Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là ông Vũ Đức Tuyến trú tại thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông, TP. Pleiku, một trong những cựu thanh niên xung phong (TNXP) được Hội Cựu TNXP Việt Nam khen tặng là hội viên làm kinh tế giỏi, là thanh niên xung phong tiên tiến làm theo lời Bác.
 

Ông Tuyến chăm sóc đàn heo của mình. Ảnh: Ngọc Thu
Ông Tuyến chăm sóc đàn heo của mình. Ảnh: Ngọc Thu

Ông Vũ Đức Tuyến quê ở Hải Phòng, năm 1987 ông xin gia nhập TNXP khi vừa 19 tuổi. Những năm 1987-1989, ông tham gia chiến trường Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế. Ngoài ra, ông còn làm công tác hậu cần, huấn luyện, hỗ trợ lực lượng chính quy cho quân đội… Dù gian nan vất vả khi phải băng rừng, lội suối, bệnh tật nhưng ông luôn cùng với bộ đội hoàn thành nhiệm vụ một cách vẻ vang. Năm 1990, ông xuất ngũ và tham gia công tác xã hội tại phường Trà Bá-TP. Pleiku, rồi làm công an viên. Hiện nay, ông Tuyến đang làm trưởng thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông. Khi về với cuộc sống đời thường, ông luôn trăn trở làm sao phải từ hai bàn tay của mình gầy dựng lên sự nghiệp, phát triển kinh tế từ chính trên mảnh đất của gia đình.

Đối với người bình thường khi gầy dựng sự nghiệp đã khó nên đối với những người lính từ chiến trường trở về lại càng khó khăn hơn. Đứng trước hoàn cảnh khó khăn ấy, bản lĩnh kiên cường, không ngại khó khăn, gian khổ của người TNXP trong kháng chiến lại được ông phát huy trên “trận tuyến mới”. Ông đã tự mày mò,  tìm hiểu thổ nhưỡng, cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp. Cứ thế, lấy ngắn nuôi dài, phát triển kinh tế theo mô hình vườn-ao-chuồng-rừng (VACR), cuộc sống gia đình ông dần đi vào ổn định. Giờ đây, mỗi năm từ mô hình kinh tế này, mang lại cho ông thu nhập trên 500 triệu đồng.

Khi đã ổn định cuộc sống của gia đình mình, ông vẫn không quên những người anh em đồng đội của mình. Ông Tuyến đã phát huy vai trò của TNXP trong thời đại mới bằng cách giúp đỡ đồng đội cùng xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ hội viên trong Hội Cựu TNXP TP. Pleiku phát triển kinh tế. Ông Tuyến chia sẻ: “Những cựu TNXP như mình bây giờ nhiều người khổ lắm. Có người đi làm thuê, có người đi chạy xe ôm… gặp những đồng đội như vậy, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện công việc, kinh tế để đồng đội mình bớt khổ”.

 

Ông Tuyến chăm sóc vườn cà phê của mình. Ảnh: Ngọc Thu
Ông Tuyến chăm sóc vườn cà phê của mình. Ảnh: Ngọc Thu

Hiện nay, mô hình VACR của ông Tuyến gồm hơn 100 con gà, 20 con heo, 3 ha cà phê, hơn 2.000 m² hồ cá và hơn 2.000 cây tre, bạch đàn… đang được nhân rộng. Mô hình này đã giúp giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống cho gần 30 người là anh em đồng đội, đồng bào tại địa phương.

Ông Chu Văn Hải-Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Pleiku cho biết: “Cựu TNXP Vũ Đức Tuyến là người năng động, sáng tạo, phát huy được phẩm chất của người TNXP trong phát triển kinh tế. Không chỉ là một người sản xuất giỏi, ông còn là một hội viên Hội Cựu TNXP hoạt động năng nổ, luôn  nhiệt tình giúp đỡ các TNXP khác và người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

 Vươn lên từ đôi bàn tay trắng, với nghị lực của mình, ông Vũ Đức Tuyến đã khẳng định được tinh thần, phẩm chất của người TNXP trong thời đại mới, là tấm gương điển hình  phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm