Dịch bệnh lở mồm long móng diễn biến phức tạp ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ trong một thời gian ngắn, đàn gia súc tại nhiều địa phương trong tỉnh đã bùng phát bệnh lở mồm long móng (LMLM). Dù số lượng gia súc bị bệnh không nhiều nhưng bệnh phát tán trên diện rộng, buộc UBND tỉnh phải công bố dịch bệnh trên toàn tỉnh. Hiện tại, các địa phương đang tích cực phối hợp với cơ quan thú y triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế không để bệnh lây lan thêm.

Từ giữa tháng 2-2011 đến nay, đàn gia súc của 6/17 huyện, thị xã trong tỉnh đã xuất hiện bệnh LMLM, gây nhiều khó khăn cho người dân và công tác phòng-chống. Đặc biệt, không chỉ có ở trâu, bò mà năm nay bệnh còn lây lan sang đàn heo tại các huyện Kbang, Đak Đoa và thị xã Ayun Pa.
Phun thuốc tiêu độc khử trùng Ảnh: Nguyễn Diệp
Phun thuốc tiêu độc khử trùng. Ảnh: Nguyễn Diệp
Thống kê của cơ quan chuyên môn, huyện Kbang đã có103 con trâu bò mắc bệnh, tập trung tại xã Lơ Ku, xã Đông, xã Kroong, thị trấn Kbang. Còn huyện Kông Chro, bệnh bùng phát tại các xã Chư Krey, Ya Ma, Sơ Ró, Đak Kơ Ning với tổng số bò bị bệnh là 251 con. Tại thị xã An Khê và huyện Đak Pơ bệnh cũng đã xuất hiện nhưng mức độ không đáng kể.

Các huyện phía Tây dịch bệnh cũng đã xuất hiện rải rác trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số, gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng-chống dịch. Ngay sau khi dịch bệnh LMLM bùng phát trở lại, UBND các huyện đã chỉ đạo trạm thú y phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai nhiều biện pháp phòng-chống như: Khoanh vùng các ổ dịch, tổ chức tiêu độc khử trùng, hướng dẫn nhân dân cách phát hiện và điều trị gia súc bị bệnh… Đặc biệt, lực lượng thú y cơ sở bám sát các ổ dịch bệnh nắm bắt tình hình, hướng dẫn nhân dân cách phát hiện và điều trị. Nhờ đó, đến nay nhiều gia  súc đã được chữa trị khỏi bệnh. Một số địa phương như thị xã Ayun Pa, huyện Kbang, Đak Đoa đã khống chế không để bệnh lây lan sang đàn heo.
Ông Phạm Xuân Trường-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: “Ngay từ khi phát hiện LMLM xuất hiện trên đàn gia súc, UBND huyện đã chỉ đạo Trạm Thú y và các xã xuất kinh phí hỗ trợ mua thêm hóa chất tiêu độc khử trùng, không cho chăn thả rông ở những vùng giáp ranh có trâu, bò bị bệnh... Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh gia súc gia cầm huyện kiểm tra chặt chẽ tình trạng buôn bán vận chuyển ra vào  huyện nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây lan. Huyện đang tập trung tuyên truyền cho người dân biết được những tác hại của bệnh, tránh tình trạng giấu dịch, đồng thời nghiêm túc thực hiện những quy định của UBND tỉnh”.
Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, trong những ngày qua, ngoài các địa phương đã khống chế được dịch bệnh LMLM trên đàn heo, lực lượng cán bộ kỹ thuật của Chi cục xuống các vùng dịch phối hợp với thú y cơ sở hướng dẫn nhân dân điều trị khỏi bệnh 538 con bò. Hiện tại, toàn tỉnh còn 88 con bò ở 12 xã của 49 hộ gia đình tại các huyện Mang Yang (32 con), Chư Pah (24 con), Ia Grai (14 con), Đức Cơ (1 con) Kông Chro (12 con) và Kbang (5 con) đang tiếp tục được chữa trị. Mặc dù số lượng gia súc bị bệnh không nhiều nhưng do bệnh xảy ra trên diện rộng nên UBND tỉnh công bố dịch LMLM và khuyến cáo các địa phương tích cực phòng-chống dịch bệnh.
Diệp Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.