Đồn Biên phòng Rờ Kơi: "Cầu nối" của người dân tại cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đứng chân trên địa bàn xã biên giới Rờ Kơi (huyện Sa Thầy, Kon Tum), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi đã áp dụng nhiều phương pháp, cách làm hữu hiệu, trở thành “cầu nối” của người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng hệ thống chính trị và bộ mặt vùng biên ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Từ trục đường chính rẽ vào con đường nhỏ hướng đến nhà ông A Im - Bí thư Chi bộ thôn Rờ Kơi (xã Rờ Kơi), tôi may mắn được Thượng úy A Hùng (Đồn Biên phòng Rờ Kơi) về làng công tác cho đi nhờ một đoạn.

Dọc đường đi, Thượng úy A Hùng rôm rả trò chuyện: Cũng đã 2 năm kể từ khi tôi chuyển công tác từ Đồn Biên phòng Ia Dom (huyện Ia H’Drai) về Đồn Biên phòng Rờ Kơi. Đó cũng gần như là quãng thời gian tôi đảm nhận vai trò là đảng viên của Đồn phụ trách sinh hoạt chi bộ tại thôn Rờ Kơi. Thời gian đầu khi được giao nhiệm vụ, còn nhiều bỡ ngỡ, nên tôi đã cố gắng rất nhiều, để có thể hòa nhập cùng bà con trong cuộc sống.

Anh chia sẻ, khác biệt ngôn ngữ chính là trở ngại lớn trong công tác tuyên truyền, vận động. Vì vậy Thượng úy A Hùng quyết tâm học tiếng H’Lăng. Cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với bà con, mất tầm 6 tháng, Thượng úy A Hùng đã có thể hiểu và nói thông thạo tiếng bà con địa bàn phụ trách. Nhờ đó, anh tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến các hộ gia đình. Đặc biệt trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn anh luôn nhiệt tình giải đáp cho mọi người mỗi khi có vấn đề chưa hiểu.

 

 Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi giúp dân phát triển kinh tế. Ảnh: T.T
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi giúp dân phát triển kinh tế. Ảnh: T.T



Vị trí địa lý giữa Đồn và thôn Rờ Kơi cũng là một trở ngại khá lớn. Bởi khoảng cách từ Đồn Biên phòng Rờ Kơi đến thôn cách hơn 80km, đường đi gập ghềnh len giữa đồi núi, mỗi khi mùa mưa đến lại càng lầy lội, cây cối, vật cản đổ ngang đường khiến việc đi lại khá khó khăn. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Rờ Kơi hiện vẫn chưa có điện, không có sóng điện thoại, nên việc liên lạc với chi bộ thôn gặp rất nhiều khó khăn. Cứ cách vài ngày, Thượng úy A Hùng lại phải mò mẫm, đi dò những nơi có sóng để liên lạc với Chi bộ thôn Rờ Kơi nắm bắt tình hình.

Thượng uý A Hùng cho biết, qua 2 năm gắn bó với địa bàn phụ trách, tuy khó khăn là thế, nhưng tuần nào anh cũng về bằng được với bà con, thậm chí có tuần về tới 2-3 lần. Hễ tuần nào không đi được là anh cảm thấy bồn chồn, không an tâm. Có lẽ cũng bởi sự chân thành, gần gũi với dân làng mà bà con thôn Rờ Kơi luôn tin tưởng anh.

“Mỗi khi tôi đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn một vấn đề gì đó, bà con đều lắng nghe, hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay thôn đã có nhiều thay đổi đáng kể, bà con chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết trong các phong trào ở địa phương” - Thượng úy A Hùng phấn khởi bộc bạch trong lúc chở tôi.

Qua nắm bắt thông tin tại xã, tôi được biết không chỉ thôn Rờ Kơi, mà ở các thôn khác, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi cũng luôn gần gũi, sâu sát với bà con nhân dân. Hiện tại cả 6/6 thôn làng trên địa bàn xã đều có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi kết nghĩa, phụ trách về sinh hoạt tại cơ sở.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự giúp sức của cán bộ, đảng viên đồn Biên phòng, xã Rờ Kơi đã từng bước chuyển mình, thành điểm sáng văn hoá nơi biên giới. Bên cạnh sự chuyển biến về văn hoá, xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, an ninh trật tự đảm bảo.

Ông Rơ Châm Huệ - Bí thư Đảng ủy xã Rờ Kơi nhận xét: Với sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi, đã giúp các chi bộ thôn xây dựng các nghị quyết, kế hoạch và các văn bản khác được chặt chẽ, xác thực hơn. Nhờ vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xã hội luôn được bà con hưởng ứng tích cực. Người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi, trồng trọt. Biết xây dựng cuộc sống, ăn ở hợp vệ sinh, quan tâm xây dựng các tiêu chí về môi trường tại các khu dân cư.


 

 Tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: TT
Tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: TT



Từ vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân và ngược lại, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Trong đó, nổi lên nhiều cách làm thiết thực giúp bà con giảm nghèo. Đồn đã giúp đỡ nhiều hộ gia đình xây dựng các mô hình kinh tế, điển hình như: Nuôi heo sọc dưa, cải tạo vườn tạp, nuôi bò sinh sản, tổ phụ nữ liên kết trồng mì cao sản, tổ phụ nữ DTTS liên kết nuôi bò sinh sản.

Ngoài ra Đồn Biên phòng Rờ Kơi còn triển khai nhiều nội dung thiết thực khác tại cơ sở, như: Phong trào Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới; Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau; chương trình “Nâng bước em tới trường”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”; sĩ quan người DTTS kết nghĩa, giúp đỡ hộ gia đình người DTTS nghèo trên khu vực biên giới.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và luôn gần gũi bám dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Rờ Kơi đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và xây dựng cuộc sống mới. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết giữa quân và dân ngày một keo sơn, nâng cao chất lượng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Theo Tất Thành (baokontum)

Có thể bạn quan tâm