nhập tiền tỷ từ cây dưa hấu như gia đình anh Bằng, nhưng thu nhập từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng là chuyện bình thường với nông dân trong vụ dưa này.
Không chỉ hưởng niềm vui được giá, nông dân cũng yên tâm hơn khi nạn cò dưa hoành hành đã bị ngăn chặn. Ngay từ đầu vụ thu hoạch, Công an và chính quyền các huyện đã thắt chặt công tác quản lý, xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu vi phạm nên đã không còn xuất hiện tình trạng bảo kê như những năm trước.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.