Tử hình bị cáo giết mẹ vì nợ vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 7 năm xảy ra vụ án, Vi Văn Phượng bị tuyên tử hình với cáo buộc sát hại mẹ vì nợ nạn nhân 1,5 chỉ vàng.
Sáng 19/8, sau 2 ngày nghị án, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Vi Văn Phượng (51 tuổi, ở huyện Lục Nam) án tử hình về tội Giết người. Bị cáo mang tình tiết tăng nặng là sát hại mẹ đẻ.
Ông Phượng từng bị tòa các cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình với cùng tội danh. Năm 2016, Hội đồng thẩm phán xử Giám đốc thẩm đã hủy 2 bản án này, yêu cầu điều tra, truy tố và xét xử lại từ đầu.
Năm 2018, VKSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng mới, giữ nguyên quan điểm truy tố Vi Văn Phượng đã sát hại mẹ đẻ.
Ngày 16/8, TAND tỉnh này mở phiên tòa sơ thẩm. Giống như những lần ra tòa trước đây, ông Phượng liên tục kêu oan. Bị cáo sinh năm 1968 trình bày bản thân khai nhận tội là do bị ép cung, dùng nhục hình. Trong suốt phiên tòa, bị cáo luôn khẳng định ông ta không giết mẹ đẻ.
Vi Văn Phượng tại phiên tòa sáng 16/8. Ảnh: V.A.
Vi Văn Phượng tại phiên tòa sáng 16/8. Ảnh: V.A.
Khi luận tội, đại diện VKSND tỉnh cho rằng Vi Văn Phượng khai bị tra tấn nên mới nhận tội nhưng lại không đưa ra được chứng cứ về việc dùng nhục hình. Trong khi đó, những lời khai của bị cáo phù hợp với chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Sau khi nghị án dài ngày, TAND tỉnh Bắc Giang chấp nhận quan điểm của VKS cùng cấp. HĐXX thấy hoàn toàn có đủ căn cứ xác định Vi Văn Phượng đã sát hại mẹ đẻ vào năm 2012. Về nguyên nhân phạm tội, tòa sơ thẩm cho rằng bị cáo gây án do nợ nần.
Theo bản án này, năm 2009, Vi Văn Phượng vay của mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Vui (sinh năm 1926) 1,5 chỉ vàng để lo cho con trai ông ta đi nước ngoài. Sau đó, bà Vui nhiều lần đòi nợ trong khi vợ chồng Phượng đang lâm cảnh túng quẫn.
Tháng 9/2012, Phượng mua 1,5 chỉ vàng để trả nợ nhưng bà Vui cho rằng đó là vàng giả, Phượng mua để đánh lừa người mù như bà. Do đó, Vi Văn Phượng nảy ý đồ giết mẹ.
Trưa 5/10/2012, ông ta đi làm nhưng lấy lý do phải nấu cơm cho mẹ nên quay về nhà. Thấy bà Vui đang nằm ngủ, bị cáo lấy dao quắm chém nhiều nhát làm bà lão tử vong.
Sau khi gây án, Phượng đặt hung khí lại chỗ cũ, thay áo dính máu rồi đi loan tin mẹ bị người khác sát hại.
Hoàng Lam (zing)

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.